Tin mới

Báo cáo xu hướng Ford 2023: Loài người tìm kiếm sự an ủi và niềm hy vọng mới sau 3 năm đầy biến cố

Theo Báo cáo xu hướng Ford 2023, dù phải chịu nhiều căng thẳng và áp lực vì tình hình kinh tế - chính trị bất ổn nhưng hầu hết mọi người đều tin rằng tất cả sẽ được cải thiện trong 5 năm tới.

Do một mẫu xe thường phải mất hơn 3 năm mới có thể tới tay người dùng, các nhà thiết kế, kỹ sư và bộ phận marketing của Ford phải tìm cách để dự đoán những gì khách hàng sẽ muốn và cần trong tương lai. Tuy nhiên vì chúng ta không thể dự đoán trong tương lai, Ford đã nhìn vào xu hướng toàn cầu để lấy cảm hứng.

Chính vì vậy hãng xe Mỹ đã luôn theo dõi những thay đổi trong xã hội, công nghệ, kinh tế, môi trường, chính trị. Tất cả nhằm dự đoán giá trị tiêu dùng, thái độ và hành vi của khách hàng trong tương lai. Ford sử dụng những hiểu biết từ nghiên cứu xu hướng để thông báo chiến lược và tạo ra sản phẩm mới. Kể từ 10 năm trước, những thông tin này đã được hãng công bố trong Báo cáo xu hướng hàng năm. Và chuẩn bị cho năm tới, Ford vừa công bố báo cáo xu hướng 2023.

TÌM KIẾM SỰ AN ỦI VÀ NIỀM HI VỌNG MỚI

Ngày nay, tình trạng bất ổn trên toàn cầu, ở từng quốc gia, cũng như các vấn đề tài chính cá nhân là những nguyên nhân chính tạo ra sự căng thẳng và áp lực. Tình trạng này liệu sẽ còn kéo dài bao lâu, nhất là khi Thế giới vừa trải qua 3 năm đối mặt với đại dịch trên quy mô toàn cầu? 58% người trưởng thành tham gia khảo sát cho biết hiện họ đang trải qua cảm giác kiệt sức trong cuộc sống. Nhiều người cho rằng viễn cảnh tồi tệ nhất vẫn chưa xảy ra và những người tiêu dùng đang buộc phải tìm cách giải quyết từ những vấn đề cá nhân nhất, đồng thời đánh giá lại sự phụ thuộc vào công nghệ của mình trong thời điểm hiện tại.

Điều tích cực là hầu hết mọi người đều tin rằng tình hình xã hội sẽ được cải thiện trong 5 năm tới. Cùng lúc đó, người tiêu dùng cũng tạo cho mình sự kiên cường, chủ động tìm kiếm những mục đích và nguồn cảm hứng ở bất kỳ đâu. Ai trong chúng ta cũng mong muốn một kết quả viên mãn, nhưng trong bối cảnh hiện tại, mỗi người đều đang hài lòng với những sự an ủi và hi vọng trong cuộc sống.

  • 68% người dân toàn cầu cảm thấy choáng ngợp trước những thay đổi đang diễn ra trên thế giới (con số này là 63% ở Hoa Kỳ)
  • 33% người trưởng thành bắt đầu cảm thấy kiệt sức bởi guồng quay cuộc sống nói chung (con số này là 34% ở Hoa Kỳ)

ĐỐI MẶT VỚI NỖI SỢ CỦA BẢN THÂN

Trong thời đại phải đối mặt những biến cố, sự suy giảm niềm tin vào thể chế và viễn cảnh đáng lo ngại của nền kinh tế, các hành động nhằm phát huy khả năng độc lập, tự lực ngày càng phổ biến hơn. Người tiêu dùng đang tìm cách đối mặt với những nỗi sợ của họ và tìm ra cách tốt hơn để vượt qua chúng. Để khi cần phải đưa ra quyết định cuối cùng, họ đã chuẩn bị trước tinh thần và cách xử lý tình huống phù hợp nhất.
Niềm tin đang giảm dần ở:

  • 51% - Các hệ thống chính trị
  • 44% - Các hệ thống tài chính
  • 41% - Các hệ thống giáo dục

ĐỨNG LÊN ĐẤU TRANH

  • 64% những người được hỏi không cảm thấy được đại diện trong các cuộc đối thoại chính trị ngày nay. Mặc dù các con số này thay đổi tùy theo từng quốc gia, nhưng chúng vẫn nhất quán giữa các nhóm giới tính và thế hệ ở những quốc gia đó. Những cuộc biểu tình chính trị đang dần nhường chỗ cho các cuộc tẩy chay của người tiêu dùng, vì hầu hết mọi người đều kỳ vọng rằng các thương hiệu sẽ có sự phản ứng đối với những vấn đề môi trường và xã hội. Người tiêu dùng ngày càng biết tận dụng sức mạnh đồng tiền mà họ chi ra để thúc đẩy các doanh nghiệp hỗ trợ những vấn đề sát sườn với cuộc sống của họ. Đây sẽ là một xu hướng thú vị để quan sát.
  • 50% người tiêu dùng thậm chí cho rằng các thương hiệu nên yêu cầu nhân viên của mình có trách nhiệm về những điều họ nói và làm bên ngoài môi trường làm việc.
  • 70% người được hỏi cho rằng họ sẽ có xu hướng ủng hộ những doanh nghiệp minh bạch trong các chính sách/ tác động của họ tới môi trường (con số này là 57% ở Hoa Kỳ)
  • 69% người tiêu dùng cho biết họ đã mua một sản phẩm hay tiêu dùng một dịch vụ của một thương hiệu thay vì thương hiệu khác do những chính sách/tác động tới vấn đề nhân đạo của họ (con số này là 49% ở Hoa Kỳ)

QUAN HỆ YÊU – GHÉT VỚI CÔNG NGHỆ

Công nghệ tiếp tục phát triển những hình thức mới để chúng ta kết nối với nhau và tương tác với thế giới. Mọi người nhận thức rằng những hành vi trực tuyến của họ đều đang bị theo dõi, và 73% người trưởng thành cho biết họ cảm thấy đáng sợ khi các công ty biết quá nhiều về họ. Tuy nhiên, chúng ta không muốn ngừng sử dụng những công cụ bản thân đã quá phụ thuộc; và mạng xã hội đã khiến 70% người được hỏi cảm thấy được kết nối với người khác. Đây là mối quan hệ yêu - ghét với công nghệ, và vũ trụ ảo (metaverse) sẽ là chủ đề của những cuộc tranh luận tiếp theo.

Khi nhắc tới mạng xã hội:

  • 20% cho rằng mạng xã hội là vô hại và chỉ để giải trí
  • 20% cho rằng mạng xã hội làm lãng phí thời gian
  • 29% cho rằng mạng xã hội độc hại

CHỦ NGHĨA THOÁT LY THỰC TẾ

Cứ 10 người trưởng thành thì sẽ có 6 người cảm thấy choáng ngợp trước những thay đổi đang diễn ra trên thế giới. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi sức khỏe thể chất và tinh thần hiện đang được đặt lên hàng đầu. Sức khỏe tinh thần dần được ưu tiên hơn đối với mọi lứa tuổi, đặc biệt là đối với các thế hệ trẻ nhất hiện nay.

Hơn một nửa Thế hệ Z cho biết sức khỏe tinh thần của chính họ là nguyên nhân gây ra căng thẳng, nhưng 2/3 trong số đó đang thử áp dụng các phương pháp nâng cao sức khỏe tinh thần mới để kiểm soát sự căng thẳng và đối mặt với nỗi sợ của mình. Ở mọi thế hệ đều ghi nhận xu hướng muốn tạo ra không gian để thư giãn và nạp lại năng lượng, cho dù đó là đi nghỉ một mình hay đầu tư vào những niềm vui nhỏ hoặc đi chơi xa.

  • 77% người được hỏi đã chủ động hơn trong việc tìm kiếm một không gian để thư giãn/nạp lại năng lượng giúp tìm lại sự bình yên trong những năm vừa qua.
  • Tôi sử dụng phương tiện di chuyển của mình:
    67% để đi từ điểm A đến B
    30% để vui chơi
    27% để thư giãn
    21% để được ở một mình
    9% để nghỉ ngơi nhanh

LẠC QUAN MỘT CÁCH CẨN TRỌNG

  • 74% người trưởng thành hình dung và từng bước hiện thực hóa tương lai họ mong muốn. Xuất phát từ cảm giác mỗi thế hệ cần có trách nhiệm thay đổi để hướng đến những điều tốt đẹp hơn, mỗi người đều đang tự nhìn lại mình để tìm ra giải pháp cho những căng thẳng và sợ hãi trong cuộc sống. Trung bình, chỉ khoảng một nửa số người được hỏi tin rằng các vấn đề xã hội sẽ được cải thiện hơn trong 5 năm nữa – vì vậy không có gì ngạc nhiên khi nhiều người cảm thấy thế giới cần nhiều tình yêu và sự tha thứ hơn. Gần 8 trên 10 người được hỏi khẳng định rằng thay vì chịu phạt, mỗi người cần được trao cơ hội để sửa chữa sai lầm.
  • 70% người trưởng thành tin rằng hành động của họ có thể tạo ra sự thay đổi tích cực.

ĐƯỜNG ĐẾN NIỀM VUI

Con người đang định nghĩa lại niềm vui và tìm kiếm chúng trong cuộc sống hàng ngày. Thay vì đặt mục tiêu để trở nên đặc biệt giàu có, hầu hết mọi người chỉ muốn kiếm đủ tiền để tận hưởng những điều họ thích.

  • Ngay cả những nhân viên công sở từ trước đến nay đều làm việc từ 9h sáng tới 5h chiều cũng có cái nhìn mới, 70% trong số họ cảm thấy thành công không phải là yếu tố quyết định cuộc sống. Từ những hành động nhỏ như nghe một bản nhạc yêu thích và cảm nhận những giai điệu hay tự tạo cho mình những khoảng lặng để tận hưởng khoảnh khắc - mọi người đều đang lựa chọn niềm vui của riêng mình.
  • 79% người được hỏi chủ động tìm niềm vui từ những khía cạnh rất đời thường

Khi nói đến chiếc xe của mà họ sở hữu, khách hàng tìm thấy niềm vui khi:

  • lái xe 54%
  • nghe nhạc 51%
  • dành thời gian bên người khác 25%
  • có thể tạo không gian của riêng mình 24%
  • ở một mình 23%
  • cá nhân hóa chiếc xe bằng các phụ kiện 20%

NHỮNG SỐ LIỆU KHÁC LIÊN QUAN TỚI XE HƠI:

  • Mức độ quan tâm với các vấn đề môi trường đang ở mức cao, với 70% người tiêu dùng toàn cầu có xu hướng ủng hộ các công ty minh bạch trong các chính sách/ tác động của họ đến môi trường (ít nhất là 57% ở Mỹ và nhiều nhất là 80% ở Brazil).
  • 16% người được hỏi đang sở hữu một chiếc xe điện và 40% khác đang xem xét việc mua nó.
  • 62% Gen Z có nhiều khả năng coi phương tiện di chuyển là một cách khác để khẳng định thương hiệu hoặc danh tính cá nhân của họ. Trong khi đó con số này với thế hệ Baby Boomers là 43%.
  • Bất kể đó là kéo cửa sổ xuống, hòa mình vào thiên nhiên và cảm nhận những giai điệu hay chỉ đơn giản là tận hưởng khoảnh khắc – 86% người trưởng thành trên toàn thế giới tìm thấy niềm vui ngay từ chính chiếc xe hơi của họ.

Những niềm vui được tạo ra với chiếc xe ô tô:

  • 54% - lái xe
  • 51% - nghe nhạc
  • 25% - dành thời gian bên người khác
  • 23% - dành thời gian một mình trong xe
  • 16% - sử dụng xe làm nơi cắm trại, họp mặt ngoài trời, v.v.

Đáng chú ý ở đây, Thế hệ Z và Millennials đều đánh giá việc 'nghe nhạc’ thú vị hơn là chỉ đơn thuần 'lái xe'

Khi nói đến chiếc xe của mình, khách hàng tìm thấy niềm vui khi….

  • Lái xe
    - 47% Thế hệ Z
    - 53% Thế hệ Millennials
    - 56% Thế hệ X
    - 58% Thế hệ Boomers
  • Nghe nhạc
    - 54% Thế hệ Z
    - 55% Thế hệ Millennials
    - 51% Thế hệ X
    - 47% Thế hệ Boomers
    Lái xe và âm nhạc là 2 câu trả lời hàng đầu

Cột mốc nào đánh dấu sự “trưởng thành”?

  • 59% khi bạn trở nên độc lập về tài chính
  • 44% sống một mình
  • 42% tìm cách giải quyết các cuộc trò chuyện và mối quan hệ khó khăn
  • 39% tìm ra/xác định bạn là ai
  • 36% trở thành cha mẹ
  • 26% trở thành vợ/chồng
  • 23% tốt nghiệp đại học
  • 17% mua ô tô
  • 17% tốt nghiệp THPT
  • 10% tuyên bố giới tính của bạn
  • 5% có câu trả lời khác

*Boomers/Baby boomers: người sinh từ 1946-1964. Thế hệ X: người sinh từ 1965 - 1980. Thế hệ Y hay Millenials: người sinh từ 1981-1996. Thế hệ Z: Người sinh từ 1996- đầu thập niên 2010.

Quang Nam