Tin mới
Bắt gặp bán tải thể thao Ford Ranger Raptor thế hệ mới đầu tiên tại Việt Nam, lừng lững lăn bánh qua hầm Thủ Thiêm
Mặc dù chiếc Ford Ranger Raptor thế hệ mới đầu tiên đã về Việt Nam, nhưng dòng xe này phải mất một thời gian khá dài nữa mới được chính thức phân phối.
Vào cuối tuần qua, một người dùng mạng xã hội đã ghi lại được hình ảnh chiếc Ford Ranger Raptor thế hệ mới, với màu đỏ đặc trưng lăn bánh ra từ hầm Thủ Thiêm, TP.HCM. Đây là chiếc Ranger Raptor thế hệ mới đầu tiên được ghi nhận xuất hiện tại Việt Nam. Tuy nhiên điều này không đồng nghĩa với việc Ranger Raptor sắp ra mắt Việt Nam, khi chiếc xe bị bắt gặp mang biển số Campuchia. Hiện chưa rõ thời điểm Ford Việt Nam công bố thế hệ mới của Ranger Raptor, nhưng dòng xe này đã được hãng hé lộ thông tin trên website chính thức.
Trái với nhiều dự đoán trước đó cho rằng Ranger Raptor 2023 tại Việt Nam sẽ có động cơ 2.0l thừa hưởng từ thế hệ hiện tại, chiếc xe đã được Ford hé lộ là sẽ lắp máy 3.0l V6 EcoBoost. Điều này khiến mức thuế của chiếc xe sẽ tăng thêm 20% so với thế hệ cũ, nay đạt 60%. Dù chưa ra mắt nhưng hiện tại, Ford Ranger Raptor 2023 đã được một số tư vấn viên tại các đại lý của Ford mời chào khách hàng mua với giá 1,329 tỷ đồng.
Cung cấp sức mạnh cho Ranger Raptor mới là khối động cơ xăng EcoBoost V6 3.0L twin-turbo tương tự người anh em Bronco Raptor. Tuy nhiên theo thị trường mà động cơ này được hiệu chỉnh mức công suất khác nhau. Cụ thể, với nhóm thị trường quốc tế, động cơ V6 này đạt công suất 392hp (292kW) tại 5.650rpm và mô-men xoắn 583Nm tại 3.500rpm. Trong khi đó với Ranger Raptor thế hệ mới cho thị trường châu Âu, động cơ V6 này chỉ đạt công suất 288PS và mô-men xoắn 491Nm. Động cơ V6 mới có xi-lanh được làm từ sắt graphite nén, theo Ford cho biết chúng sẽ bền hơn 75% và cứng hơn 75% so với một vật liệu gang thông thường. Tăng áp có hệ thống chống trễ để đảm bảo động cơ có thể tăng tốc nhanh chóng . Ví dụ, ở chế độ Baja, turbo có thể tiếp tục quay tối đa trong ba giây sau khi nhả hết ga, nhưng có thể nhấn ga trở lại mà vẫn có phản hồi và lực đạp chân ga tối đa. Tương tự trước đây, Ranger Raptor thế hệ mới vẫn sử dụng hộp số tự động 10 cấp, nhưng đã được hiệu chỉnh ở mỗi cấp số để cải thiện khả năng tăng tốc. Xe có các chế độ lái On-Road gồm Normal, Sport và Slippery, trong đó chế độ Off-road gồm Rock Crawl, Sand, Mud và Baja cho hoang mạc. Giống như Bronco Raptor, phiên bản Ranger Raptor cũng có van điều chỉnh trong hệ thống ống xả (ống xả đôi 2,5inch), người lái có thể lựa chọn 4 chế độ âm thanh thông qua nút “R” trên vô lăng gồm Quiet, Normal, Sport và Baja. Đối với chế độ Baja, ống xả hoạt động giống một đường ống thẳng đem tới âm thanh uy lưc và chỉ dành cho việc sử dụng đường địa hình. Để đảm bảo Ranger Raptor có thể vận hành ổn định trên mọi loại địa hình, khung gầm đã được gia cố thêm các thanh giằng để có một kết cấu vững chắc. Ngay cả tháp giảm xóc và giá đỡ giảm xóc phía sau cũng được tăng cường độ cứng. Hệ thống treo thiết kế lại với các tay đòn trên dưới bằng nhôm nhẹ và giảm xóc Fox thích ứng Live Valve Internal Bypass 2,5inch mới. Các đặc tính nén hồi, tốc độ nhún, khoảng sáng gầm cùng các van điều chỉnh đều được nâng cấp để mang tới sự cân bằng tốt nhất giữa khả năng vận hành đường trường và địa hình. Trên Ford Ranger Raptor thế hệ mới lần đầu tiên có hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian với hộp chuyển số 2 tốc độ điều khiển điện tử mới. Cả hai cầu đều có khóa vi sai cùng hệ thống Trail Control với tính năng kiểm soát hành trình dành cho địa hình, có thể hoạt động ở tốc độ tối đa 32km/h. Về thiết kế, Raptor rõ ràng là một phiên bản cơ bắp của mẫu bán tải Ford Ranger. Phía trước đầu xe logo Ford táo hợn hơn trải dài trên mặt ca-ăng, trong khi hai bên thân các vòm bánh được mở rộng để hài hòa với bộ la-lăng 17 inch to bản sơn đen (mâm beadlock dành riêng cho thị trường Úc và New Zealand) và bọc xung quanh bởi lốp BF Goodrich KO2. Ngoài ra, xe có hệ thống đèn pha LED ma trận cùng dải đèn định vị DRL uốn cong hình chữ C. Bệ bước chân bằng nhôm đúc trên phiên bản Raptor được thiết kế lại và ôp gầm bảo vệ làm bằng thép cường độ cao dày 2,3mm. Vào bên trong, Raptor được trang bị nhiều đồ chơi mới nhất như màn hình kỹ thuật số 12,4 inch, màn hình cảm ứng chân dung lớn 12 inch với kết nối SYNC 4A (tích hợp Apple CarPlay và Android Auto), hệ thống âm thanh cao cấp Bang & Olufsen và cần số điện tử. Vô-lăng thể thao bọc da cao cấp với lẫy chuyển số bằng ma-giê và logo Raptor nằm phía dưới, ghế thể thao lấy cảm hứng từ máy bay chiến đấu F22 và các điểm nhấn chỉ màu cam xung quanh nội thất, bao gồm cả trên vô-lăng. Đèn nội thất cũng có ánh sáng màu cam. Ford Ranger Raptor thế hệ mới sẽ được ra mắt sau chiếc SUV hạng C Territory, vốn đã được Ford xác nhận công bố vào ngày 10/10 tới. Video: Đình Vũ