Tin mới

Bị chê "xấu lạ", Mercedes EQS sẽ bị khai tử để nhường chỗ cho S-Class chạy điện thế hệ mới

Học đối thủ BMW, Mercedes sẽ cung cấp S-Class thế hệ kế tiếp với cả phiên bản động cơ đốt trong lẫn xe điện -  sau khi chiếc EQS hình quả chuối của hãng không được khách hàng đón nhận.

Mercedes-Benz S-Class thế hệ tiếp theo sẽ được cung cấp với động cơ đốt trong (ICE) cũng như hệ động lực điện. Điều này có nghĩa là EQS, mẫu xe điện hàng đầu hiện tại của thương hiệu, sẽ biến mất chỉ sau một thế hệ. “Sẽ có hai mẫu S-Class trong tương lai – ICE và điện”, CEO Ola Källenius của Mercedes-Benz cho biết, ông cũng nói rằng cả hai phiên bản đều có thiết kế ngoại thất và nội thất tương tự nhau. Đây là điều mà đối thủ BMW đang làm với dòng 7 Series/i7 và chính Mercedes cũng đang làm thứ tương tự với G-Class.

Tuy nhiên, trong khi BMW sử dụng cùng một nền tảng cho những chiếc sedan hàng đầu của mình, Mercedes-Benz được cho là sẽ đi theo một con đường khác. S-Class EV được cho là sẽ dựa trên chassis MB.EA Large sắp ra mắt – Källenius đã bác bỏ tin đồn rằng nền tảng này đã bị hủy bỏ vào tháng 6. Trong khi đó, phiên bản ICE tương đương của S-Class EV sẽ dựa trên bản cải tiến của Kiến trúc phía sau mô-đun (MRA) hiện tại được sử dụng cho mẫu xe thế hệ thứ bảy (W223).

Mặc dù EQS có thể sẽ biến mất, nhưng chiếc xe 4 cửa chạy điện hàng đầu sẽ tiếp tục nhận được các bản nâng cấp kỹ thuật cho đến hết vòng đời của nó. Chiếc xe đã được sửa đổi vào tháng 4 năm nay, nhưng nó sẽ nhận được bản cập nhật lớn hơn vào nửa cuối năm 2025 - dự kiến áp dụng nền tảng Kiến trúc xe điện (EVA) đã được sửa đổi với kiến ​​trúc điện 800V thay vì hệ thống 400V hiện tại. Một loại hóa chất pin mới cũng được cho là một phần của bản cập nhật này để kéo dài phạm vi hoạt động hơn nữa.

Lý do chính khiến Mercedes khai tử sớm với EQS là do doanh số thấp của mẫu xe này. Lượng bán không như kỳ vọng ngoài việc tới từ thị trường xe điện đang nguội, còn bởi thiết kế EQS quá hiện đại và thiếu sự uy nghi truyền thống cần thiết mà khách hàng mua sedan hạng sang cỡ lớn thường mong đợi. Đối với S-Class, mẫu xe này sẽ được nâng cấp vào năm 2026, khoảng 5 năm rưỡi sau khi W223 ra mắt.

Đầu năm nay, Mercedes-Benz đã điều chỉnh chiến lược của mình, theo đó đặt mục tiêu xe điện và xe hybrid cắm sạc (PHEV) chiếm 50% doanh số bán hàng hàng năm vào cuối năm 2030 (trước đó là năm 2025). Sự điều chỉnh này dẫn đến quyết định của công ty là kéo dài vòng đời của các mẫu xe chạy bằng xăng và diesel chính, qua đó sẽ có thêm nhiều bước phát triển về điện hóa.

Như vậy bản nâng cấp S-Class vào năm 2026 sẽ chậm hơn khoảng 2 năm so với lịch trình truyền thống và phản ánh kế hoạch chu kỳ mở rộng. Ngoài thiết kế và cải tiến công nghệ thông thường, một số động cơ như xăng V8 tăng áp kép 4.0 lít sẽ có công nghệ hybrid nhẹ 48V.

Đức Quang