Tin mới

BMW S 1000 RR độ xe "chạy track" đã nhiều, xưởng Việt tạo sự khác biệt với phong cách Drag Bike

Lấy cảm hứng từ những chiếc superbike đua drag kiểu Mỹ, một xưởng độ tại Sài Gòn đã tạo ra chiếc BMW S 1000 RR "chuẩn bài" hướng tới tốc độ.

Khi ra mắt lần đầu cách đây gần 15 năm, BMW S 1000 RR đã khởi đầu cho một cuộc cách mạng công nghệ trong Thế giới mô tô. Ngoài sự an toàn cho người lái, mục tiêu lớn khiến BMW Motorrad tích hợp những công nghệ này vào S 1000 RR đó là nhằm rút ngắn thời gian hoàn thành các vòng đua của chiếc xe. Cùng với động cơ và hệ chassis xuất sắc, dù "sinh sau đẻ muộn" trong phân khúc superbike 1.000cc nhưng S 1000 RR đã nhanh chóng trở thành một trong những lựa chọn phổ biến nhất đối với những người đam mê "chạy track".

Nhưng bên cạnh trường đua với các khúc cua liên tục và đoạn thẳng ngắn, cũng giống như những chiếc superbike 1 lít khác, S 1000 RR còn có một cuộc sống khác tại Mỹ. Với diện tích lãnh thổ rộng lớn, mạng lưới đường cao tốc dày đặc và các trường đua drag phủ khắp cả nước, tốc lực của S 1000 RR cũng khiến chiếc xe được nhiều biker đam mê tốc độ ở đây ưa chuộng.

Họ mua những chiếc S 1000 RR về sau đó tìm cách "ép cân" tối đa, tăng sức mạnh động cơ, kéo dài trục cơ sở, hạ trọng tâm xe để có thể chạy hết những đường thẳng dài 1/4, 1/2 hoặc 1 dặm trong thời gian ngắn nhất (tương đương 400, 800 và 1,6km). Và ngoài các đường đua hợp pháp, những cuộc tỉ thí tốc độ này đôi lúc còn diễn ra bất hợp pháp trên các đường cao tốc ít xe cộ qua lại tại Mỹ.

Tuy nhiên đó là ở Mỹ còn tại Việt Nam, cả tình trạng giao thông lẫn cơ sở hạ tầng đều không lý tưởng để S 1000 RR nguyên bản thể hiện tốc lực của mình - chưa nói tới các bản độ drag. Mặc dù vậy, LT Performance - một xưởng mô tô tại TP.HCM vẫn lựa chọn phong cách xe đấu drag để độ lại một chiếc S 1000 RR thế hệ thứ 2. Trên thực tế bản độ này đã được "lên đồ" khá giống bao chiếc S 1000 RR phong cách chạy track đã từng được tạo ra ở Việt Nam, nhưng nhìn chung tinh thần của một chiếc xe đấu drag thực thụ đã được LT Performance thể hiện một cách khá chính xác trên xe.

Điều đầu tiên phải nói tới trên một chiếc superbike độ drag đó là giảm trọng lượng và hệ số cản khí động học xuống mức tối đa. Để làm được điều này, LT Performance đã thay cho S 1000 RR bộ vỏ bằng sợi carbon của Carbonin với thiết kế kín hoàn toàn để loại bỏ đèn chiếu sáng, tín hiệu và gương hậu. Dè trước bằng sợi carbon ôm bánh hơn được lấy cảm hứng từ Suzuki Hayabusa - một "tượng đài tốc độ" trong Thế giới mô tô, và kính chắn gió cao tới từ M Racing giúp chiếc xe như một viên đạn xé gió khi người lái ngồi ở vị trí núp gió.

Ngoài vỏ carbon, khung phụ của xe cũng được thay bằng loại nhôm nhẹ từ Alpha Racing. Trong khi đó bánh trước sử dụng mâm nhôm nén tương tự bản đặc biệt BMW HP4. Thay vì heo Brembo như thường thấy trên các bản độ tại Việt Nam, LT Performance đã lựa chọn kẹp phanh Aerotec Endurance từ hãng Beringer của Pháp với thân nhôm CNC và piston titan. Mặc dù vậy xưởng vẫn lựa chọn cùm phanh Brembo Billet HP quen thuộc, kèm bình dầu CNC Racing cho xe.

Những chiếc xe drag thường được các tay chơi hạ phuộc và dìm phần đầu xuống để tránh bênh đầu khi "đề pa" bằng cách sử dụng đai giữ. Tuy nhiên ở bản độ của mình, LT Performance đã "chi đậm" thay cho chiếc xe cặp phuộc Ohlins FGR, và cố tình lắp nó thấp hơn khoảng vài cm so với chuẩn. Phuộc được kẹp vào qua chảng ba IMA bằng nhôm CNC. Ngoài cùm phanh nêu trên, khu vực điều khiển của chiếc S 1000 RR này cũng được thay đổi toàn diện.

 Bảng đồng hồ nguyên bản của xe đã được thay bằng màn hình I2M Chrome chỉ báo trực quan nhiều thông số hơn, trong khi cặp cùm công tắc nguyên bản của BMW nhường chỗ cho cùm JetPrime kiểu xe đua với các nút bấm nguyên bản. Cạnh cùm phanh là cùm ga cuốn của TGP, trong khi đó bên còn lại có sự xuất hiện của cùm côn CNC Kohken và cùm chỉnh độ xa gần tay phanh TWM. LT Performance đã sử dụng bao tay Motion Pro ở cả 2 đầu.

Động cơ 4 xi-lanh nguyên bản của S 1000 RR đã được LT Performance nâng cấp nhẹ với pô Stupid Fast của Brooks. Đây là một thương hiệu khá nổi tiếng trong giới chơi mô tô drag ở Mỹ, và logo Brooks cũng xuất hiện trên tay đòn nối hệ thống treo sau của xe với khả năng hạ thấp giảm xóc sau. Thay vì phuộc Sachs nguyên bản, LT Performance cũng nâng cấp giảm xóc sau Ohlins.

Ngoài trọng lượng nhẹ và trọng tâm thấp hơn, một điểm tiên quyết của những chiếc mô tô độ drag đó là gắp sau kéo dài nhằm tăng độ ổn định cho xe ở tốc độ cao và chống bênh đầu. Điều này có thể dễ dàng thực hiện bằng cách sử dụng pad nối nhôm CNC đi kèm với gắp nguyên bản. Tuy nhiên một lần nữa, LT Performance lại lựa chọn giải pháp tốn kém hơn.

Một bộ gắp drag Evil chuyên dụng cho chiếc xe đã được đặt từ hãng BT Moto, gia công từ thép 4130 Chromoly chắc chắn kèm giằng gia cường, tăng trục cơ sở từ 6-10 inch (tương đương 15-25cm). Để giảm trọng lượng ở phía sau, LT Performance đã thay mâm bằng sợi carbon BST Diamond và loại bỏ hoàn toàn hệ thống phanh sau. Điều này có nghĩa là người lái sẽ phải phanh hoàn toàn bằng động cơ để hãm bánh sau lại.

Với thân xe được hạ thấp, LT Performance cũng phải sử dụng chân chống ngắn hơn từ Brooks. Kết thúc bản độ là những phụ kiện nhỏ khác như dàn ốc titan, dàn để chân CNC HP, ốp carbon bảo vệ bưởng máy cùng khung...

 

Quang Nam