Tin mới
Cầm 850 triệu mua sedan hạng C Nhật Bản ngập công nghệ: chọn Toyota Corolla Altis 1.8V hay Mazda3 1.5 Premium?
Với số tiền khoảng 850 triệu đồng, khách hàng sẽ khó có thể kiếm được một mẫu sedan hạng C Nhật Bản có trang bị tốt như Toyota Corolla Altis 1.8V và Mazda3 1.5 Premium.
Kể từ đầu năm 2022, phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam đã chứng kiến một cuộc "phục hưng" mạnh mẽ với nhiều mẫu xe thế hệ mới được giới thiệu, ngày càng hoàn thiện về mọi mặt. Đặc biệt, những mẫu xe tới từ Nhật đã thực hiện một "cuộc cách mạng" về thiết kế và công nghệ nhưng vẫn giữ mức giá hợp lý. Trong khi vào năm 2021, khách hàng chỉ có duy nhất Mazda3 là lựa chọn thế hệ mới nhất tới từ Nhật thì sang nửa đầu năm nay, Honda Civic và Toyota Corolla Altis đã lần lượt được "lột xác".
Với Corolla Altis, chiếc xe đã thực hiện một cuộc "lột xác" triệt để với một danh sách dài các trang bị tiêu chuẩn hiện đại; nền tảng khung gầm toàn cầu TNGA thế hệ mới cải thiện về độ cứng vững, cảm giác lái, giảm độ ồn/rung/xóc. Đặc biệt - sự xuất hiện của hệ động lực hybrid "xanh" lần đầu tiên trong phân khúc tại Việt Nam, gói an toàn Toyota Safety Sense 2 (TSS2) đầy đủ trên bản cao nhất 1.8 HEV và mức giá niêm yết 860 triệu đồng đã khiến chiếc xe trở thành một trong những mẫu sedan hạng C "đáng đồng tiền bát gạo" nhất hiện tại Tuy nhiên với mức giá lăn bánh lên tới gần 1 tỷ đồng tại các thành phố lớn, phiên bản 1.8 HEV của Toyota Corolla Altis có thể nằm ngoài tầm với của nhiều khách hàng mua xe. Chính vì vậy, Toyota cũng đã tung ra bản Corolla Altis 1.8V với danh sách trang bị gần như y hệt 1.8 HEV, nhưng có giá niêm yết khởi điểm chỉ từ 765 triệu đồng. Với tầm giá này, Corolla Altis sẽ cạnh tranh với các đối thủ đồng hương Nhật Bản như Mazda3 1.5 Premium và Honda Civic 1.5 G. Tuy nhiên nếu so với những mẫu xe của Toyota hay Mazda, Honda Civic bản G thua kém khá nhiều về trang bị tiêu chuẩn. Do đó mà với một khách hàng đang nắm trong tay tầm 850 triệu đồng (tính cả chi phí ra biển số) và muốn lựa chọn một chiếc sedan hạng C Nhật Bản, đây là 2 cái tên thích hợp nhất mà họ cần phải cân nhắc. Vậy mẫu xe nào sẽ chiếm ưu thế hơn - Toyota Corolla Altis 1.8V hay Mazda3 1.5 Premium? Thiết kế
Bước sang thế hệ mới, cả 2 mẫu xe đều đã có những sự cải tiến đáng chú ý về kiểu dáng. Trong khi Mazda3 vẫn giữ ngôn ngữ thiết kế Kodo nhưng thay đổi về tỷ lệ thân xe, thì Corolla Altis làm ngược lại. Giống như thế hệ trước, Corolla Altis có "phom" thân xe khi nhìn ngang với phần đầu và đuôi dốc. Tuy nhiên toàn bộ các chi tiết trên thân xe đã được tái thiết kế - đặc biệt là phần đầu và đuôi sắc sảo hơn, tạo mối liên hệ với đàn anh Camry lớn hơn. Điều đó đã khiến cho kiểu dáng của Corolla Altis trông trẻ trung hơn bao giờ hết, nhưng vẫn không làm "mếch lòng" tệp khách hàng truyền thống của dòng xe. Sự trẻ trung là thứ mà Mazda3 đã có từ thế hệ trước với ngôn ngữ Kodo, và đời xe mới dựa trên nền tảng đó để biến đổi. Điều đấy được thể hiện rõ ở cụm mặt ca-lăng - đèn pha đặc trưng, hay hình dáng cửa kính bên đều tương tự đời cũ nhưng đã được "remix" lại. Nhưng bước sang thế hệ thứ 4, tỷ lệ thân xe của Mazda3 đã có sự biến đổi lớn với cabin dồn về phía sau nhiều hơn khiến phần đuôi ngắn lại, phần đầu dài hơn. Điều này khiến chiếc xe trông "trường dáng" hơn, đổi lại là tầm nhìn ra phía trước không thoáng bằng Corolla Altis. Về kích thước, cả 2 mẫu xe đều khá tương đồng với nhau. Mazda3 có kích thước nhỉnh hơn Corolla Altis về mọi mặt, nhưng mức chênh lệch chỉ ở mức dưới 30mm. Chính vì vậy không gian bên trong nội thất sẽ phụ thuộc vào cách mỗi hãng bố trí cabin.
Nội thất
Cũng tương tự như ngoại thất, nội thất của 2 mẫu xe tiếp tục đi theo triết lý thiết kế riêng của 2 hãng. Mazda3 gây ấn tượng mạnh bởi triết lý tối giản cho cabin và nhiều đường nét vuốt, đem tới cảm giác rất "Âu". Trong khi đó Toyota đặt tối đa sự thân thiện cho người dùng với Corolla Altis. Mọi chi tiết đều nằm trong mắt và tầm với của người lái, khiến họ không bị xao nhãng nhiều khi di chuyển. Do các phiên bản Mazda3 2.0l đã bị loại bỏ tại Việt Nam, chính vì vậy biến thể 1.5 Premium hiện đang đứng đầu dòng sản phẩm này. Mặc dù vậy lượng trang bị tiêu chuẩn của Mazda3 1.5 Premium vẫn chỉ tương đương với bản 1.8V của Corolla Altis. Mẫu xe của Toyota chỉ thua 2 loa và không được trang bị cửa sổ trời, nhưng đổi lại có ghế lái chỉnh được thêm 2 cấp và hệ thống thông tin giải trí vượt trội hơn hẳn. Khi ra mắt, Mazda3 từng tự hào là chiếc xe có màn hình trung tâm lớn nhất với kích thước 8,8 inch. Nhưng con số đó hiện đã bị nhiều mẫu sedan hạng C khác vượt qua - bao gồm Corolla Altis. Không chỉ có kích thước lớn hơn là 9 inch, cách thiết kế nội thất nêu trên của Corolla Altis đã khiến màn hình được đặt gần người lái hơn để tầm nhìn thêm phần rõ ràng. Quan trọng nhất, màn hình của Corolla Altis đã có cảm ứng điện dung và kết nối Apple CarPlay không dây. Việc có cảm ứng giảm bớt thời gian thao tác và ít bị xao nhãng hơn so với cách điều hướng màn hình dạng núm vặn của Mazda3. Trong khi đó kết nối Apple CarPlay không dây cũng giúp đồng bộ các thiết bị chạy hệ điều hành iOS như iPhone dễ dàng và bớt rối ở khu vực bệ trung tâm. Nhân nói về bệ trung tâm, khu vực này của Mazda3 rộng hơn so với Corolla Altis, khiến không gian nội thất bị ảnh hưởng ít nhiều. Không gian hàng ghế thứ hai là ưu điểm trên Corolla Altis khi so với Mazda3. Vì thiết kế nắp capo dài nên người dùng Mazda3 phải đánh đổi với không gian hàng ghế sau hơi chật. Trong khi đó, Altis có không gian để chân thoáng hơn và độ nghiêng ghế tương đối giúp người ngồi ở phía sau thoải mái hơn. Ngoài ra gò nổi ở giữa hàng 2 trên Mazda3 cũng khá cao, gây khó chịu cho người bị kẹp giữa. Phần còn lại, các trang bị trong cabin của 2 mẫu xe đều tương đồng nhau: nội thất bọc da, gương hậu trung tâm chống chói, điều hoà tự động, cửa gió hàng ghế 2, khởi động bằng nút bấm, giữ phanh tự động, phanh tay điện tử, bảng đồng hồ cơ kết hợp với màn hình trung tâm khoảng 7 inch... Động cơ
Không cần phải bàn nhiều, rõ ràng Toyota Corolla Altis 1.8V giành ưu thế tuyệt đối về mặt hệ động lực khi so sánh với Mazda3 1.5 Premium. Dù đều sử dụng loại động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng nạp khí tự nhiên, nhưng dung tích xi-lanh lớn hơn đã khiến cho công suất và mô-men xoắn của Corolla Altis vượt trội hơn đối thủ. Chiếc xe đạt công suất 138 mã lực tại 6.400rpm và mô-men xoắn 172Nm tại 4.000rpm. Những con số này ở Mazda3 1.5 Premium chỉ là 110 mã lực tại 6.000rpm và 146 mã lực tại 3.500rpm. Đương nhiên động cơ lớn cũng khiến Corolla Altis tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn, nhưng với mức hỗn hợp 6,8 lít so với 5,05 lít thì đây vẫn là sự đánh đổi xứng đáng. Đặc biệt ở ngoài đường trường, Corolla Altis 1.8V chỉ chênh 0,3 lít so với Mazda3 1.5 Premium. Kết hợp với động cơ của Corolla Altis 1.8V là hộp số vô cấp CVT, trong khi Mazda3 1.5 Premium trang bị số tự động 6 cấp. Điều này đem tới cho mẫu xe của Toyota cảm giác lái êm ái hơn. An toàn và hỗ trợ người lái
Về gói trang bị an toàn, cả 2 mẫu xe đều có đầy đủ những hệ thống tiêu chuẩn như 7 túi khí, chống bó cứng phanh ABS, điều phối lực phanh điện tử EBD, điều khiển lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc... Ngoài ra Corolla Altis 1.8V và Mazda3 1.5 Premium còn có thêm các gói trợ lái của riêng mỗi hãng - TSS2 và iActivSense. Dù là bản tầm trung nhưng so với model cao nhất 1.8 HEV, Corolla Altis 1.8V vẫn được trang bị gói TSS2 đầy đủ các tính năng như cảnh báo tiền va chạm, cảnh báo chệch làn, hỗ trợ giữ làn, điều khiển hành trình chủ động, đèn chiếu xa tự động; phiên bản 1.8V chỉ thiếu hệ thống cảnh báo áp suất lốp và cảnh báo điểm mù. Các tính năng khác đều tương đương như cảnh báo tiền va chạm, cảnh báo chệch làn, hỗ trợ giữ làn, điều khiển hành trình chủ động, đèn chiếu xa tự động. Gói iActivSense của Mazda cũng có những tính năng này, nhưng kèm theo cả hệ thống điều chỉnh góc chiếu theo hướng đánh lái. Giá trị
Hiện tại, giá niêm yết của Toyota Corolla Altis 1.8V đang là 765 triệu đồng. Trong khi đó Mazda3 1.5l Premium đang có giá đắt hơn tương đối: 789 triệu đồng. Ngay cả khi lựa chọn màu trắng ngọc, Corolla Altis 1.8V vẫn rẻ hơn Mazda3 1.5 Premium khi chỉ đạt 773 triệu đồng. Kết luận
Ở phiên bản tầm trung, Toyota Corolla Altis 1.8V và Mazda3 1.5 Premium thực sự "ăn miếng trả miếng" với nhau về mọi mặt. Tuy nhiên nếu xét tổng thể, Corolla Altis sẽ là người chiến thắng chung cuộc. Dù có mức giá rẻ hơn, những mẫu xe tới từ Toyota vẫn sở hữu danh sách trang bị tiêu chuẩn tương đương. Trong khi đó hệ động lực của Corolla Altis lại vượt trội hơn hẳn và hệ thống thông tin giải trí thân thiện, hiện đại hơn.
Trước khi có những đối thủ mới, Corolla Altis từng nhiều năm dẫn đầu phân khúc sedan hạng C bởi những giá trị cốt lõi từ Toyota: độ bền bỉ cao, dễ kiếm phụ tùng thay thế, tính thanh khoản tốt... Và nay với thế hệ mới nhất, chiếc xe còn toàn diện hơn với một danh sách dài các trang bị tiện nghi và an toàn hiện đại không thua kém, thậm chí còn vượt nhiều đối thủ. Cùng với mức giá dễ tiếp cận và thiết kế sắc sảo, lần này Corolla Altis còn có thể mở rộng tệp khách hàng của mình hơn nữa - chinh phục được những người trẻ tuổi.