Tin mới
Cận cảnh SUV cỡ lớn VinFast VF9 ở cả 2 phiên bản, đã "ra lò" hàng loạt nhưng chưa tới tay khách vì...
Mặc dù đã được sản xuất hàng loạt với số lượng lớn, nhưng những chiếc VinFast VF9 ở cả 2 phiên bản Eco và Plus chưa tới tay khách vì thiếu linh kiện.
Vừa qua VinFast đã tổ chức một chuyến tham quan trải nghiệm cho khách hàng thăm nhà máy của hãng ở Hải Phòng. Tại đây các khách hàng đã không chỉ có cơ hội được trải nghiệm các công nghệ và hiệu năng vận hành của những dòng xe điện thế hệ mới, mà còn được trực tiếp nhìn tận mắt, sờ tận tay những chiếc VinFast VF9 cao cấp nhất.
Hiện tại VinFast VF9 đã được đưa vào sản xuất và "ra lò" với một số lượng khá lớn. Thậm chí khu vực đỗ xe trong nhà máy của VinFast còn đang xếp kín dòng xe này. Tuy nhiên những chiếc VF9 vẫn chưa thể được đưa ra thị trường do tình trạng nguồn cung linh kiện bị hạn chế. Điều này có thể thấy rõ qua một số chi tiết thiếu trên những chiếc xe đã gần hoàn thiện - chẳng hạn như một số viền cửa, hay cụm nút bấm và túi khí trung tâm trên vô-lăng. Mặc dù vậy, những chiếc VF9 đã rời khỏi dây chuyền sản xuất tại nhà máy VinFast về cơ bản đều gần như hoàn thiện, chính vì vậy hãng có thể tự tin để cho các chủ xe tương lai tiếp cận chúng. Có thể nói đây là lần đầu tiên phiên bản thương mại của chiếc xe xuất hiện chính thức trước công chúng khi trong những lần xuất hiện trước đây, VinFast chỉ đem bản thử nghiệm đi trưng bày ở các triển lãm hoặc hình ảnh xe bị lộ diện khi đăng kiểm. Không chỉ dừng lại ở đó, đây cũng là lần đầu tiên cả 2 phiên bản VF9 mà VinFast dự định bán ra ở Việt Nam là Eco và Plus đều xuất hiện. Đúng như thông tin đã bì rò rỉ qua quá trình đăng kiểm, VF9 gây ấn tượng mạnh trong thực tế bởi kích thước lớn của chiếc xe. Các kích thước (D x R x C) của mẫu SUV Việt là (5.119 x 1.696 x 2.004) với bản Eco, trong khi bản Plus rộng 2.070mm. Cả 2 phiên bản đều có trục cơ sở 3.149mm. Vệt bánh của cả mọi bản VF9 đều rộng 1.722mm ở phía trước và 1.736mm ở phía sau, nhưng bản Eco lắp mâm đường kính 20 inch trong khi các bản Plus có vành 21 inch. Trọng lượng của bản Eco cũng nhẹ hơn một chút là 2.830kg thay vì 2.866kg như 2 bản Plus. Nhìn bên ngoài, có thể nhận thấy rõ sự khác biệt ngoại thất khi VF9 Eco lắp mâm 20 inch 5 cánh với mặt kín ít cản gió hơn, kèm lốp Goodyear Eagle cùng ốp xung quanh thân xe màu đen bóng. Trong khi đó các bản VinFast VF9 Plus sẽ được trang bị mâm 21 inch kèm lốp Continental PremiumContact 5 có thiết kế 5 cánh kép thưa và thể thao hơn, cũng như ốp xung quanh thân trùng màu thân xe. Chỉ có bản VF9 Plus mới có bậc lên xuống. Những chiếc VF9 Plus tại nhà máy VinFast có khoảng sáng gầm không đều nhau, chứng tỏ rằng phiên bản này sẽ được trang bị hệ thống treo khí điều chỉnh được độ cao. Hiện chưa rõ VF9 Eco có treo khí hay không. Mọi phiên bản của VF9 tại Việt Nam sẽ đều được trang bị pin Li-ion 400V-100,2kWh được sạc bằng nguồn từ 210-480V để phù hợp với cả mạng lưới điện dân dụng lẫn trạm sạc chuyên biệt. Hệ động lực điện của chúng cũng đều cấu thành từ các mô-tơ đồng bộ 3 pha nam châm vĩnh cửu làm mát bằng nước, với công suất 150kW tại 6.000v/ph (hay 201 mã lực). Do dẫn động 4 bánh, điều này đồng nghĩa mỗi chiếc xe sẽ có 2 động cơ lần lượt đặt ở cầu trước và sau. Điều này trùng với tổng công suất 402 mã lực và mô-men xoắn đạt 640Nm từng được VinFast công bố. Với tải trọng phân bổ ở cầu trước 1.425kg và sau 1.441kg, VinFast VF9 sẽ đạt tỷ lệ phân bổ trọng lượng ở mỗi cầu gần đạt mức hoàn hảo 50/50, hứa hẹn sẽ đem tới cảm giác lái khá thú vị. Cuối cùng, mọi phiên bản đều sẽ có hệ thống phanh đĩa cho cả 4 bánh và hệ thống lái cơ khí với trợ lực điện. Theo kế hoạch VinFast từng công bố, hãng sẽ giao những chiếc VF8 và VF9 đầu tiên tới khách hàng đã đặt cọc vào cuối năm nay. Hiện tại giá của VF8 Eco và Plus là 1,508 và 1,636 tỷ đồng và chỉ áp dụng cho các khách hàng chưa đặt cọc mua xe trước 4/7/2022. Ảnh: Nguyễn Quý Đường