Tin mới
CC850: khi Koenigsegg nổi hứng hoài cổ và chế tạo lại chiếc xe đầu tiên bằng siêu công nghệ cao
Koenigsegg CC850 không chỉ đơn thuần gợi nhớ về chiếc CC8S từ tròn 20 năm trước, nó còn thực sự là thế hệ mới của mẫu siêu xe đầu tiên do hãng chế tạo.
Sự xuất hiện của Koenigsegg CC850 đã được báo trước từ đầu năm, khi hãng siêu xe Thuỵ Điển chúc mừng 2022 bằng cách hé lộ về nó. Và ngay từ lúc đó, xedoisong.vn đã từng dự đoán rằng mẫu hypercar mới sẽ gợi nhớ về CC8S - chiếc siêu xe đầu tiên mà Koenigsegg bán ra. Nhưng do triển lãm Geneva - nơi Koenigsegg thường lựa chọn để ra mắt xe mới năm nay bị huỷ bỏ nên hãng đã "trình làng" CC8 50 nhân dịp tuần lễ hội xe hơi Monterey được tổ chức ở Mỹ.
Tên gọi CC850 của chiếc xe không mang ý nghĩa rằng nó mạnh 850 mã lực - không một chiếc Koenigsegg hiện đại nào mạnh dưới 1.000 mã lực. Số 50 ở đây chính là lượng CC850 mà Koenigsegg dự định sản xuất. Đồng thời năm nay Christian von Koenigsegg - người sáng lập ra hãng cũng tròn 50 tuổi, chính vì vậy về cơ bản CC850 là món quà kỷ niệm kép khi cũng ăn mừng 20 năm mở bán người tiền nhiệm CC8S.
Với số lượng sản xuất khá ít và là mẫu xe mang ý nghĩa kỷ niệm, không ngạc nhiên khi các nhà sưu tầm sẽ đổ xô "chốt cọc" cho CC850. Những đại gia đã từng mua CC8S cách đây gần 2 thập kỷ có lẽ cũng sẽ thấy hứng thú với nó. Nhưng mục đích chính mà Koenigsegg tạo ra nó là một mẫu xe dành cho người lái - hướng tới hiệu năng tối thượng ít hơn và cảm giác điều khiển nhiều hơn. CC850 sẽ được sản xuất từ mùa Hè 2023 và trong 2,5 tới 3 năm. Xét tới các giải pháp công nghệ thiên tài được Koenigsegg áp dụng đạt được mục đích đó, đối thủ xứng đáng nhất của CC850 trên thị trường hiện tại sẽ là GMA T.50. Mức giá khoảng 3 triệu USD (tương đương 70,218 tỷ đồng) của chiếc xe cũng ở tầm của GMA T.50 (2,36 triệu Bảng Anh - 71,5 tỷ đồng). Và cả 2 đều là những hypercar hiện đại cuối cùng sử dụng động cơ đốt trong thuần tuý được trang bị số sàn. Tuy nhiên trong khi GMA T.50 sử dụng hộp số tay thực sự, số sàn của CC850 là một sự giả lập bằng "ma thuật" cơ khí, điện tử và thuỷ lực. Trên thực tế nó chính là hộp số Light Speed Transmission (LST) 9 cấp, 7 bộ côn để chuyển giữa các cấp chỉ trong 9 giây đã xuất hiện trên Jesko. Tuy nhiên trên CC850, LST đã được Koenigsegg tái phát triển và bổ sung cái gọi là Hệ thống chuyển gài số (Engage Shift System - ESS). Nhờ ESS, CC850 có thể chuyển giữa 6 cấp bằng cách cắt côn gài số như người tiền nhiệm CC8S của 20 năm trước, hoặc máy tính sẽ lựa chọn giữa 9 cấp như Jesko. Ở chế độ số sàn, Koenigsegg miêu tả LST với ESS là "một trong những hộp số tay đem tới cảm giác chuyển 'đã' nhất từng được chế tạo". Bàn đạp côn thực sự điều khiển các bộ côn thông qua hệ thống thuỷ lực, trong khi việc lựa chọn giữa các cấp số được thực hiện bằng điện tử. Nhưng phản ứng giữa chân côn thuỷ lực và cần số điện tử đã được Koenigsegg đồng bộ hoá để cho cảm giác như xe số sàn thật. Và cơ cấu chuyển số cũng đã là một tác phẩm cơ khí bóng bẩy với các chi tiết kim loại lộ thiên và cửa số giống như những chiếc xe thể thao cổ điển. Việc dựa trên LST cũng cho phép Koenigsegg cài đặt 2 cấu hình tỷ số truyền giữa các cấp khi sang số bằng tay, tuỳ vào chế độ lái. Cuối cùng, việc chuyển từ chế độ số tay sang tự động cũng diễn ra "mượt như lụa". Ngoài LST, động cơ V8 5.0l tăng áp kép trục khuỷu flat-plane của CC850 và hệ dẫn động cầu sau cũng chia sẻ với Jesko. Nhưng Koenigsegg đã sử dụng những turbo nhỏ hơn để loại bỏ hoàn toàn hiện tượng trễ và đem tới cảm giác điều khiển thú vị nhất với số sàn. Chính vì vậy nó chỉ đạt 1.385 mã lực khi dùng ethanol pha xăng E85 và 1.185 mã lực nếu dùng xăng thường. Với trọng lượng ướt 1.385kg, CC850 cũng đạt tỷ lệ công suất/trọng lượng 1:1. Koenigsegg CC850 không chỉ đơn thuần gợi nhớ về chiếc CC8S từ tròn 20 năm trước, nó còn thực sự là thế hệ mới của mẫu siêu xe đầu tiên do hãng chế tạo. Vì về cơ bản, Koenigsegg đã lấy thiết kế của CC8S từ 20 năm trước và áp dụng những chi tiết của Thế kỷ 21 như hệ thống đèn full LED, cánh đuôi chủ động, nhiều chi tiết sợi carbon trần hơn... Cách tiếp cận tương tự cũng được kế thừa bên trong nội thất của CC850, với bảng đồng hồ cơ và vô-lăng hình dáng như CC8S. Nhưng là một hypercar hiện đại, sợi carbon lại tiếp tục ốp kín cabin và bảng điều khiển trung tâm của CC850 cũng là một màn hình ngoại cỡ. Christian von Koenigsegg đùa rằng "nó có mọi thứ bạn có thể mong đợi ở một chiếc xe rẻ tiền" và vài trong số chúng gồm kết nối Apple Carplay, sạc điện thoại không dây, camera 360 độ, cảm biến đỗ xe phía sau... Tất cả đã hoà hợp với nhau để thực sự tạo ra một chiếc CC8S của Thế kỷ 21. Và có lẽ với kỷ nguyên điện hoá đang diễn ra mạnh mẽ, đây cũng là lần cuối cùng Koenigsegg có thể tạo ra một mẫu siêu xe động cơ đốt trong thuần tuý dành cho người lái. Bản thân ông Koenigsegg cũng thừa nhận rằng rất khó để tạo ra một siêu xe số sàn với tiêu chuẩn khí thải ngày càng nghiêm ngặt. Nếu xét về số lượng sản xuất, CC850 không phải là một mẫu xe đặc biệt khi 50 chiếc bằng khoảng 1/5 tổng lượng bán của Koenigsegg trong suốt 20 năm qua. Nhưng theo ông Koenigsegg, CC850 là một chiếc xe đặc biệt vì nhiều lý do, ngoài số lượng sản xuất và ý nghĩa kỷ niệm của nó: "Những công nghệ mà chúng tôi đã đưa vào trong xe, chúng được sản xuất hoàn toàn thủ công ở mọi khía cạnh, và chúng tôi đã đưa vào chúng nhiều giải pháp và công nghệ độc quyền tự phát triển hơn bất kỳ mẫu xe thương mại số lượng nhỏ nào mà tôi biết tới". Thông số kỹ thuật Koenigsegg CC850: