Tin mới
[CES 2023] Đây là tương lai khi BMW 3 Series chuyển thành xe điện: thiết kế tối giản, trải nghiệm số đầy cảm xúc
Thông qua mẫu xe ý tưởng BMW Vision Dee ra mắt tại triển lãm CES 2023, hãng ô tô hạng sang Đức đã cho thấy tầm nhìn về một chiếc sedan điện hạng trung của tương lai.
Đúng như đã hé lộ trước, BMW Vision Dee đã được ra mắt tại triển lãm CES 2023. Tên gọi của chiếc xe được viết tắt từ Digital Emotional Experience - hay trải nghiệm số đầy cảm xúc. Nó sử dụng cách tiếp cận "ít là nhiều" về mặt thiết kế và đóng vai trò là bản xem trước của các loại xe điện thế hệ tiếp theo sẽ ra mắt vào năm 2025. Dựa trên nền tảng chassis Neue Klasse, mẫu concept này là một chiếc sedan hạng trung có "ngôn ngữ thiết kế tối giản".
Với Vision Dee, BMW đã tạo ra một chiếc sedan với tỷ lệ "ba hộp" mang phong cách mới mẻ và tương lai dựa trên những đặc điểm truyền thống của hãng như lưới tản nhiệt hình quả thận, đèn pha kép và đường gấp khúc Hofmeister. Kiểu dáng phần đầu xe gợi nhớ đến i Vision Circular, một mẫu concept được ra mắt vào tháng 9 năm 2021. Phần đầu tính từ trục bánh ngắn làm nổi bật lợi ích của nền tảng ô tô điện chuyên dụng - tối đa hóa chiều dài cơ sở để có cabin rộng rãi hơn.
Mẫu xe điện ý tưởng sở hữu hai bên gọn gàng không có tay nắm cửa hay gương hậu, cùng với bộ mâm mặt kín được sơn màu vàng để đi cùng với các điểm nhấn trên thân xe. Mặt sau của i Vision Dee cũng khá đặc biệt khi đèn hậu cơ bản được đưa lên cao, trong khi cản sau chiếm một khoảng khá lớn. Ngay cả logo BMW cũng được đơn giản hóa vì chúng chẳng khác gì những miếng decal.
Theo BMW, đèn pha và lưới tản nhiệt kết hợp để tạo ra một “biểu tượng phygital” bằng cách kết hợp vật lý với kỹ thuật số (phygital=physical+digital) trên một bề mặt đồng nhất có thể thay đổi diện mạo nhờ công nghệ E Ink. Để chứng tỏ rằng nó có khía cạnh con người, Dee có thể thể hiện tâm trạng, nét mặt và thậm chí nói chuyện với mọi người. Khi mở khoá, hình ảnh đại diện của người lái xe có thể được chiếu trên các cửa sổ bên.
Bước vào bên trong, các nút và công tắc thông thường đã bị loại bỏ và bộ điều khiển hệ thống thông tin giải trí iDrive truyền thống của xe BMW đã biến mất. Thay vào đó, xe có các thanh trượt cảm ứng trên bảng điều khiển được gọi là BMW Mixed Reality Slider. Chúng điều khiển màn hình hiển thị lớn kéo dài toàn bộ chiều rộng của kính chắn gió. 5 chế độ có thể lựa chọn cho phép người lái chọn lượng nội dung họ muốn trên HUD.
Vô-lăng cũng khác thường như phần còn lại của chiếc xe. Nó có một chấu dọc và các điểm tiếp xúc (một lần nữa, BMW gọi chúng là “phygital”) để điều khiển nội dung được màn hình HUD rộng lớn chiếu lên kính chắn gió. Những cửa sổ có thể điều chỉnh độ sáng để "làm mờ dần thực tế" và làm cho nội thất của mẫu concept trở nên có chiều sâu hơn.
BMW cho biết màn hình hiển thị trên kính lái hiện đại sẽ được triển khai trên chiếc ô tô điện đầu tiên dựa trên kiến trúc Neue Klasse vào năm 2025. BMW sẽ ra mắt nền tảng này với hai mẫu xe thuộc phân khúc hạng trung, có thể là 3 Series Sedan và SUV iX3 thế hệ mới. Chúng sẽ có các cell pin tròn mới được phát triển với mật độ năng lượng cao hơn 20%, phạm vi hoạt động tăng 30% và sạc nhanh hơn 30%.
Các thông tin chi tiết về i Vision Dee sẽ được công bố vào cuối năm nay, khi BMW hy vọng sẽ cung cấp một số thông số kỹ thuật thực tế của xe. Kiến trúc Neue Klasse đang được thiết kế để tương thích với pin thể rắn. Những chiếc xe dựa trên Neue Klasse đầu tiên sẽ được chế tạo tại nhà máy Debrecent mới ở Hungary từ năm 2025, tiếp tới là Munich một năm sau đó. Đến cuối thập kỷ này, nhà máy ở Spartanburg, Nam Carolina sẽ lắp ráp ít nhất 6 chiếc SUV điện trên nền tảng mới.