Tin mới
[CES 2023] Sony và Honda sẽ làm xe sang chạy điện cạnh tranh Mercedes với thương hiệu mới Afeela
Afeela - thương hiệu xe sang được tạo ra bởi liên minh Sony Honda Mobility vừa chính thức xuất hiện tại CES 2023 và sẽ bán ra những mẫu xe đầu tiên kể từ năm 2026.
Sau khi ra mắt một loạt những mẫu xe ý tưởng chạy điện trong những năm qua, vào tháng 6/2022 gã khổng lồ công nghệ Nhật Bản Sony đã chính thức bắt tay với người đồng hương Honda để mở ra liên minh xe điện với tên gọi chính thức là Sony Honda Mobility (SHM), tập trung tạo ra những chiếc ô tô điện với công nghệ hiện đại từ năm 2025. Và tại triển lãm CES 2023, SHM lại vừa đi thêm một bước nữa khi chính thức công bố những chiếc xe được họ sản xuất sẽ mang thương hiệu Afeela. Kèm theo thông báo, SHM cũng đã ra mắt một mẫu coupe 4 cửa hiện chưa có tên gọi.
Giám đốc điều hành của SHM - ông Yasuhide Mizuno cho biết chiếc xe sẽ tận dụng trải nghiệm của Sony với AI (trí tuệ nhân tạo), thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) để giới thiệu một chiếc xe điện độc đáo. “Afeela đại diện cho ý tưởng của chúng tôi về mối quan hệ tương tác, nơi mọi người cảm nhận được cảm giác di chuyển tương tác và nơi các phương tiện di chuyển có thể phát hiện, hiểu con người cũng như xã hội bằng cách sử dụng các công nghệ cảm biến AI,”.
Xe điện của Afeela sẽ được định giá để cạnh tranh với các thương hiệu cao cấp như Mercedes-Benz, BMW, Volvo và Audi. Sony hy vọng hãng có thể bán những tính năng phần mềm của Afeela theo gói dịch vụ đăng ký, vì vậy chủ sở hữu Afeela EV có thể sẽ phải trả phí hàng tháng để truy cập các tính năng được chọn.
SHM trước đó đã thông báo rằng liên minh này sẽ mở cọc xe điện trước cuối năm 2025, sau đó là đợt giao xe đầu tiên cho khách hàng Mỹ vào mùa Xuân năm 2026. Việc giao xe tại Nhật Bản sẽ bắt đầu vào nửa cuối năm đó. Sản phẩm đầu tiên sẽ được sản xuất tại nhà máy Honda ở Bắc Mỹ.
Chiếc xe cũng có thể được tích hợp máy chơi game PS5, mà SHM cho biết là một phần của giải trí khi đang di chuyển và mỗi chiếc Afeela cũng hướng tới sự giải trí. “Sony có nội dung, dịch vụ và công nghệ giải trí khiến mọi người bị hấp dẫn. Chúng tôi đang điều chỉnh những tài sản này cho phù hợp với tính di động và đây là thế mạnh của chúng tôi để chống lại Tesla,” chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của SHM - ông Izumi Kawanishi cho biết, đồng thời xác nhận rằng hãng có thể tích hợp PlayStation vào ô tô.
Lần đầu tiên Sony thể hiện ý định tham gia vào lĩnh vực xe hơi là tại CES 2020, nơi hãng ra mắt Vision-S. Chiếc xe ý tưởng được tích hợp một loạt camera, màn hình, khả năng lái tự động, cũng như các dịch vụ phát trực tuyến cho danh mục đa phương tiện của Sony và khả năng kết nối máy chơi game PlayStation. 2 năm sau, Sony tung ra mẫu concept Vision-S 02 - một mẫu SUV 7 chỗ. Chiếc sedan sau đó được đổi tên thành Vision-S 01.
Mặc dù Sony ban đầu cho biết hãng sẽ không sản xuất xe thương mại, nhưng họ đã tiến hành thử nghiệm những chiếc Vision-S trên đường. Sau đó có thông tin cho rằng gã khổng lồ điện tử và giải trí đang tìm kiếm một đối tác ô tô để thương mại hóa dự án xe điện của mình. Cuối cùng đối tác đó là Honda.
Quang Nam