Tin mới

Chọn mua Kawasaki Ninja 400 hay KTM RC 390 trong phân khúc sportbike 400cc?

Kawasaki Ninja 400 và KTM RC 390 có dung tích động cơ gần như tương đương nhưng về mặt trang bị và khả năng vẫn hành, cả hai có sự khác biệt hoàn toàn.

Những người mới chơi xe mô tô phân khối lớn thường lựa chọn các mẫu xe có dung tích động cơ vừa phải để có thể dễ làm quen với việc điều khiển xe. Trước đây tại Việt Nam, hai mẫu xe hàng đầu trong phân khúc entry-level được nhiều người hướng tới là Kawasaki Ninja 400 và KTM RC 390. Tuy nhiên trong vòng 2 năm trở lại đây, KTM RC 390 đã biến mất khỏi thị trường Việt và phải tới đầu tháng 12 vừa qua, thế hệ mới của RC 390 mới quay trở lại. Vậy trên mẫu xe mới của thương hiệu Áo có những gì cải tiến để cạnh tranh với đối thủ đến từ Nhật Bản?

Thiết kế và kích thước:

xedoisong_kawasaki_ninja_400_doi_dau_ktm_rc_390---2-.png (669 KB)

So với thế hệ cũ, RC 390 mới thay đổi hoàn toàn về thiết kế lấy cảm hứng từ những mẫu xe đua MotoGP của hãng. Kính chắn gió và dàn áo được làm tối giản với nhiều mặt phẳng lớn, giúp kiểm soát các luồng khí đối lưu tốt hơn cũng như khí nóng từ động cơ tỏa ra.

xedoisong_kawasaki_ninja_400_doi_dau_ktm_rc_390---5-.jpg (282 KB)

Bên cạnh đó, cụm đầu đèn mới cũng được tạo hình lại trông dễ nhìn hơn và toàn bộ sử dụng bóng LED nhằm tăng cường độ chiếu sáng. Trong khi phần đuôi xe được điều chỉnh lại thon gọn và cho vẻ ngoài sắc sảo hơn.

xedoisong_kawasaki_ninja_400_doi_dau_ktm_rc_390---3-.jpg (301 KB)

Không giống như đối thủ tới từ châu Âu, phần đầu xe của Ninja 400 bị ảnh hưởng nhiều từ “đàn anh” Ninja H2. Hệ thống đèn pha LED đôi được tạo hình góc cạnh với 2 phần nhô ra tượng tự cánh lướt gió.

xedoisong_kawasaki_ninja_400_doi_dau_ktm_rc_390---8-.jpg (250 KB)

Trong khi bộ quây có thiết kế với nhiều đường cắt xẻ hơn cùng nhiều khe thoát gió to bản để tăng tính khí động học. Ở phía sau, cụm đèn hậu LED có thiết kế hình phi tiêu ba cánh đã xuất hiện trên nhiều mẫu xe của Kawasaki như Z1000, ZX-10R,…

xedoisong_kawasaki_ninja_400_doi_dau_ktm_rc_390---6-.jpg (113 KB)

Nếu nhìn lướt qua có thể Kawasaki Ninja 400 trông to hơn KTM RC 390, nhưng thực tế kích thước tổng thể của RC 390 nhỉnh hơn so với Ninja 400 cả về chiều dài x rộng x cao (55 x 89 x 17 mm). Mặc dù vậy, trục cơ sở của RC 390 lại ngắn hơn 62mm so với Ninja 400. Nếu di chuyển trong phố, mẫu xe của KTM sẽ tỏ ra linh hoạt hơn. Nhưng khi vận hành trên đường trường mẫu xe tới từ Nhật Bản sẽ mang tới sự ổn định. Chiều cao yên của RC 390 cao hơn nên có tư thế lái thuần sport hơn so với Ninja 400 có phần thoải mái, trong khi trọng lượng của mẫu sportbike nhà KTM nhẹ hơn 13kg.

Động cơ:

xedoisong_kawasaki_ninja_400_doi_dau_ktm_rc_390---7-.jpg (165 KB)

Mặc dù Kawasaki Ninja 400 sử dụng động cơ xi-lanh đôi và dung tích lớn hơn, nhưng công suất của mẫu xe Nhật Bản chỉ nhỉnh hơn 0,8 mã lực và đạt muộn hơn so với chiếc sportbike tới từ châu Âu. Với lợi thế sử dụng động cơ xi-lanh đơn nên RC 390 có lực kéo tốt và đến từ sớm, mô-men xoắn chỉ kém hơn Ninja 400 là 1Nm. Ngoài ra, động cơ một máy dung tích nhỏ cũng giúp RC 390 tiết kiệm xăng hơn so với Ninja 400.

Trang bị và công nghệ:

xedoisong_kawasaki_ninja_400_doi_dau_ktm_rc_390---11-.jpg (595 KB)

Cả hai mẫu xe đều được trang bị một số công nghệ cơ bản thường xuất hiện trên các mẫu phân khối lớn như ABS 2 kênh, bộ ly hợp chống trượt,… Tuy nhiên trang bị trên RC 390 có phần vượt trội hơn đối thủ. Đầu tiên RC 390 sử dụng kẹp phanh trước 4 piston và cặp giảm xóc trước USD có thể tùy chỉnh được, còn Ninja 400 vẫn được trang bị phuộc ống lồng và kẹp phanh 2 piston.

xedoisong_kawasaki_ninja_400_doi_dau_ktm_rc_390---12-.jpg (451 KB)

Ngoài ra, KTM còn trang bị cho chiếc sportbike của mình màn hình TFT có thể kết nối điện thoại thông minh qua bluetooth. Còn mẫu xe Nhật Bản là một bảng đồng hồ dạng analog kết hợp màn hình LCD tương đối lỗi thời. Các trang bị công nghệ trên mẫu xe tới từ Áo cũng nhỉnh hơn, bao gồm chế độ Supermoto ABS với tính năng tắt ABS bánh sau, Cornering ABS, MTC và tùy chọn hệ thống sang số nhanh Quickshift+ 

Mức giá bán:

xedoisong_kawasaki_ninja_400_doi_dau_ktm_rc_390---4-.png (493 KB)

Hiện tại, cả KTM RC 390 và Kawasaki Ninja 400 đều được phân phối chính hãng. KTM RC 390 thế hệ mới có giá bán là 209 triệu đồng, đắt hơn nhiều so với mức giá 149 triệu đồng của thế hệ cũ. Trong khi đó, Kawasaki Ninja 400 có mức giá rẻ hơn chỉ với 159 - 162 triệu đồng tùy thuộc vào phiên bản.

xedoisong_kawasaki_ninja_400_doi_dau_ktm_rc_390---1-.jpg (169 KB)

KTM RC 390 hướng tới khách hàng quan tâm tới một chiếc sportbike công nghệ và không yêu cầu quá nhiều sức mạnh. Còn Kawasaki Ninja 400 phù hợp với khách hàng tìm kiếm một chiếc xe phân khối lớn hạng nhẹ để di chuyển hằng ngày nhưng vẫn có thể đáp ứng được cả những chuyến đi xa.