Tin mới
Chủ tịch VinFast: Các hãng bảo hiểm lớn của Mỹ sẵn sàng bảo hiểm cho chủ xe VinFast
Chia sẻ của bà Lê Thị Thu Thủy - Chủ tịch VinFast kiêm Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho biết VF 8 đã hoàn toàn đủ điều kiện lăn bánh trên đường phố Mỹ.
Xe VinFast đã hội đủ mọi điều kiện lưu hành tại Mỹ
PV: Lô xe điện đầu tiên của VinFast đã cập bến Mỹ trong tháng 12/2022 nhưng tới nay chưa được bàn giao cho khách hàng. Bà nói sao về những nghi vấn cho rằng do xe VinFast chưa đủ điều kiện bán và lưu hành tại Mỹ?
Bà Lê Thị Thu Thuỷ: Hoàn toàn ngược lại. VinFast đã nhận đủ giấy phép bán và lưu hành xe điện tại Mỹ ngay từ ngày 20/12/2022.
PV: Thị trường Mỹ đòi hỏi rất nhiều tiêu chuẩn, liệu có phải vì VinFast vẫn vướng một trong số tiêu chuẩn nào không, thưa bà?
Bà Lê Thị Thu Thuỷ: Đúng là thị trường Mỹ đòi hỏi rất nhiều tiêu chuẩn, cơ bản có thể kể tới giấy phép đáp ứng tiêu chuẩn khí thải của cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), phải vượt qua các bài kiểm thử theo Tiêu chuẩn An toàn phương tiện cơ giới liên bang (FMVSS) của Cục quản lý an toàn giao thông đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA)… Nhưng như tôi vừa trả lời, VinFast đã đáp ứng đủ các tiêu chuẩn cần thiết để được nhập khẩu và bán ở Mỹ ngay sau khi cập cảng.
PV: Trong các điều kiện này, không thấy bà nhắc tới vấn đề liên quan tới bảo hiểm cho chủ xe VF 8 trong khi tại nhiều tiểu bang, đây là một trong những điều kiện bắt buộc với chủ xe?
Bà Lê Thị Thu Thuỷ: Những giấy phép trên là điều kiện cơ bản. Ngoài ra tại Mỹ, mỗi bang sẽ có thêm các điều kiện khắt khe khác. Riêng về bảo hiểm cho chủ xe VinFast, do xe điện VinFast đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn cần thiết để nhập khẩu và được phép lưu hành tại Mỹ nên các công ty bảo hiểm hàng đầu tại Mỹ cũng đều sẵn sàng hợp tác.
Tới hiện tại đã có 14 hãng bảo hiểm xác nhận đồng ý thu xếp bảo hiểm cho chủ xe VinFast khi chủ xe yêu cầu như State Farm, Allstate, Progressive, Liberty Mutual, Encompass, Traveller, Safeco... Đây đều là những tên tuổi nổi tiếng và quen thuộc, trong đó State Farm và Allstate là hai công ty bảo hiểm ô tô lớn nhất nhì nước Mỹ. Danh sách trên sẽ tiếp tục được mở rộng bởi VinFast vẫn đang xúc tiến làm việc với các doanh nghiệp bảo hiểm khác trên thị trường, phần lớn họ đều sẵn sàng hợp tác để thu xếp bảo hiểm cho các chủ xe VinFast.
PV: Nếu đã đáp ứng đầy đủ các loại giấy phép, tiêu chuẩn, bảo hiểm, vì sao VinFast vẫn trì hoãn việc giao xe tới khách hàng?
Bà Lê Thị Thu Thuỷ: Chúng tôi chủ động chậm lại một chút nhằm chờ xác nhận cập nhật chính thức của EPA về quãng đường di chuyển được mỗi lần sạc đầy pin là 207 dặm (bản Eco), đồng thời cập nhật phần mềm mới nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Cơ hội của VinFast từ cuộc đua xe điện
PV: Về chất lượng xe, một số người đã dùng VF 8 tại Việt Nam cũng phàn nàn về tình trạng xe khó khởi động, cảnh báo ảo trên màn hình, lỗi ắc quy… VinFast có phản hồi gì trước những thông tin này?
Bà Lê Thị Thu Thuỷ: Do đặc thù xe điện - vốn là một “siêu máy tính di động” tập hợp rất nhiều công nghệ thông minh cùng lúc nên khi mới đưa vào vận hành thực tế ban đầu phát sinh lỗi là điều không tránh khỏi. Đây phần lớn là những lỗi phần mềm, về cảnh báo thông tin, không gây nguy hiểm tới người dùng.
Tuy nhiên, dù với lý do gì, chúng tôi quán triệt trong toàn hệ thống, tinh thần: Lắng nghe, tiếp thu và khắc phục ngay lập tức. Chỉ sau 5 tháng kể từ khi giao xe VF 8, chúng tôi đã liên tục đưa ra 7 phiên bản phần mềm để sửa các lỗi như: Không ghi nhớ Profile người lái, E-sim truy cập mạng chậm dù khách hàng đã mua gói cước, Quạt gió vẫn hoạt động sau khi đã khóa cửa xe, Cần gạt mưa hoạt động chưa đúng, Lỗi cảnh báo đóng/mở cửa sổ trời của xe trên App…
Một số lỗi phát sinh mà người dùng phản ánh như: Xi-nhan hoạt động nhịp ngắn, Camera 360 hoạt động không ổn định, Báo lỗi về pin và áo lỗi ảo trên màn hình cảm ứng, Lỗi xe chuyển số… đã được giải quyết trong bản cập nhật vào ngày 20/2/2023. Bản cập nhật này cũng cải thiện các tính năng hỗ trợ lái ADAS, sạc, bản đồ và nhiều tính năng khác.
Ngoài ra, còn một số lỗi phần mềm liên quan tới điều hòa mất lạnh nhiệt độ lên cao và một số hiện tượng báo lỗi ảo khác, chúng tôi đã ghi nhận và đang rất khẩn trương nghiên cứu để khắc phục triệt để trong các phiên bản phần mềm cập nhật tới đây. Dự kiến hàng tháng sẽ đều có phần mềm phiên bản mới để giải quyết các lỗi có thể phát sinh trong quá trình khách hàng sử dụng xe.
PV: Dù vì lí do gì thì việc xuất xưởng những sản phẩm liên quan tới an toàn của người dùng khi chưa sửa chữa hết lỗi vẫn là điều gây lo lắng?
Bà Lê Thị Thu Thuỷ: Như tôi vừa chia sẻ, xe điện khác xe xăng rất nhiều. Bản chất xe điện là sản phẩm công nghệ nên như nhiều sản phẩm công nghệ khác, có những vấn đề không lộ diện trong quá trình kiểm thử mà chỉ nảy sinh khi vận hành thực tế. Khi xuất xưởng không có lỗi, nhưng khi vận hành thì có thể phát sinh các tình huống dẫn đến phản ứng của các máy tính và phát sinh lỗi.
Tuy nhiên, tin tốt là do vấn đề chủ yếu nằm ở phần mềm nên chỉ cần tìm ra lỗi, việc khắc phục là không khó và quá trình phát sinh lỗi - khắc phục hầu như chỉ diễn ra trong giai đoạn sản phẩm mới đi vào vận hành.
PV: Bên cạnh các lỗi của xe, nhiều người dùng cho rằng, việc VinFast thường xuyên thay đổi chính sách bán hàng khiến khách hàng tiên phong chịu thiệt, xe bị mất giá ngay khi mới sử dụng. VinFast sẽ giải quyết câu chuyện về quyền lợi của khách hàng như thế nào?
Bà Lê Thị Thu Thuỷ: Thị trường luôn thay đổi hàng ngày hàng giờ, vì thế việc thay đổi các chính sách bán hàng theo diễn biến của thị trường là điều hết sức bình thường. Điều này diễn ra với tất cả các hãng xe. Tuy nhiên VinFast luôn có những chính sách đặc biệt để tri ân khách hàng nói chung và khách hàng tiên phong nói riêng trong suốt vòng đời sử dụng xe. Đó là sự khác biệt riêng có của VinFast và đã được cộng đồng người dùng chứng thực suốt 4 năm qua.
PV: Ngay cả khi đã khắc phục lỗi phát sinh, việc cạnh tranh với những ông lớn trong ngành xe điện như Tesla dường như vẫn… quá tự tin, thưa bà?
Bà Lê Thị Thu Thuỷ: Ô tô điện là nơi so đấu về năng lực sản xuất, khả năng làm chủ công nghệ, thương mại hóa, chính sách giá, chất lượng dịch vụ, hậu mãi… Chúng tôi có đủ tự tin, thậm chí vượt trội về nhiều mặt so với các đối thủ như: tốc độ phát triển và ra mắt các mẫu xe mới chỉ mấy tháng thay vì mấy năm như các hãng xe khác, trợ lý ảo thông minh vượt trội có khả năng tương tác linh hoạt với người dùng, chính sách giá hấp dẫn, dịch vụ hậu mãi tận tâm với hệ thống xe cứu hộ sạc - sửa lưu động, trung tâm tư vấn và hỗ trợ sửa chữa toàn cầu 24/7, bảo hành 10 năm…
PV: Bà vừa nhắc tới chính sách giá - vấn đề đang vô cùng nóng, khi Tesla đã chính thức giảm giá xe và nối tiếp là VinFast với chương trình khuyến mãi giúp người dùng dễ dàng tiếp cận xe điện. Đua về giá với các đối thủ sừng sỏ liệu có khiến VinFast phải chịu thiệt thòi không?
Bà Lê Thị Thu Thuỷ: Chúng tôi thì nghĩ khác. Nếu thực sự có một cuộc đua về giá, người chịu thiệt không phải VinFast. Trong giai đoạn này, số xe bán của chúng tôi nhỏ hơn họ cả trăm lần nên nếu chúng tôi mất một đồng thì họ phải mất hàng trăm đồng, hơn nữa các doanh nghiệp lớn sau nhiều năm phát triển, dư địa tối ưu của họ không còn nhiều.
Ngược lại, VinFast mới gia nhập thị trường, quy mô chưa lớn nhưng có đủ sự linh hoạt cũng như khả năng làm chủ công nghệ, sản xuất để tối ưu hóa sản phẩm, phù hợp với thị hiếu người dùng. Vì thế cuộc đua về giá dù với đối thủ nào cũng không hề đáng sợ, thậm chí đó còn là cơ hội cho VinFast.
PV: Xin cảm ơn bà!
Theo Vietnamnet