Tin mới
Chung khung với M4 thường, "hàng độc" bản kỷ niệm BMW 3.0 CSL có gì khác biệt trong quá trình sản xuất?
Xuất phát điểm là một bộ khung M4 thường, 50 chiếc BMW 3.0 CSL cũng vẫn được sản xuất tại nhà máy BMW ở Dingolfing - Đức nhưng trong một xưởng đặc biệt.
Để đánh dấu sinh nhật lần thứ 50 của mình, bộ phận hiệu năng cao BMW M GmbH đã tung ra chiếc BMW 3.0 CSL hồi tháng 11 năm ngoái. Ý tưởng và thiết kế của mẫu xe đặc biệt này được lấy cảm hứng từ xe đua BMW 3.0 CSL "Batmobile" huyền thoại từ đầu những năm 1970 - mẫu xe độc lập đầu tiên của M. 50 năm sau, vào mùa Xuân năm 2023, 3.0 CSL thế hệ mới giờ đây sẽ được chế tạo trong khoảng thời gian vài tuần tại Nhà máy Dingolfing của Tập đoàn BMW.
Dingolfing là nơi chế tạo các dòng xe BMW M và xe đặc biệt. Hiện tại đây là nơi "ra lò" của BMW M4 Coupé và Convertible, BMW M5 và BMW M8 Coupé, Convertible và Gran Coupé. Bao gồm cả các mẫu M Performance, sản lượng xe M đạt khoảng 50.000 chiếc chỉ riêng trong năm 2022.
Mặc dù thân xe của mẫu xe đặc biệt dựa trên thân xe sản xuất tiêu chuẩn của BMW M4 CSL, nhưng nó đang được sửa đổi trong khu vực làm việc chuyên dụng của nhà máy Dingolfing – cùng địa điểm nơi sản xuất thân xe BMW M4 GT4 . Ví dụ, các vòm bánh xe được mở rộng bằng cách sử dụng các quy trình hàn đặc biệt và được chuẩn bị để lắp ráp. Sau đó, thân xe sẽ trải qua quy trình sản xuất tiêu chuẩn thông thường của xưởng sơn.
Tiếp theo tại các trạm làm việc chuyên dụng, những chuyên gia hoàn thiện sơn của Dingolfing sẽ sử dụng giấy nến để sơn thủ công lớp sơn đặc biệt của M - màu sơn dành riêng cho 3.0 CSL với ba sọc màu trên đó. Đồng thời, các bộ phận gắn đặc biệt dành cho xe, chẳng hạn như các tấm chắn và cản trước, nắp ca-pô và mui xe bằng sợi carbon được phủ một lớp sơn đặc biệt ở phần ngoại thất bằng nhựa của nhà máy linh kiện của Tập đoàn BMW lân cận ở Landshut.
BMW 3.0 CSL được lắp ráp tại một xưởng thủ công dành riêng cho chiếc xe ở Moosthenning - một địa điểm bên ngoài do Nhà máy Dingolfing của Tập đoàn BMW điều hành gần đó. Tại đây, chiếc xe được lắp ráp các bộ phận "hàng thửa" bởi đội ngũ 30 chuyên gia giàu kinh nghiệm. Chẳng hạn như các trục từ nhà máy linh kiện Dingolfing 02.10 được sửa đổi tại chỗ để hoạt động với khóa vi sai kiểu xe đua. Những chi tiết nội thất đặc biệt được chế tác riêng trong các xưởng ở Garching và Dingolfing.
Nói chung, quá trình lắp ráp một chiếc xe mất gần 2 tuần. Có tổng cộng 8 chu kỳ lắp ráp chính, mỗi chu kỳ kéo dài một ngày làm việc. Các bộ phận khác nhau được gắn vào xe trước, chẳng hạn như nẹp bên hoặc nắp ca-pô sợi carbon, được cố định phía trên. Khi kết thúc quy trình, phần đuôi đặc biệt và các bộ phận bên ngoài khác được lắp ráp tại một trạm riêng biệt.
Sau khi việc lắp ráp hoàn thành ở Moosthenning, chiếc xe quay trở lại nhà máy sản xuất xe “lớn” ở Dingolfing để trải qua quá trình thử nghiệm tiêu chuẩn hóa chi tiết – chẳng hạn như trên băng thử lăn bánh hoặc máy đo lực phanh. Sau đó, mỗi chiếc BMW 3.0 CSL sẽ trải qua một quy trình kiểm tra cuối cùng bổ sung với một chương trình lái xe bắt buộc trên đường thử riêng của nhà máy.
Cuối cùng, chiếc xe được chuẩn bị để bàn giao khách hàng tại bảo tàng BMW Welt ở Munich hoặc gửi tới tận nơi.
Quang Nam