Tin mới
Chuyên làm xe “cởi truồng”, hãng xe thể thao Anh Ariel gây bất ngờ với “tiêm kích mặt đất” Hipercar
Danh hiệu "tiêm kích mặt đất" xứng đáng dành cho Ariel Hipercar không chỉ bởi ngoại hình của nó, mà vì chiếc siêu xe điện này còn có thêm một động cơ phản lực.
Khi nhắc tới thương hiệu Ariel tới từ Anh Quốc, những người yêu xe sẽ nghĩ ngay tới các dòng Atom và Nomad với thiết kế cực kỳ tối giản để giảm trọng lượng tối đa - thậm chí còn không có một bộ vỏ đúng nghĩa và để lộ hoàn toàn bộ khung trần trụi. Nhưng hãng vừa lần đầu tiên phá vỡ truyền thống này với chiếc xe điện Ariel Hipercar. Trong đó Hipercar là viết tắt của "High Performance Carbon Reduction", hay carbon hiệu năng cao giảm trọng lượng. Và đây cũng không phải là tên gọi cuối cùng vì hiện tại Hipercar mới chỉ đang trong giai đoạn thử nghiệm.
Hipercar sẽ 2 phiên bản là dẫn động bốn bánh với 4 động cơ điện hoặc dẫn động cầu sau với 2 mô-tơ. Bản 4 động cơ sẽ cung cấp 1.180 mã lực. Ariel tuyên bố chiếc xe đạt vận tốc 0-96km/h trong 2,09 giây và 0-161km/h trong 4,4 giây. Với hệ thống phân bổ mô-men xoắn, thời gian này sẽ còn có thể giảm hơn nữa. Cung cấp năng lượng là khối pin 62kWh có nguồn gốc từ hãng sản xuất xe đua lừng danh Cosworth để đem tới cho Hipercar tầm hoạt động theo chuẩn WLTP dự kiến là 241km. Đặc biệt nếu thêm tiền, khách hàng có thể trang bị thêm cho Hipercar một động cơ phản lực với mục đích sạc thêm cho pin. Nó có vòng tua lên tới 110.000rpm và đạt công suất 47 mã lực. Đúng như tên gọi, Hipercar có vỏ bằng sợi carbon bao bên ngoài bộ khung nguyên khối. Với 4 mô-tơ, tổng trọng lượng sẽ là 1,5 tấn trong khi bản 2 mô-tơ chỉ nặng 1.400kg. Hệ thống treo có dạng wishbone kép cho cả 4 bánh với giảm xóc Bilstein. Ngoài pin, hệ thống phanh cũng có nguồn gốc Anh Quốc khi do hãng AP Racing cung cấp, với heo 6 piston phía trước và 4 piston phía sau. Giống nhiều mẫu xe điện khác, người lái có thể tận dụng động năng khi giảm tốc để sạc lại pin và điều chỉnh được độ hãm này. Bên cạnh đó các hệ thống điều khiển lực kéo và phân bổ mô-men xoắn cũng có thể chỉnh được. Cuối cùng, khó có thể nhắc tới Hipercar mà bỏ qua kiểu dáng như một máy bay tiêm kích trên mặt đất của chiếc xe. Thiết kế đầy các vây, cánh của Hipercar không chỉ nhằm tối ưu khí động học mà còn tản nhiệt hiệu quả hơn cho chiếc xe. Một hốc gió trung tâm trên mui sẽ đưa không khí tới động cơ phản lực. Theo Ariel dự kiến, bản thương mại của Hipercar sẽ được giao tới tay khách hàng trong khoảng 2 năm nữa với thiết kế hoang dại như hiện tại. Mức giá mà hãng dự kiến là dưới 1 triệu Bảng Anh và Ariel Hipercar sẽ được sản xuất tại Somerset, Anh Quốc.