Tin mới
Còn đang “sấp ngửa” trong phân khúc xe sang, làm thế nào để Cadillac thuyết phục khách hàng mua xe siêu sang điện Celestiq?
Với giá khởi điểm ngoài 300.000 USD, Cadillac Celestiq đã lần đầu đưa thương hiệu xe cao cấp Mỹ lên đẳng cấp siêu sang. Nhưng chiếc shooting brake có gì để xứng đáng với giá này?
Sau khi được hé lộ vào tháng 7 dưới dạng ý tưởng, mẫu xe siêu sang chạy điện Cadillac Celestiq đã chính thức có phiên bản thương mại. Việc sản xuất chỉ bắt đầu kể từ tháng 12 năm 2023, nhưng Cadillac đã công bố những thông số kỹ thuật chính thức đầu tiên cho chiếc sedan. Cadillac sẽ sản xuất mỗi chiếc Celestiq theo đơn đặt hàng. Giá khởi điểm của dòng xe sẽ bắt đầu trên 300.000 USD (tương đương 7,453 tỷ đồng) và sẽ tăng lên tùy thuộc vào tuỳ chọn của khách khi đặt hàng.
Celestiq dựa trên Nền tảng chassis xe điện General Motors Ultium. Một cặp mô-tơ điện ước tính cho công suất tổng cộng 600 mã lực và mô-men xoắn 868Nm. Hệ động lực này cung cấp khả năng tăng tốc dự kiến 0-96km/giờ trong 3,8 giây. Chiếc shooting brake cỡ lớn có pin 111KwH cung cấp phạm vi hoạt động ước tính 483km. Hệ thống hỗ trợ sạc nhanh DC 200kW cung cấp quãng đường 126km sau khi cắm sạc 10 phút.
Được coi là một mẫu xe siêu sang Celestiq cần phải đem tới trải nghiệm thư giãn ở mỗi chuyến đi. Chính vì vậy chiếc xe có hệ thống treo liên kết 5 điểm ở cả phía trước và phía sau. Phuộc hơi thích ứng và hệ thống giảm xóc từ tính Magnetic Ride Control 4.0 giúp dập tắt các rung động từ mặt đường. Lần đầu tiên xuất hiện trên một chiếc Cadillac, thanh ổn định Active Roll Control giúp chống nghiêng thân xe khi vào cua. Bánh sau có thể quay tới 3,5 độ để giảm bán kính vòng quay. Người mua có thể đặt hàng Celestiq với bánh xe nhôm rèn 23 inch. Mẫu xe được trang bị một phiên bản lốp Michelin Pilot Sport EV độc đáo với vân giúp giảm lực cản lăn, công nghệ tự hàn kín và đệm xốp tạo ra một chuyến đi êm ái hơn. Celestiq hỗ trợ hệ thống hỗ trợ lái xe bán tự động rảnh tay Ultra Cruise, giúp hành trình trở nên thư giãn hơn. Chiếc sedan cũng có thể tự đỗ xe từ xa, ngay cả khi người lái đang ở bên ngoài. Về thiết kế, Celestiq trông không khác gì so với bản concept cách đây mấy tháng, ngoại trừ mâm mới. Xe sử dụng các vật liệu cao cấp ở cả ngoại thất. Có 115 thành phần được in 3D, bao gồm cả công tắc cửa sổ, tay nắm và viền bảng điều khiển. 300 miếng ghép được tạo ra từ quy trình chế tạo uốn cong để uốn các tấm kim loại thành hình dạng mong muốn. Ngoài ra, lưới tản nhiệt và viền chắn bùn trước cũng được CNC từ các khối nhôm đúc. Bên trong, màn hình trung tâm có tổng kích thước đường chéo lên tới 55 inch , được ghép từ 2 màn nhỏ hơn phía sau 1 tấm kính duy nhất chiếm hầu hết diện tích trên bảng táp-lô. Người lái xe sử dụng một núm kim loại kết hợp với pha lê để điều khiển hệ thống. Hành khách có thể phát các nội dung và sử dụng Internet trên một nửa màn hình với lớp phủ đặc biệt ngăn tầm nhìn từ phía người lái. Ngoài ra, một màn hình 11 inch cảm ứng cũng đóng vai trò là bảng điều khiển trung tâm. Mỗi hành khách phía sau nhận được một màn hình 12,6 inch và một bảng điều khiển màn hình 8 inch để điều chỉnh vị trí chỗ ngồi, nhiệt độ cũng như vận hành các cửa. Phía trên người ngồi có một mái che bằng kính thông minh với 4 vùng có thể điều chỉnh được. Mỗi người có thể điều chỉnh độ trong suốt từ 1 tới 20%. Bảng điều khiển có khả năng phản xạ tia hồng ngoại và có các lớp phủ phát xạ thấp để tránh ánh nắng mặt trời làm nóng cabin bên trong. Khi mua Celestiq, các đại lý của Cadillac sẽ kết nối khách hàng với nhân viên hướng dẫn, người sẽ cùng họ cá nhân hoá chiếc xe cùng với một nhà thiết kế. Theo công ty, không có 2 chiếc Celestiq nào giống nhau vì khách hàng sẽ có rất nhiều tùy chọn cá nhân hóa. Cadillac sẽ chế tạo Celestiq tại Trung tâm Kỹ thuật Toàn cầu của General Motors ở Warren, Michigan. Sẽ không quá 6 chiếc xe cùng ở trên dây chuyền trong một thời điểm, nghĩa là Celestiq được sản xuất giới hạn.