Tin mới
Cuộc chiến doanh số của "tam hoàng" xe sang Đức 2022: BMW đứng đầu, Mercedes "sát gót", Audi tụt hẳn phía sau
Trong khi khoảng cách doanh số năm 2022 giữa BMW và Mercedes chỉ là 56.000 chiếc xe, Audi kém Mercedes tới 429.669 xe.
BMW đã tiếp tục trở thành nhà vô địch doanh số trong "tam hoàng" xe sang Đức vào năm 2022 vừa qua khi đánh bại Mercedes-Benz, dù chiến thắng này không hề dễ dàng vì đối thủ theo rất sát phía sau. Trong khi đó vẫn giống các năm trước, lượng bán xe toàn năm 2022 của Audi vẫn theo sau các đối thủ. Cả 3 thương hiệu đều có doanh số giảm so với 2021, nhưng BMW đã cố gắng giao thêm 56.792 xe trên toàn Thế giới để giành chiến thắng.
BMW đã bán được tổng cộng 2.100.692 chiếc trên toàn cầu vào năm ngoái, giảm 5,1% so với năm 2021 (Tổng doanh số của BMW Group, gồm cả BMW, MINI và Rolls-Royce, năm 2022 đạt 2.399.636 xe). Mercedes báo cáo doanh số năm 2022 đạt 2.043.900 xe, giảm 1,0% so với năm 2021. Audi đã phân phối 1.614.231 chiếc xe trên toàn Thế giới vào năm 2022, giảm 3,9% so với năm 2021. Và có vẻ chiến lược điện hoá của cả 3 hãng xe này đều cho kết quả khả quan.
BMW tự hào về thực tế là doanh số bán xe hybrid và xe điện của hãng đã tăng 35,6% trong năm 2022, lên tổng số 372.956 chiếc. Mercedes đã bán được 319.200 xe plug-in và chạy điện thuần, tăng 19% và chiếm 44% tổng doanh số bán lẻ (nếu chỉ tính xe dân dụng và kèm thương hiệu Smart). Audi đã bán được 118.196 mẫu xe điện hoá vào năm 2022, tăng 42,8% so với năm 2021.
Tập trung hơn một chút vào BMW Group, thương hiệu con MINI cũng ghi nhận mức giảm nhẹ 3,0% so với năm 2021. Điều thú vị là MINI Cooper SE là mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu vào năm 2022 với tổng doanh số 43.744 chiếc trên toàn cầu, tăng hơn 25% so với năm 2021. Tổng cộng, BMW và MINI đã giao 215.755 ô tô điện, nhiều hơn 107,7% so với doanh số xe điện của họ vào năm 2021.
Rolls-Royce là thương hiệu ô tô duy nhất của Tập đoàn BMW đạt tăng trưởng dương vào năm 2022. Trên thực tế, 2022 là năm thành công nhất trong toàn bộ lịch sử của thương hiệu xe siêu sang với 6.021 chiếc xe được bàn giao cho khách hàng mới. Không thua kém, Mercedes-Maybach cũng có một năm kỷ lục với 21.600 chiếc được giao tới tay khách hàng, tăng 37% so với năm 2021.
Trong khi doanh số của cả BMW và Mercedes đều sụt giảm so với 2021 thì hai thương hiệu này đã có những dấu hiệu phục hồi tích cực trong quý cuối cùng của năm. BMW đạt mức tăng trưởng 10,6% trong quý 4 năm 2022, trong khi Mercedes tăng 17% so với quý 3 của năm.