Tin mới
Cuối cùng mô tô Harley-Davidson giá "siêu rẻ", vay mượn "hồn" của xe Trung Quốc cũng sắp ra mắt chính thức?
Ở lần rò rỉ mới nhất, không chỉ thiết kế cuối cùng mà cả các thông số kỹ thuật quan trọng nhất của cặp đôi mô tô Harley-Davidson dưới 500cc đã lộ diện.
Việc Harley-Davidson hợp tác cùng tập đoàn mô tô Trung Quốc Qianjiang đã là một tin rất cũ, khi hãng xe Mỹ đã hé lộ về mối quan hệ này từ năm 2018. Kể từ đó tới nay đã nhiều lần những chiếc Harley-Davidson giá rẻ rò rỉ hình ảnh nhưng cho tới thời điểm hiện tại, chúng vẫn chưa được ra mắt chính thức. Mặc dù vậy, có thể ngày ra mắt của cặp đôi này sẽ không còn xa vì hiện tại, chúng đã hoàn thành xong quá trình đăng kiểm và có dữ liệu chính thức tại Bộ Công nghiệp và Thông tin Trung Quốc.
Bắt đầu từ mẫu xe có giá rẻ hơn với tem dán trên phần thân ghi rõ tên gọi X350, trước đây nó đã nhiều lần bị lộ diện nhưng với tên 338R. Dựa trên cơ sở mẫu naked bike Benelli BN302/TNT 302/302S quen thuộc, chiếc xe này có hệ thống khung, phuộc, phanh và cặp mâm y hệt. Trong khi đó, thiết kế của Harley-Davidson X350 là sự giao thoa giữa phong cách xe đua flat track với naked bike.
Đúng như tên gọi, X350 sẽ chia sẻ động cơ 2 xi-lanh thẳng hàng 353cc với chiếc QJMotor SRK350 dành cho Trung Quốc. Động cơ này có công suất khá thấp là 36 mã lực, nhưng phải tải khối trọng lượng lên tới 200kg nên chỉ có tốc độ tối đa 144km/h. Những thông số khác đã bị rò rỉ bao gồm trục cơ sở 1.410mm, lốp trước 120/70/17 và lốp sau 160/60/17.
Ngoài X350, Harley-Davidson và Qianjiang sẽ sản xuất một chiếc xe cao cấp hơn với tên gọi có thể là X500. Lần này, nền tảng được chia sẻ là Benelli Leoncino 500. Chiếc xe sở hữu thiết kế khung và "dàn chân" y hệt. Hệ thống giảm sóc giữ nguyên phuộc trước USD đường kính 50mm và phuộc sau monoshock có thể điều chỉnh.
So sánh với Leoncino 500 gốc, chiếc Harley-Davidson X500 có thiết kế khá khác biệt với phần đuôi thẳng hơn gợi nhớ về những chiếc Sportster kiểu cũ thay vì hất cao cùng vỏ ốp bình xăng cơ bắp. Các fan của hãng xe Mỹ cũng có thể nhận ra thiết kế đèn xi-nhan rất quen thuộc hiện đang được Harley-Davidson sử dụng cho nhiều mẫu xe của hãng.
Theo thông tin bị rò rỉ, X500 có công suất 47 mã lực, trọng lượng ướt lên tới 207kg, tốc độ tối đa 160km/h và trục cơ sở 1.448mm. Cỡ lốp mà chiếc xe sử dụng y hệt "đàn em" X350. Cả hai chiếc xe đều được sản xuất bởi một công ty liên doanh do Harley-Davidson và Qianjiang thành lập, có tên là Zhejiang Jisheng Motor Vehicle Co., Ltd.
Thương hiệu này ban đầu được thành lập vào năm 2021, nhưng chỉ được cấp giấy phép sản xuất xe máy bởi Chính phủ Trung Quốc gần đây nhất là vào tháng 11 năm 2022. Sự chậm trễ này có thể giải thích cho khoảng thời gian dài giữa việc công bố dự án và phê duyệt kiểu dáng của những chiếc xe hoàn chỉnh này.
Vào năm sau, Harley-Davidson sẽ kỷ niệm sinh nhật 120 năm tuỏi của mình. Chính vì vậy có khả năng hãng xe Mỹ sẽ lựa chọn dịp này để ra mắt cặp đôi mô tô giá rẻ hợp tác với Trung Quốc.
Quang Nam