Tin mới

Đã mất 15,29 tỷ để mua Porsche 911 Dakar, đại gia Việt sẽ còn phải chi cả trăm triệu để dán xe bằng 3 mẫu tem đấu này

Bên cạnh tem đấu Rothmans như khi ra mắt, chủ sở hữu của những chiếc Porsche 911 Dakar còn có thể đặt 1 trong 3 mẫu thiết kế gợi nhớ về đường đua rally.

Được tạo ra nhằm kỷ niệm chiến thắng chung cuộc đầu tiên của Porsche tại giải Paris-Dakar Rally năm 1984, mẫu xe thể thao địa hình 911 Dakar vốn xuất hiện trong tem đấu Rothmans của chiếc Porsche 953 từng tham gia thi đấu. Nhưng đây không phải là mẫu tem đấu duy nhất được hãng thiết kế cho Porsche 911 Dakar khi khách hàng có thể lựa chọn 3 thiết kế khác. Tất cả đều dựa trên những chiếc 911 từng tham gia thi đấu tại giải Safari Rally Đông Phi trong các năm 1971, 1974 và 1978.

Mẫu tem đấu đầu tiên lấy cảm hứng từ chiếc 911 S tham gia mùa giải năm 1971. Sự kiện này yêu cầu các tay đua vượt qua hơn 5.000km qua thảo nguyên, sa mạc và vùng cao nguyên của Kenya, được coi là một trong những cuộc đua rally khó khăn nhất. Porsche lần đầu tiên tham gia vào thử thách với một đội đua vào năm 1971. Bề ngoài, các mẫu 911 S  chỉ có thể được nhận dạng bằng các đề can màu đen đơn giản trên nắp ca-pô, cánh gió trước và cửa.

Bộ đề can Rallye 1971 dành cho 911 Dakar tái hiện lại thiết kế tem đấu này và thêm số cạnh tranh 19, thuộc về chiếc 911 thành công nhất trong cuộc đua này. Đây là chiếc xe đã về thứ 5 vào năm 1971, do các tay đua người Ba Lan Sobiesław Zasada và Marian Bień cầm lái. Bộ đề can có giá 4.165 Euro (tương đương 104,89 triệu đồng).

Tới năm 1974, Porsche lại trở lại. Cuộc đua Safari Đông Phi có các chặng dài ấn tượng – vào năm 1974, cuộc đua được chia thành ba phần từ 1.450 đến 2.019km mà các đội phải hoàn thành chỉ trong năm ngày. Trong số 99 chiếc xe tham gia, chỉ có 16 chiếc về đích. Nhà vô địch cuộc đua người Thụy Điển Björn Waldegård - người đã hai lần vô địch cuộc đua Rallye Monte Carlo trên chiếc Porsche, đã giữ vị trí dẫn đầu trong một thời gian dài cùng với người đồng lái Hans Thorszelius trên chiếc 911 Carrera 2.7 RS và bắt đầu chặng thứ ba với khoảng cách 36 phút ở vị trí thứ hai.

Nhưng một tay đòn treo bị hỏng đã khiến ông phí mất 72 phút, và cuối cùng Waldegård đã cán đích ở vị trí thứ hai. Đặc điểm của tem đấu trên mẫu xe này là các sọc xanh chạy dọc theo đường vai trên nền sơn màu trắng. Tuỳ chọn của Porsche cho 911 Dakar hiện tại sử dụng chủ đề này, mặc dù có các sọc hẹp hơn và được bổ sung bằng logo Porsche ở các cạnh dưới của cửa. Bộ đề can Rallye 1974 cũng có giá 4.165 Euro.

Thiết kế tem cuối cùng đã không còn quá xa lạ, khi hãng rượu Martini tài trợ Porsche trong mùa giải 1978. Björn Waldegård vẫn chưa bỏ cuộc. Với một trong hai chiếc xe 911 SC Group 4 được chế tạo riêng cho rally, tay đua người Thụy Điển đã thử sức ở Kenya và nhanh chóng cho đối thủ thấy rằng ông đã sẵn sàng chiến thắng.

Tuy nhiên, cuối cùng, Giải đua xe Safari Đông Phi lại một lần nữa chứng tỏ sự nguy hiểm: tay đòn, giảm xóc, trục truyền động – Chiếc Porsche của Waldegård bị hư hại quá nhiều, trong một số trường hợp không có người hỗ trợ sửa chưax. Tay đua tốc độ người Thụy Điển phải bằng lòng với vị trí thứ tư, trong khi bộ đôi người Nam Phi Vic Preston Jr. và John Lyall đứng thứ hai.

Đề can của nhà tài trợ bao gồm các bề mặt hình sóng có màu cam, xám nhạt và xám đậm, quen thuộc trên toàn thế giới nhờ các hoạt động của Đội đua Martini được thành lập vào năm 1958. Một lần nữa, các nhà thiết kế của Porsche đã tái hiện lại các đề can lịch sử một cách trân trọng trên 911 Dakar. Đối thủ cạnh tranh số 14 trên cửa là của người về nhì là Vic Preston Jr. Bộ đề can Rallye 1978 có giá 5.950 Euro (149,6 triệu đồng).

Quang Nam