Tin mới
Đang là sedan, Alfa Romeo Giulia Quadrifoglio bị Zagato "cưa thân" thành coupe độc nhất vô nhị
Đúng như tên gọi, Alfa Romeo Giulia SWB Zagato không chỉ đặc biệt bởi kiểu dáng coupe mà còn nhờ trục cơ sở ngắn hơn Giulia sedan thường.
Nhà chế tác thân xe Ý Zagato lừng danh vừa công bố chiếc Alfa Romeo Giulia SWB - mẫu xe đặc biệt được thiết kế để kỷ niệm 100 năm hợp tác giữa hai công ty. Mẫu xe này thuộc sở hữu của một nhà sưu tập người Đức, dựa trên Alfa Romeo Giulia nhưng đi kèm với chiều dài cơ sở rút ngắn. Chưa dừng lại ở đó, Giulia SWB Zagato còn có thân xe coupe hai cửa và hệ động lực "độc nhất vô nhị".
Khi còn đang được hé lộ, nhiều người đã tin rằng Giulia SWB Zagato sẽ là một mẫu xe sản xuất giới hạn. Tuy nhiên hiện tại, Zagato đã xác nhận rằng sẽ chỉ có duy nhất 1 chiếc được chế tạo. Dự án bắt đầu vào năm 2021 - đúng 100 năm sau Tipo G1, mẫu xe đầu tiên được Zagato thiết kế cho Alfa Romeo. Nói thêm về đại gia người Đức, vị này cũng sở hữu nhiều mẫu Alfa Romeo bao gồm 8C Competizione và S.Z., cùng một số chiếc Aston Martin Zagato của thời hiện đại.
Chiếc xe làm nền tảng cho Giulia SWB Zagato là mẫu sedan hiệu năng cao Alfa Romeo Giulia Quadrifoglio thông thường. Zagato đã rút ngắn chiều dài cơ sở của nền tảng chassis Giorgio mà chiếc xe dựa trên và điều chỉnh phần đầu tính từ trục bánh trước. Động cơ xăng V6 2.9 lít biturbo vẫn được giữ lại, nhưng có khả năng sản sinh công suất 532 mã lực tương tự một phiên bản đặc biệt khác là Giulia GTAm.
Nhưng trong khi GTAm được trang bị hộp số tự động 8 cấp, Giulia SWB Zagato lại kết hợp động cơ nêu trên với hộp số sàn 6 cấp và hệ dẫn động cầu sau. Điều này đã khiến chiếc xe sở hữu hệ động lực độc nhất vô nhị giống như thân xe của nó. Mặc dù thực tế là Alfa Romeo Giulia SWB chia sẻ hầu hết nền tảng chassis với Giulia sản xuất đại trà, nhưng nó có thân xe hoàn toàn mới bằng sợi carbon.
Phần đầu xe gây ấn tượng dữ dằn bởi thiết kế mũi cá mập, kết hợp đèn pha LED đặt thấp lấy từ Alfa Romeo Tonale với lưới tản nhiệt hình tam giác lớn sơn logo của hãng. Mặt ca-lăng được bao quanh bởi một cặp hốc gió lớn và khe trên nắp ca-pô. Phía dưới cản trước là cánh chia gió sợi carbon làm nổi bật vẻ ngoài thể thao. Zagato đã lấy cảm hứng từ mẫu coupe Alfa Romeo SZ từ những năm 90, mặc dù nó cong hơn rất nhiều so với người tiền nhiệm vuông vức này.
Nhìn từ 2 bên thân xe, Giulia SWB không thể thiếu được logo cỏ 4 lá Quadrifoglio của bộ phận hiệu năng cao cùng tên từ Alfa Romeo. Trong khi đó khe gió và chữ Z là đặc trưng thiết kế của Zagato. Bộ mâm 5 lỗ với ốc khoá trung tâm cũng lấy từ GTAm, nhưng đổi từ màu đen sang bạc và kẹp phanh màu vàng. Đương nhiên, điểm nhấn nổi bật nhất của xe là phần thân coupe ngắn hơn thay vì sedan.
Các tỷ lệ thân xe gợi nhớ đến các mẫu Zagato coupe trong quá khứ, nhờ nắp ca-pô dài và vòm mui vuốt về sau hình giọt nước dẫn đến phần đuôi fastback qua hai bên vai rõ rệt. Đuôi xe đặc trưng với thiết kế tương tự dòng TZ của những chiếc Alfa Romeo do Zagato thiết kế, nổi bật bởi dải đèn LED mảnh gợi nhớ đến Aston Martin Vantage. Xe còn có cánh khuếch tán lớn và phần mui 2 gò nổi đặc trưng Zagato.
Trong khi có ngoại thất hoàn toàn khác biệt, nội thất của Giulia SWB Zagato trông y hệt bản thường, ngoại trừ sự vắng bóng của băng ghế sau cùng các tấm ốp cửa và vật liệu khác biệt. Sợi carbon được kết hợp với da màu đen và các đường chỉ màu xanh. Bộ ghế trước cũng là "hàng thửa" với khung bằng sợi carbon và logo Zagato.
Thiết kế của chiếc xe do Zagato đảm nhận với sự hỗ trợ của Alejandro Mesonero - Giám đốc trung tâm Alfa Romeo và nhóm thiết kế của ông. Tuy nhiên, tất cả các công việc phát triển và sản xuất được thực hiện hoàn toàn bởi hãng chế tác vùng Milan. Vì lý do này, Zagato đề cập rằng các huy hiệu Alfa Romeo trên xe "chỉ dành cho mục đích mô tả và quảng cáo và sự lựa chọn của Zagato để lấy cảm hứng từ Alfa Romeo SZ".
Alejandro Mesonero nói rằng Giulia SWB Zagato “hoàn toàn phù hợp với con đường lịch sử của hai thương hiệu nơi mục tiêu đầu tiên là kết hợp vẻ đẹp với hiệu suất”, đồng thời nói thêm rằng “Triết lý của chiếc SZ 2023 mới này tương tự những năm 1960, với thân xe hướng tới sự đơn giản, tính khí động học và sự nhẹ nhàng.”
Sau khi hoàn thành, Giulia SWB Zagato đã được chụp ảnh trên đường đua “La Pista” ở Arese, gần Bảo tàng Alfa Romeo, trước khi được bàn giao cho chủ nhân của nó. Andrea Zagato, Giám đốc điều hành của công ty Milanese lưu ý rằng đây là nơi Alfa Romeo Giulietta SZ và Giulia TZ ra đời.
Giá bán của Giulia SWB Zagato không được công bố, nhưng chắc chắn là sẽ rất đắt vì nó là một chiếc xe "hàng thửa".
Quang Nam