Tin mới
Đánh giá Ford Everest thế hệ mới: nhiều tiềm năng để vươn lên số 1 phân khúc SUV 7 chỗ
Những đổi mới, cải tiến trên Ford Everest thế hệ mới không chỉ đáp ứng mong muốn từ người dùng, mà còn thiết lập những chuẩn mực mới về tiện nghi, công nghệ trong phân khúc SUV 7 chỗ cỡ trung.
Đầu tháng 7/2022, Ford Việt Nam đã chính thức giới thiệu ra thị trường trong nước mẫu xe Ford Everest thế hệ mới – thế hệ thứ 3. Tiếp theo đó, hãng cũng đã tổ chức Chương trình Trải nghiệm xe Ford Everest Thế hệ mới ở khu vực Cam Ranh, Khánh Hòa dành cho báo giới, đặc biệt là có sự tham dự của Chủ tịch Ford ASEAN bà Wisadkosin, Yukontorn (Vickie) cùng hai chuyên gia đến từ Úc, đại diện cho Khối thị trường Quốc tế của Ford: ông Ian Foston – Kỹ sư trưởng nền tảng của Everest; và ông Max Tran – Thiết kế trưởng. Điều này cũng phần nào cho thấy vị thế quan trọng của sản phẩm Everest thế hệ mới tại Việt Nam – thị trường khối quốc tế đầu tiên được diện kiến mẫu SUV thế hệ mới này.
Video Xe Đời Sống đánh giá Ford Everest thế hệ mới qua chương trình trải nghiệm:
Với Xe Đời Sống, đây là một cơ hội thực tế để có thể tìm hiểu chuyên sâu hơn về những đổi mới, cải tiến và những giá trị nền tảng trên Ford Everest thế hệ mới, đặc biệt sau khi trực tiếp cầm lái xe trên cả điều kiện thử đường onroad ở quốc lộ, tỉnh lộ và khu vực thử địa hình offroad được tổ chức chuyên nghiệp, mang đậm tính phiêu lưu việt dã như đúng tinh thần của Everest. 3 phiên bản Ford Everest thế hệ mới: Titanium+, Titanium và Sport
17 năm gắn bó với khách hàng Việt
Không thể phủ nhận, Everest là dòng xe SUV rất quen thuộc với nhiều khách hàng Việt Nam từ 17 năm qua, gắn bó nhiều người dùng qua hàng vạn dặm đường, chiếm được cảm tình không chỉ bởi tính tiện ích đa năng, một chiếc xe thiết thực cho cả gia đình, cho các doanh nghiệp, mà còn có thể đưa chủ nhân qua những vùng địa hình khó khăn, đi công trường “dầm mưa dãi nắng”, chinh phục các con đường miền núi cao, thậm chí tới những vùng sâu vùng xa… Ngay từ thế hệ đầu tiên của Everest đã được bán tại Việt Nam và sau đó hãng đã nhiều lần nâng cấp, cải tiến với những đợt “facelift”. Tới khi chuyển sang thế hệ thứ 2 vào năm 2015, tên tuổi của Everest càng thêm bứt phá mạnh mẽ trong phân khúc SUV 7 chỗ cỡ trung nhờ sở hữu nhiều tính năng, công nghệ độc đáo, tiên phong vượt trội so với đối thủ. Không chỉ tiện nghi hơn, Everest còn thông minh, an toàn hơn cùng hệ động lực hoàn toàn mới mạnh mẽ và hiệu quả. Người ta bàn tán rất nhiều tới những thứ như động cơ Bi-Turbo hay hộp số tự động 10 cấp, hoặc tính năng tự động đỗ xe thông minh… Ông Ruchik Shah, Tổng Giám Đốc Ford Việt Nam tại sự kiện trải nghiệm Ford Everest thế hệ mới Giờ đây, Everest bước sang thế hệ thứ 3 lại là một cuộc cách tân mạnh mẽ hơn nữa trên toàn bộ phương diện, bao gồm thay đổi thiết kế ngoại và nội thất, nâng tầm tiện nghi, trang bị công nghệ thông minh an toàn hơn. Ford vẫn duy trì những giá trị cốt lõi về công nghệ động lực truyền động, khả năng vận hành tối ưu như trên Everest thế hệ trước nhưng cũng có hiệu chỉnh lại để đáp ứng theo mong muốn của nhiều khách hàng thời nay. Theo chia sẻ từ chuyên gia phát triển sản phẩm của Ford, hãng đã đặt ra mục tiêu là làm cho Everest thế hệ mới trở nên cứng rắn hơn, bên trong tiện nghi an toàn hơn và vận hành tốt hơn. ông Ian Foston, kỹ sư trưởng nền tảng Everest, chia sẻ chi tiết về Everest thế hệ mới
Động cơ, hộp số cũ ư? Tưởng vậy mà không phải vậy!
Phiên bản Everest Titanium+ sử dụng động cơ diesel tăng áp kép 2.0L Bi-Turbo đạt công suất 210PS tại 3.500 v/ph và mô-men xoắn cực đại 500Nm ở dải tua 1.750-2.000 v/ph, kết hợp với hộp số tự động 10 cấp SelectShift và dẫn động 2 cầu 4WD. Trong khi đó các phiên bản Everest một cầu (Titanium, Sport và Ambiente) sử dụng động cơ diesel tăng áp đơn 2.0L Turbo đạt công suất 170PS tại 3.500v/ph và mô-men xoắn cực đại 405Nm tại dải tua 1.750-2.500v/ph, đi kèm với hộp số tự động 6 cấp.
Thoạt nghe có vẻ như Ford đưa y nguyên động cơ và hộp số trên mẫu cũ sang Everest thế hệ mới, tuy nhiên không đơn thuần như vậy. Thực tế là Ford đã hiệu chỉnh lại đặc tính hoạt động của động cơ, hộp số. Cụ thể, động cơ hoạt động hiệu quả ở vòng tua thấp hơn, giảm nhẹ một chút công suất/lực kéo và lợi ích của điều này là cải thiện về khả năng chống rung ồn (NVH), tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải CO2 và vận hành êm mượt hơn.
Cách âm của Everest: nếu xếp thứ hai thì không ai thứ nhất!
Khả năng cách âm với Everest Thế hệ mới là một thứ rất đáng khen ngợi. Nếu khả năng cách âm trên Everest thế hệ trước đã tốt thì nay còn tốt hơn thế. Các giải pháp cách âm cho xe được Ford cải thiện ở nhiều phương diện, không chỉ ở hệ động lực truyền động mà còn cả những cải thiện ở việc giảm độ ồn gió thông qua hoàn thiện khí động học, hoặc việc sử dụng bộ lốp mới với bề ngang nhỏ hơn cũng góp phần giảm tiếng ồn từ lốp. Mẫu xe cũ dùng lốp 265/50R20 hoặc 265/60R18 thì Everest thế hệ mới được trang bị lốp 255/55R20 hoặc 255/65R18. Tất cả đem lại một khoang cabin tĩnh lặng, êm ái đầy thuyết phục.
Nữ giới lái Everest cũng nhẹ nhàng nhờ trợ lực lái điện EPAS
Nhìn chung, khả năng tăng tốc của Everest thế hệ mới vẫn không khác biệt lắm so với thế hệ trước nhưng có thể cảm nhận được sự êm ái mượt mà hơn đôi chút. Hệ thống treo của xe đã được cải tiến để giảm độ bồng bềnh trên mẫu cũ như nhiều người dùng phản ánh.
Có một điểm khác biệt rõ ràng trên Everest thế hệ mới, cũng như thế hệ trước đó, là xe được trang bị hệ thống lái trợ lực điện EPAS – một đặc tính có thể xem là lợi điểm của Everest khi so với nhiều mẫu xe đối thủ trong phân khúc đang sử dụng hệ thống lái trợ lực thủy lực vốn có cảm giác lái nặng khi di chuyển chậm. Trợ lực lái điện cho cảm giác lái thực sự nhẹ nhàng, linh hoạt và nhàn nhã, nhất là khi chiếc xe mới lăn bánh di chuyển, hoặc khi lái xe trong môi trường đô thị di chuyển chậm. Thậm chí, các tay lái nữ cũng sẽ cảm thấy dễ chịu với vô-lăng của Everest. Ford Everest có hệ thống lái trợ lực điện EPAS nhẹ nhàng dễ chịu
Thay đổi “chiến lược” chế độ lái, tối ưu onroad
Trong đặc tính vận hành, Ford cũng đã thay đổi “chiến lược” tùy biến chế độ lái cho Everest thế hệ mới, hướng đến tối ưu chế độ lái trên đường onroad hơn so với trước. Ví dụ, giờ đây có thêm chế độ ECO (tiết kiệm nhiên liệu), chế độ SLIPPERY giúp tối ưu độ bám và ổn định trên đường trơn trượt (như mặt đường ướt, trời mưa…) và như vậy tăng độ an toàn, hay có thêm chế độ kéo tải (TOW/HAUL) để đáp ứng cho khách hàng ở nhiều thị trường có sử dụng Everest kéo theo rơ-mooc hay các nhà di động (trailer)… Tại Việt Nam, chế độ TOW/HAUL ít khi được khai thác.
Với các phiên bản một cầu (RWD), ngoài 3 chế độ nêu trên còn có chế độ NORMAL (thông thường). Riêng với bản Everest Titanium+ (2 cầu), ngoài 4 chế độ nêu trên còn có thêm 2 chế độ địa hình là MUD & RUTS (bùn lầy) và SAND (cát). Như vậy, chế độ ROCK (sỏi đá) như trên mẫu cũ đã bị loại bỏ trên mẫu xe mới. đa dạng chế độ vận hành trên Ford Everest thế hệ mới
Khả năng đi offroad: SUV unibody không “có cửa”!
Nhưng khả năng đi địa hình tốt vốn là lợi thế to lớn của những mẫu SUV khung thân rời (body-on-frame) như Everest khi so với các mẫu SUV khung thân liền unibody có kích cỡ và tầm giá tương đồng, kiểu như Kia Sorento hay Hyundai Santa Fe, Mazda CX-8.
Everest thế hệ mới có các góc tham số vượt địa hình tốt và được cải thiện so với trước. Ví dụ, góc tới 30,4 độ (tăng 0,9 độ), góc vượt đỉnh dốc 22,2 độ (tăng 0,7 độ) và góc thoát 25 độ, khoảng sáng gầm xe 283mm. Với khả năng lội nước sâu tới 800mm, người dùng có thể lái xe vượt qua nhiều tình huống phức tạp, như các đoạn đường ngập lụt sâu hoặc vượt qua các con suối trên những hành trình phiêu lưu khám phá mạo hiểm.
Màn hình offroad: chẳng còn sợ chướng ngại, điểm mù
Một trang bị rất hay trên Everest thế hệ mới, với phiên bản 2 cầu Titanium+, là màn hình offroad chuyên dụng tích hợp ngay ở màn hình thông tin trung tâm 12 inch đặt dọc, hiển thị thông tin xe và camera 360 để theo dõi địa hình phía trước, với các hình ảnh mô phỏng để hướng dẫn và giúp người lái vượt qua các chướng ngại vật dễ hơn bao giờ hết.
Chỉ với một lần nhấn nút, người lái có thể xem các chỉ số lái và chỉ định khóa vi sai, góc lái và hướng dẫn, cũng như góc nghiêng ngang và dọc của xe.
Trong bài thử offroad thực tế, trải nghiệm với màn hình này đã cho thấy tính hữu dụng vô cùng ấn tượng. Nhìn chung, việc lái xe offroad với Everest thế hệ mới trở nên đơn giản, nhàn nhã khi có đầy đủ “vũ khí” để chinh phục địa hình, từ khung gầm vững chắc, động cơ Bi-Turbo có lực kéo lớn 500Nm, hệ dẫn động 4 bánh kèm vi sai cầu sau, các chế độ tối ưu thích hợp đa dạng địa hình và cách tự tin làm chủ chiếc xe nhờ có thêm màn hình offroad. màn hình trung tâm với tính năng hiển thị offroad giúp dễ dàng kiểm soát khi đi qua địa hình khó
Bên ngoài cứng rắn, bên trong thân thiện, tinh tế
Mặc dù khả năng vận hành được xem là giá trị cốt lõi của Everest thế hệ mới, nhưng những thay đổi ở thiết kế nội thất xe cũng rất đáng chú ý và chắc hẳn nhiều người sẽ yêu thích cách thay đổi này của Ford. Theo hãng phân tích, ngày nay khách hàng mong muốn một chiếc SUV việt dã như Everest phải mạnh mẽ cứng rắn bên ngoài nhưng trong khoang cabin lại phải thật tinh tế, sang trọng và hãng đã làm điều đó trên Everest thế hệ mới. Về cơ bản, sự đổi mới nhiều nhất nằm ở khu vực taplo, với cách thể hiện đường nét sang trọng tinh tế hơn, các vật liệu cao cấp với độ hoàn thiện tỉ mỉ.
Màn hình trung tâm như “smartphone khổng lồ”
Trong khi hầu hết các mẫu xe hơi hiện nay có màn hình thông tin điều khiển trung tâm hình chữ nhật nằm ngang thì lại có một số mẫu xe bố trí đặt dọc và Everest thế hệ mới cũng vậy. Thiết kế này đang được Ford áp dụng rộng rãi trên các mẫu xe thế hệ mới của hãng chứ không chỉ riêng với Everest. Theo hãng giải thích, sở dĩ ngày nay hầu hết mọi người tương tác rất nhiều với điện thoại thông minh smartphone và bố trí màn hình đặt dọc sẽ giúp tạo ra giao diện tương tác điều khiển giống với điện thoại, thân thiện với người sử dụng, nhất là khi xu hướng kết nối qua các ứng dụng giữa điện thoại thông minh với xe như ứng dụng FordPass, cho phép thực thi nhiều tính năng điều khiển từ xa, như đề nổ từ xa, kiểm tra tình trang xe, mở/khóa cửa từ xa… Màn hình trung tâm 12 inch đặt dọc trên Ford Everest Titanium+ Nói một cách rõ ràng, Ford đã tập trung để đưa vào Everest thế hệ mới những tính năng kết nối và công nghệ tiên tiến nhất. Xe được trang bị màn hình công tơ mét kỹ thuật số và màn hình trung tâm giải trí đều ở kích thước lớn TFT 12 inch cho phiên bản Titanium+. Các phiên bản còn lại có màn hình công tơ mét kỹ thuật số 8 inch cùng với màn hình giải trí cảm ứng 10 inch. Màn hình trung tâm TFT 12 inch tương thích Apple CarPlay và Android (kết nối không dây), cũng tích hợp hệ thống camera 360 độ, có tính năng chia màn hình để hiển thị đồng thời nhiều nội dung, giúp việc đỗ xe trong không gian đô thị chật hẹp trở nên vô cùng dễ dàng, và cũng hữu ích khi vượt địa hình với giao diện hiển thị offroad như đã đề cập ở phần vận hành. cửa sổ trời toàn cảnh trên 2 phiên bản Titanium và Titanium+ của Everest thế hệ mới
Trang bị cửa sổ trời toàn cảnh panorama áp dụng cho phiên bản Titanium và Titanium+. Đối với hàng ghế sau của Everest, trên mẫu cũ đã tốt thì giờ đây cũng thay đổi một chút, không phải quá nhiều. Nói chung vẫn đáp ứng tốt sự thoải mái và êm ái tiện dụng, hàng ghế hai vẫn có thể dịch chuyển lên xuống. Hai ghế hàng thứ ba rộng rãi và giờ đây Ford đã bổ sung thêm bệ tì tay, cả hộc để vật dụng và cổng sạc tiện ích.
SUV việt dã, phiêu lưu nhưng chuẩn mực về an toàn
An toàn, bình yên trở về nhà sau mọi hành trình luôn là điều mà người dùng mong muốn. Everest thế hệ trước cũng đã có rất nhiều tính năng, công nghệ an toàn tiên tiến, thông minh thì trên Everest thế hệ mới, Ford đã nâng cấp để làm cho các tính năng đó hoạt động nhạy bén, hiệu quả hơn, cùng với một vài chức năng mới được bổ sung, nhằm giảm bớt sự căng thẳng khi lái xe và giúp người lái tập trung vào con đường phía trước. Nhiều tính năng, công nghệ hỗ trợ lái và an toàn tiên tiến của Ford Everest thế hệ mới Nhưng hãy chú ý rằng, tổ hợp công nghệ hỗ trợ người lái và an toàn thông minh là được trang bị trên phiên bản cao cấp nhất Titanium+. Chúng bao gồm: Hệ thống Hỗ trợ Đỗ xe Tự động 2.0, Hệ thống Kiểm soát Hành trình Thích ứng (ACC) với Tính năng Dừng và Đi (Stop&Go), Hệ thống giữ làn đường và nhận biết rìa đường, Tính năng Hỗ trợ Đánh lái Tránh Va chạm, Tính năng Hỗ trợ Phanh khi Lùi, Cảnh báo điểm mù, Cảnh báo va chạm tại giao lộ khi có xe cắt ngang… Tất cả các phiên bản Everest mới đều được trang bị 7 túi khí.
Như ông Ian Foston, kỹ sư trưởng nền tảng Everest chia sẻ tại sự kiện trải nghiệm: “Khi chúng tôi bắt đầu định hình về Everest thế hệ mới, chúng tôi không bắt đầu bằng cách vẽ một thiết kế mới, mà chúng tôi bắt đầu ở điểm cuối cùng: trao đổi với khách hàng!”. Quả vậy, với Everest thế hệ mới, Ford đã làm lại mọi thứ, tốt nhất trong khả năng có thể để đáp ứng mong muốn của khách hàng thời nay.
Chẳng có mẫu xe nào là hoàn hảo mọi thứ, nhưng sự thành công có thể đong đếm được bằng việc mẫu xe đó sẽ chinh phục số đông khách hàng như thế nào. Chưa biết Everest thế hệ mới có vươn lên số 1 trong phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam hay không, cần thời gian đưa ra câu trả lời, nhưng rõ ràng những đổi mới trên Everest là thực sự đáng giá.