Tin mới
Đánh giá toàn diện Ford Ranger Thế hệ mới: “Người mở đường” tiếp tục đi tiên phong!
Một cuộc cách tân toàn diện, Ranger vốn đã là mẫu bán tải số 1 tại Việt Nam thì giờ đây Ford Ranger Thế hệ Mới còn thiết lập nên những chuẩn mực cao hơn trong phân khúc.
Ford Ranger Thế hệ mới ra mắt ngày 26/8/2022 tại nhà máy Ford ở Hải Dương Ngày 26/8/2022, mẫu bán tải Ford Ranger Thế hệ mới (thế hệ thứ 4) đã chính thức ra mắt thị trường Việt Nam thông qua sự kiện diễn ra tại nhà máy Ford ở Hải Dương. Là chiếc Ranger thông minh, linh hoạt và có khả năng vận hành tốt nhất từ trước đến nay, Ranger Thế hệ mới tiếp nối di sản hơn 20 năm tại Việt Nam, cũng như được dự báo sẽ tiếp tục thống thị phân khúc xe bán tải trong nước như bao năm qua Ranger đã nắm giữ vị thế này. Không những thế, nhiều tính năng trang bị độc đáo trên Ranger Thế hệ mới còn đưa chuẩn mực của xe bán tải lên một tầm cao mới.
Xem video Xedoisong.vn trải nghiệm, đánh giá toàn diện Ford Ranger Thế hệ mới:
Ngay sau sự kiện ra mắt tại nhà máy ở Hải Dương, Ford Việt Nam cũng đã tổ chức hành trình trải nghiệm mẫu Ford Ranger Thế hệ mới dành cho đông đảo phóng viên nhà báo, trên cung đường Hải Dương – Hải Phòng – Quảng Ninh. Những trải nghiệm on-road diễn ra ngay trong điều kiện giao thông thực tế, với các môi trường lái xe qua khu đô thị, đường cao tốc, đường quốc lộ, tỉnh lộ, trong khi một phần trải nghiệm off-road chuyên biệt được ban tổ chức triển khai ở khu vực Hồ Yên Trung, TP Uông Bí, Quảng Ninh. Cung đường off-road trải qua các con đường mòn bao quanh các ngọn đồi, xuyên qua khu rừng, lên xuống dốc trùng điệp, mặt đường mấp mô gồ ghề và có những đoạn sình lầy… làm tăng thêm phần kịch tính khi kiểm chứng khả năng đi địa hình thực tế của Ranger Thế hệ mới.
Từ một “Ranger Truck” tiến hóa thành “Ranger Life”
Còn nhớ vào thời điểm năm 2001, Ford Ranger lần đầu xuất hiện trên thị trường trong nước, và đây được coi là mẫu xe bán tải đầu tiên được lắp ráp và phân phối chính hãng tại Việt Nam. Ban đầu, Ranger đúng nghĩa là “Ranger Truck” – một chiếc xe bán tải hướng chủ yếu đến việc chở tải theo tiêu chí bền bỉ, tiết kiệm và chưa được chú trọng tới sự tiện nghi. Đối tượng khách hàng ban đầu cũng chủ yếu là các cơ quan nhà nước hay những công ty xây dựng.
Tuy nhiên, qua 21 năm gắn bó thị trường Việt Nam, với các đợt nâng cấp và chuyển thế hệ sản phẩm, nhất là từ Ranger thế hệ thứ 3, dòng xe này đã góp phần đặc biệt vào việc thay đổi thói quen sử dụng xe bán tải của người Việt. Dòng xe này không còn thuần túy là “Ranger Truck” nữa mà đã thực sự mang hàm ý “Ranger Life” – trở thành mẫu xe có phong cách sống, thành phương tiện đa dụng, thân thiện không chỉ với doanh nghiệp, tổ chức mà còn đối với từng cá nhân và gia đình. Ngoài ra, Ranger cũng còn là nguồn cảm hứng cho những chủ xe có lối “sống chất” của riêng họ!
Thức thời công nghệ số hóa, Ford Ranger Thế hệ mới nâng tầm chuẩn mực xe bán tải
Ngày nay, khi nền công nghiệp ô tô toàn cầu đang chứng kiến cuộc cách mạng số hóa bùng nổ mạnh mẽ, tích hợp các công nghệ hiện đại, kết nối thông minh hỗ trợ tối đa cho trải nghiệm người lái và hành khách, thì Ford Ranger Thế hệ mới là một mẫu xe tiêu biểu trong phân khúc xe bán tải cỡ trung hiện nay tại Việt Nam bắt nhịp rất nhanh xu hướng thời cuộc.
Ranger Thế hệ mới tiên phong ở phân khúc được trang bị bảng đồng hồ kỹ thuật số với giao diện đa thông tin, hiện đại, kích cỡ 8 inch và có trên cả 6 phiên bản. Bên cạnh đó, tất cả các phiên bản cũng đều có màn hình thông tin giải trí trung tâm đặt dọc 10-inch (riêng bản Wildtrak lên tới 12 inch, lớn nhất trong phân khúc) đi kèm với hệ thống kết nối và giải trí SYNC®i 4. Điều này thể hiện sự chú trọng đến tiện nghi, công nghệ của Ford Việt Nam với Ranger Thế hệ mới. Màn hình trung tâm có giao diện thân thiện, hình ảnh sắc nét, chất lượng cao, có thể kết nối Apple CarPlay và Android Auto. Ngoài ra, trên bản Wildtrak cao cấp nhất còn có những trang bị hấp dẫn hàng đầu phân khúc như sạc điện thoại không dây, phanh tay điện tử, camera 360 độ…
Sáng tạo vì người dùng
Để thực hiện mục tiêu với Ranger Thế hệ mới là tạo ra chiếc bán tải được người dùng khắp nơi trên Thế giới tin cậy, đáp ứng cho mọi công việc, sinh hoạt gia đình hay giải trí, Ford cho biết hãng đã tổ chức hơn 5.000 cuộc phỏng vấn cũng như hàng chục hội thảo với khách hàng để hiểu được cách họ sử dụng xe bán tải, lắng nghe và tiếp thu những điều mà họ mong muốn, kỳ vọng ở Ranger Thế hệ mới. Một minh chứng nổi bật nhất có thể thấy là sáng tạo ở khu vực thùng hàng của Ranger Thế hệ mới. Ford đã thiết kế một bậc lên xuống nhỏ ở phía bên của thùng xe ngay sau hốc bánh sau (cả 2 bên) để người dùng dễ dàng tiếp cận thùng hàng từ phía bên hông, nhất là với những người có chiều cao khiêm tốn. Đây là sáng tạo mà chưa có mẫu xe đối thủ nào trong phân khúc có thiết kế như vậy. Trong khi đó, thùng hàng của Ranger Thế hệ mới rộng hơn đủ để chứa được các thanh gỗ tấm hay pallet. Cửa thùng hàng có thiết kế 2 hốc dùng để gắn ngàm kẹp giúp cố định vật liệu (như gỗ) khi cưa cắt, đồng thời có 2 ổ cắm điện (230V/400W và 12V/180W) trên thành thùng để cấp nguồn cho những thiết bị làm việc thích hợp. Như vậy, ngay với thùng hàng của Ranger Thế hệ mới, Ford cũng đã cải tiến để tối đa hóa tính hữu dụng cho người dùng.
Một “bộ cánh” cường tráng oai vệ hơn trên Ford Ranger Thế hệ mới
Khi tiếp xúc trực tiếp với Ranger Thế hệ mới qua hành trình trải nghiệm, ngoại hình của chiếc xe tạo nên cảm giác cường tráng, oai vệ hơn. Thậm chí sự tự tin cũng có thể cảm nhận được khi ngồi ở vị trí ghế lái. Tương tự như Everest Thế hệ mới vừa được ra mắt hồi tháng 7, kiểu dáng của Ranger Thế hệ mới được điều chỉnh theo hướng rắn rỏi, cứng cáp và nam tính hơn, trong khi vẫn giữ được những đường nét đặc trưng và tỉ lệ cân xứng của “phom” xe cũ.
Ngoài ra, ngôn ngữ thiết kế mới trên toàn cầu của Ford cũng được áp dụng lên Ranger Thế hệ mới, thể hiện rõ nét ở phần đầu xe với tạo hình khu vực mặt ca-lăng và cụm đèn chiếu sáng tạo hình chữ C.
Về kích thước, Ford Ranger Thế hệ mới có trục cơ sở dài hơn 50mm và bề ngang cũng tăng thêm 50mm. Việc điều chỉnh tưởng như nhỏ này mà lại có tác động lớn đến nhiều mặt, đem lại nhiều lợi ích, ví như tạo cảm giác xe bề thế hơn, không gian rộng rãi hơn và cải thiện đặc tính vận hành, cân bằng ổn định hơn.
Nội thất Ford Ranger Thế hệ mới: tinh đẹp, gọn gàng, hữu dụng hơn
Bên cạnh những trang bị, công nghệ hiện đại thông minh và kỹ thuật số hóa như đã đề cập ở bên trên, điểm ấn tượng khi bước vào khoang cabin của Ranger Thế hệ mới là sự thay đổi đáng kể về thiết kế, theo hướng tinh đẹp, gọn gàng hơn, cũng tạo cảm giác cao cấp hơn nhưng không làm mất đi chất cứng cáp vốn có của một chiếc bán tải. Điều này đạt được nhờ các nhà thiết kế đã khéo léo xử lý, bố cục lại các vùng, các bề mặt, vật liệu và chi tiết trang trí tỉ mỉ hơn. Ví dụ như các cửa thông gió của xe có thiết kế các thanh hướng gió theo họa tiết hình sóng biển, đồng điệu với thiết kế ở mặt ca-lăng. Yếu tố thứ hai đáng chú ý về cải tiến ở nội thất xe là tính hữu dụng, với các không gian chứa đồ thông minh, sạc điện thoại nhanh không dây, ổ cắm 230V/400W, thiết kế ghế được hỗ trợ nhiều hơn và giá để cốc nước được bố trí ngay cửa gió điều hòa giúp giữ đồ uống ấm hoặc mát theo nhiệt độ không khí là những cải tiến nhỏ nhưng thực sự hữu dụng.
Những nâng cấp vận hành quan trọng trên Ford Ranger Thế hệ mới
Hầu hết những thành viên tham gia chương trình trải nghiệm, có điều kiện trực tiếp cầm lái Ford Ranger Thế hệ mới cả trên đường on-road và off-road, đều tỏ ra hào hứng, thích thú với hàng loạt đổi mới đáng giá trên xe. Gần 20 chiếc Ranger Thế hệ mới phục vụ cho chương trình trải nghiệm gồm đa dạng các phiên bản như Wildtrak, XLT, XLS, cả dẫn động một cầu 4x2 và 2 cầu 4x4, cả hộp số sàn 6MT và số tự động 6AT hay 10AT (Wildtrak).
Riêng bản Wildtrak được trang bị động cơ tăng áp kép 2.0L Bi-Turbo mạnh 210PS/500Nm, trong khi các phiên bản còn lại đều dùng động cơ tăng áp đơn 2.0L Turbo mạnh 170PS/405Nm. Cảm nhận đầu tiên, động cơ và hộp số của xe hoạt động mượt mà, êm ái hơn trước. Hộp số 10 cấp 10AT trên bản Wildtrak đã được hiệu chỉnh để cho dải hoạt động tối ưu hơn, khắc phục nhược điểm trên phiên bản cũ. Trong khi đó, hộp số tự động 6 cấp được nhiều người yêu thích lại chỉ dành cho các phiên bản động cơ tăng áp đơn với mức công suất và mô-men xoắn thấp hơn động cơ Bi-Turbo. Riêng hộp số sàn 6 cấp 6MT được Ford phát triển mới. Trải nghiệm thực tế trên đường on-road cho thấy hoạt động của hộp số 6MT có cách chuyển số êm ái, các bước số hợp lý, chân côn nhẹ nhàng và dễ điều khiển. Thứ hai, việc thay đổi kích thước đã tác động đến vận hành của xe. Cụ thể, bề ngang của xe tăng thêm 5cm cũng như trục cơ sở tăng thêm 5cm đã khiến cho Ranger Thế hệ mới có cảm giác lái cân bằng ổn định tốt hơn, nhất là khi vào cua hoặc băng qua các bề mặt đường dằn xóc, đường mòn sỏi đá nhỏ. Ngoài ra, việc tăng trục cơ sở là do đẩy trục bánh trước về phía trước nên cũng giúp xe có góc tới tốt hơn, hiệu quả khi vượt qua địa hình, chướng ngại vật hay các tình huống phức tạp. kết cấu khung sườn, hệ động lực của Ford Ranger Thế hệ mới Thay đổi chú ý thứ ba là kích thước lốp xe. Điều này tương tự như Ford áp dụng với Everest thế hệ mới. Lốp xe trên Ranger Thế hệ mới có bề ngang nhỏ hơn trước (giờ đây là 255, trước là 265) nhưng độ dày thành lốp lại lớn hơn, giúp tăng thêm độ êm ái, đảm bảo khả năng đi địa hình tốt trong khi giảm được tiếng ồn từ lốp cũng như cải thiện tính tiết kiệm nhiên liệu. Riêng bản Wildtrak dùng mâm 18-inch với lốp 255/65R18, phiên bản XLT 4x4 6AT dùng mâm 17-inch với lốp 255/70R17 và 4 phiên bản còn lại dùng mâm 16-inch với lốp 255/70R16. Ở điểm thứ tư, khả năng cách âm của Ranger Thế hệ mới được cải thiện đáng kể, không chỉ nhờ việc thay đổi kích cỡ lốp mà còn ở việc điều chỉnh lại đặc tính hoạt động của động cơ. Ford hiệu chỉnh động cơ làm việc hiệu quả ở dải vòng tua thấp hơn và kết quả là tiếng động cơ vọng vào khoang xe ít hơn. Ngoài ra, các giải pháp cách âm khác cùng góp phần tạo nên tổng hòa khả năng cách âm xe ở mức tốt so với mặt bằng phân khúc.
Với điểm chú ý thứ năm, lần đầu tiên Ford trang bị cho dòng xe Ranger hệ thống tùy chọn chế độ lái linh hoạt (hệ thống kiểm soát địa hình), tuy nhiên tính năng này chỉ có ở trên phiên bản Ranger Wildtrak thế hệ mới. Qua núm xoay “Drive Modes” ở bệ trung tâm, người lái có thể dễ dàng chọn lựa một trong 6 chế độ lái thích hợp: ECO (tiết kiêm), NORMAL (thông thường), Slippery (đường trơn trượt, trời mưa…), TOW/HAUL (chế độ kéo tải, kéo rơ-moóc) và hai chế độ đi địa hình là MUT/RUTS (đường bùn sình lầy) và SAND (địa hình cát).
Hệ thống dẫn động 2 cầu bán thời gian 4x4 của xe vẫn là kiểu điều khiển gài cầu điện tử với 3 cấu hình: 2H, 4H và 4L. Ngoài ra, các bản 2 cầu cũng có thêm tính năng khóa vi sai cầu sau để giúp tối ưu hơn khả năng vượt địa hình trong nhiều tình huống cần thiết.
Trong phần trải nghiệm lái thử xe off-road, chỉ có phiên bản Ranger Wildtrak được sử dụng. Đây cũng chính là mẫu bán tải mạnh nhất trên thị trường hiện nay mà khách Việt có thể sở hữu do phiên bản Ranger Raptor thế hệ mới chưa được Ford giới thiệu, trong khi đối thủ Toyota Hilux 2.8 Adventure với sức mạnh tương đương thì đã bị ngưng bán từ đầu năm 2022.
Động cơ 2.0L Bi-Turbo của Ranger Wildtrak thế hệ mới đạt được mô-men xoắn lớn 500Nm trong dải tua 1.750-2.000rpm, đảm bảo sức kéo dồi dào dành cho những trải nghiệm địa hình, vượt qua các cung đường khó. Một hành trình “adventure” ngắn trong chương trình với kiểu vượt qua nhiều con dốc quanh các ngọn đồi, đường mòn xuyên qua các khu rừng, những vũng sình lầy, mặt đường mấp mô gồ ghề đem lại nhiều cảm xúc cho những người trải nghiệm, lái thử. Trên thực tế, điều kiện đường thử off-road của chương trình vẫn chưa khai thác hết thế mạnh vượt địa hình của Ranger Wildtrak. Có một tính năng mà nhiều người thích thú và cảm thấy thực sự hữu ích khi lái xe đi vượt địa hình là màn hiển thị off-road, cũng chỉ có trên bản Wildtrak. Tính năng này tích hợp vào màn hình trung tâm 12-inch, kết hợp với camera 360 độ cho phép hiển thị các đối tượng xung quanh xe. Nhờ camera trước, người lái dễ dàng quan sát được các vật cản hiểm hóc nằm thấp sát mặt đường phía trước để từ đó có thể tránh chướng ngại vật. Ngoài ra, góc nghiêng dọc và nghiêng ngang của xe cũng được hiển thị để giúp người lái kiểm soát việc vượt địa hình trọn vẹn hơn. Cuối cùng, không thể không nhắc tới một thế mạnh của Ranger so với các đối thủ khác trong phân khúc là hệ thống lái của xe. Ranger thế hệ mới cũng được trang bị hệ thống lái trợ lực điện biến thiên tốc độ EPAS như trước đây. Trong khi hệ thống lái trợ lực thủy lực cho cảm giác nặng khi chuyển hướng lái chiếc xe, nhất là ở tốc độ thấp, thì hệ thống lái trợ lực điện trên Ranger cho cảm giác rất dễ chịu, thoải mái nhẹ nhàng nhưng vẫn đảm bảo độ đầm chắc khi xe chạy lên dải tốc độ cao hơn. Đây là một tính năng mà rất nhiều khách hàng yêu thích, đánh giá cao trên Ranger ngay từ thế hệ trước.
An toàn cho hành trình trọn vẹn
Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc tới các tính năng, trang bị hỗ trợ lái và an toàn trên Ford Ranger thế hệ mới, bởi lẽ Ford cho biết họ rất chú trọng vào tính an toàn khi phát triển sản phẩm và phục vụ khách hàng cho mọi mục đích: công việc, gia đình và vui chơi. Hàng loạt các tính năng an toàn và hỗ trợ người lái của Ranger được kế thừa từ thế hệ trước và được cải tiến thêm để chúng hoạt động nhạy bén, hiệu quả hơn. Tiêu biểu có thể kể đến Hệ thống Kiểm soát tốc độ tự động thông minh với tính năng Dừng và Đi (Stop&Go); Hệ thống cảnh báo điểm mù, Hệ thống cảnh báo lệch làn đường và Duy trì làn đường; Hệ thống phanh sau va chạm; Hệ thống hỗ trợ phanh khi lùi, Hệ thống cảnh báo va chạm và Phanh khẩn cấp, Camera 360 độ. Tuy nhiên, các tính năng cao cấp này chỉ có trên phiên bản Wildtrak.
Ai sẽ lựa chọn Ranger Wildtrak Thế hệ mới?
Với Ranger Thế hệ mới, Ford Việt Nam cho phép khách hàng chọn lựa tới 6 phiên bản khác nhau – đa dạng phiên bản nhất trong phân khúc xe bán tải. Phiên bản rẻ nhất là Ranger XL với giá chỉ từ 659 triệu nhưng lại có cấu hình 4x4 6MT (2 cầu số sàn), nghĩa là dành cho người sử dụng xe chở tải thuần túy nhất, đáp ứng được cả việc đi qua địa hình khó. Bản Ranger XL này cũng “ăn đứt” các đối thủ khi các bản rẻ nhất của các mẫu đối thủ chỉ là dẫn động một cầu 4x2. Những khách hàng yêu thích số sàn có lựa chọn còn lại là bản XLS với cấu hình 4x2 MT nhưng sẽ có một số trang bị tiện nghi hơn bản XL.
Với những khách hàng muốn dẫn động 2 cầu, ngoài bản rẻ nhất XL và cao cấp nhất Wildtrak, còn có 2 lựa chọn là XLS 4x4 AT và XLT 4x4 AT, với các trang bị khác nhau, giá tiền tương ứng là 756 triệu và 830 triệu đồng.
Xét về cấu hình động lực cũng như các tiện nghi, trang bị và công nghệ, Ranger Wildtrak là phiên bản thực sự dành cho những người dư giả và có xu hướng thích chơi off-road hoặc các hoạt động cắm trại dã ngoại, thích đi phiêu lưu khám phá những cung đường khó. Đó là một sự lựa chọn hoàn hảo, mang đậm chất “Ranger Life”!