Tin mới

Đây là cách Lotus gìn giữ truyền thống xe thể thao trọng lượng nhẹ trong kỷ nguyên điện hoá với pin nặng trịch

Lotus Theory 1 Concept thể hiện ý tưởng và hướng thiết kế của hãng xe thể thao Anh Quốc, trong một thiết kế siêu xe dành cho tương lai chạy hoàn toàn bằng điện với 2 mô-tơ.

Trong những năm gần đây với các mẫu xe thương mại như SUV Eletre hay sedan Emeya, hãng xe thể thao Anh Lotus nổi tiếng với triết lý trọng lượng nhẹ dường như đang bỏ quên truyền thống của mình. Để khẳng định lại một lần nữa sự theo đuổi thiết kế trọng lượng nhẹ ngay cả trong thời kỳ điện hoá toàn phần, cũng như hé lộ về thiết kế tương lai, Lotus đã tung ra mẫu xe ý tưởng mới Theory 1.

Một siêu xe điện với thiết kế ba chỗ ngồi theo phong cách McLaren F1, Theory 1 được trang bị hệ động lực bốn bánh toàn thời gian với hai động cơ tạo ra tổng công suất 986 mã lực (1.000PS). Lotus cho biết xe có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng chưa đầy 2,5 giây, tốc độ tối đa là 320km/h và pin 70kWh có thể cung cấp phạm vi hoạt động là 402km - đương nhiên không phải với mức tốc độ tối đa.

Thân xe bằng carbon giúp giữ trọng lượng ở mức dưới 1.600kg - vẫn nặng, nhưng là nhẹ so với tiêu chuẩn của xe điện. Theory 1 có rất nhiều carbon có thể nhìn thấy bên trong và bên ngoài, cùng với cửa cánh bướm, tạo nên ngoại hình ấn tượng. Nó trông gọn hơn, chặt chẽ hơn và đẹp hơn so với chiếc Evija hàng đầu hiện tại. Và mặc dù thân xe có nhiều đường cong, nhưng rõ ràng là các nhà thiết kế của Lotus đã gợi nhớ về người tiền nhiệm S1 Esprit 1977.

Nội thất của chiếc xe cũng đậm tính tương lai như ngoại thất, nhưng điểm nổi bật ở đây là Lotuswear. Đây là một hệ thống rô-bốt thích ứng phủ vải được Lotus phát triển với hãng Motorskins, có thể cung cấp phản hồi xúc giác cho người lái xe thông qua ghế và vô lăng. Các vỏ bơm hơi nhỏ cung cấp xung thông bái. Ví dụ, chúng có thể báo cho người lái xe biết khi nào cần rẽ hoặc hoạt động như các nút bấm.

Một công nghệ mới khác hiện diện – và có thể khiến những người hâm mộ Lotus, những người yêu thích cảm giác lái thuần chất của những chiếc xe như Elise , lo lắng – là hệ thống lái điện tử. Lotus cho biết nó cung cấp cho người lái khả năng điều chỉnh tỷ số lái và cảm giác, mặc dù tất cả chỉ là ảo chứ không phải kết nối trực tiếp từ vô-lăng tới bánh xe.

Mặc dù vậy, các fan của Lotus có thể vui mừng vì Theory 1 tiếp tục sử dụng cụm động cơ và pin như một thành phần chịu lực có khả năng tiếp nhận lực trực tiếp từ hệ thống treo, điều mà động cơ V8 của xe Lotus 49 F1 đã làm vào cuối những năm 1960. Và một tính năng hiện đã có trên đường là lốp Pirelli P Zero Elect, được phát triển để giảm lực cản lăn và tăng phạm vi hoạt động lên tới 10% với mỗi lần sạc.

Chúng hiện được lắp trên cả Eletre và Emeya. Mặt khác, Theory 1, mặc dù là xe điện, nhưng lại mang đến cảm giác giống như một chiếc Lotus truyền thống– (tương đối) nhẹ, thuần túy, tập trung vào người lái – đúng với các giá trị của thương hiệu.

 

 

 

 

 

 

 

Đức Quang