Tin mới
Đây là những lý do khiến thị trường ô tô tại Việt Nam sắp bớt “cháy hàng”, “bia kèm lạc” trong thời gian tới
Những bài toán khó về cả nguồn cung xe ô tô lẫn linh phụ kiện nhập khẩu đều đã được giải phần nào, cộng với tháng 7 Âm Lịch sẽ giúp thị trường ô tô Việt Nam "hạ nhiệt".
Trong những tháng gần đây, tình trạng chung của nhiều hãng xe tại thị trường ô tô Việt Nam đó là không đủ nguồn cung để bán cho khách hàng. Điều đó đã dẫn tới những hệ quả như người tiêu dùng phải chờ đợi một thời gian dài mới lấy được xe, hoặc chấp nhận bỏ thêm chi phí trực tiếp vào giá bán hoặc theo dạng mua gói phụ kiện (thường được gọi là "bia kèm lạc". Tuy nhiên tình trạng này sẽ được giải quyết phần nào trong thời gian tới.
Theo số liệu từ Tổng cục Hải Quan, trong tháng 7 vừa qua lượng xe hơi nguyên chiếc được nhập về Việt Nam đã tăng tới 11,3% so với tháng trước đó khi đạt tổng cộng 14.360 chiếc. Trong đó đứng top đầu và 2 về số lượng là ô tô nhập từ các thị trường Đông Nam Á như Indonesia và Thái Lan. Đã có tổng cộng 7.825 xe nhập từ Indonesia, đạt tổng giá trị 116,121 triệu USD và tăng tới 48% so với tháng 6. Lượng xe nhập từ Thái Lan chỉ đạt hơn một nửa so với Indonesia là 4.371 chiếc, tổng giá trị 81,488 USD và giảm 10% so với tháng 6. Đứng thứ 3 là thị trường Trung Quốc với 1.281 xe, giảm tới 41,5% so với tháng 6 đạt kim ngạch 47,393 triệu USD. 3 thị trường này dẫn đầu về lượng xe nhập khẩu không phải là điều gây ngạc nhiên. Hiện tại nhiều mẫu xe bán chạy top 10 thị trường ô tô Việt được lắp ráp từ Indonesia (Toyota Avanza Premio/Veloz Cross, Hyundai Creta) hay Thái Lan (Toyota Corolla Cross) - chưa kể tới nhiều mẫu xe khác cũng tới từ các thị trường này và mức ưu đãi thuế nhập khẩu do nằm trong khu vực AFTA. Trong khi đó dù âm thầm hơn, những mẫu xe tới từ Trung Quốc cũng được khách hàng ưa chuộng vì giá hợp lý và nhiều trang bị. Nhưng không chỉ có xe nhập nguyên chiếc giải quyết được "cơn khát" nguồn cung, những mẫu xe sản xuất trong nước cũng sẽ được "ra lò" nhiều hơn do các hãng đang rất cố gắng để vượt qua những khó khăn do cuộc khủng hoảng chất bán dẫn và đứt gãy chuỗi cung ứng gây ra. Bằng chứng là cũng trong tháng 7 vừa qua, lượng linh kiện và phụ tùng ô tô được nhập về Việt Nam đã tăng nhẹ 3,4% so với tháng 6, đạt tổng giá trị gần 487 triệu USD. Cuối cùng, bản thân thị trường ô tô cũng "hạ nhiệt" trong tháng 8/2022 do đồng thời rơi vào thời điểm tháng 7 Âm Lịch. Còn được dân gian gọi là tháng "cô hồn", đây là thời điểm nhiều khách hàng kiêng đặt mua và nhận xe. Theo quy luật của những năm trước, tháng 7 Âm Lịch có lượng bán xe giảm mạnh so với nhiều tháng khác trong năm ngoại trừ tháng có Tết Nguyên Đán - bất chấp các chương trình ưu đãi, khuyến mại được các hãng và đại lý bán xe đưa ra. Cùng với việc nguồn cung xe cả trong nước lẫn nhập khẩu dần ổn định, người tiêu dùng sẽ ít gặp cảnh "bia kèm lạc" hay phải đợi lâu như từ tháng 6/2022 trở về trước.