Tin mới
Đẩy nhanh tốc độ điện hoá, Honda lập riêng chi nhánh mới chuyên phát triển xe điện các loại
Chi nhánh mới của Honda sẽ chịu trách nhiệm phát triển mọi phương tiện di chuyển chạy điện của hãng - bao gồm cả ô tô, xe máy điện và thậm chí cả ATV hay thuyền.
Vào tháng 4 năm ngoái, Honda đã gây bất ngờ khi tiết lộ chi tiết về kế hoạch điện hóa của mình trong 10 năm tới, theo đó thương hiệu Nhật Bản sẽ tung ra 30 mẫu xe điện (EV) mới vào năm 2030 và đặt mục tiêu sản xuất hàng năm hơn 2 triệu chiếc. Để làm được điều này, "ông lớn" Nhật Bản không chỉ dành tới 62% chi phí phát triển sản phẩm để tạo ra 30 mẫu ô tô điện mà còn vừa tuyên bố sẽ thành lập bộ phận mới chuyên điện hoá.
Cụ thể hơn, Honda đã thông báo rằng họ sẽ “đẩy nhanh hơn nữa” nỗ lực điện hóa của mình bằng cách thành lập một bộ phận mới vào tháng 4. Hãng cũng công bố những thay đổi về tổ chức đối với cách thức điều hành hoạt động kinh doanh của mình trên phạm vi toàn cầu. Bộ phận này có tên Hoạt động Phát triển Kinh doanh Điện hóa mới và sẽ chịu trách nhiệm phát triển ô tô, xe máy và các phương tiện di chuyển chạy điện khác. Bằng cách đó, bộ phận mới sẽ tăng tốc độ phát triển của xe điện.
Honda cho biết bộ phận này sẽ được xây dựng dựa trên chi nhánh Hoạt động Phát triển Kinh doanh, lần đầu tiên được công bố vào tháng 4 năm 2022. Hãng sẽ đầu tư 5 nghìn tỷ Yên (38 tỷ USD theo tỷ giá hối đoái hiện tại) vào bộ phận mới của mình. Kết quả của khoản đầu tư đó bao gồm 2 mẫu xe được đồng phát triển với GM cho thị trường Hoa Kỳ sẽ ra mắt vào năm 2024, cũng như 10 xe điện mới cho Trung Quốc vào năm 2027.
Nhà sản xuất ô tô này cũng đang lên kế hoạch phát triển một nền tảng dành riêng cho xe điện có tên Honda e:Architecture sẽ bắt đầu ra mắt vào năm 2026. Honda cho biết họ đang nhắm mục tiêu sản lượng xe điện hàng năm là 2 triệu xe mỗi năm vào năm 2030.
Ngoài ra, Honda đã thông báo rằng họ sẽ hợp nhất các hoạt động trong khu vực toàn cầu của mình. Nhà sản xuất ô tô hiện sẽ chỉ có ba khu vực: Bắc Mỹ, Trung Quốc và các Khu vực liên quan; cuối cùng là khu vực kết hợp Nhật Bản, Châu Á & Châu Đại Dương, Nam Mỹ và Châu Âu, cũng như Châu Phi và Khu vực Trung Đông. Các chiến lược điện hóa của hãng sẽ được thực hiện dựa trên các khu vực này, với mỗi khu vực sẽ nhận được các mẫu xe đặc thù khác nhau.
Cuối cùng, nhà sản xuất ô tô cho biết họ sẽ thành lập các bộ phận Hoạt động Chiến lược Doanh nghiệp và Hoạt động Quản trị Doanh nghiệp. Bộ phận đầu tiên được giao nhiệm vụ xây dựng, thực hiện và truyền đạt các chiến lược của công ty. Trong khi bộ phận quản trị sẽ phải theo đuổi việc tối ưu hóa các nguồn lực của công ty. Honda cho biết họ đang thực hiện các bước này để “chuyển mình thông qua điện hóa và tạo ra giá trị mới” thành một “xã hội công ty muốn tồn tại” trong kỷ nguyên điện hoá.
Quang Nam