Tin mới

Diện kiến Munro Mk1, SUV địa hình thuần điện, thiết kế vuông vức theo phong cách xe quân sự

Munro Mark 1 (Mk1) là chiếc SUV thuần điện đầu tiên của công ty này, chiếc xe có khả năng vận hành ấn tượng cùng với sự thân thiện môi trường trong khi thiết kế được cho là lấy cảm hứng từ các xe địa hình quân sự.

Thương hiệu Munro (Munro Vehicles), được thành lập năm 2021 tại Scotland, vừa giới thiệu sản phẩm đầu tiên của mình ra thị trường có tên Munro Mark 1 (Mk1). Đây là một chiếc SUV với hệ động lực thuần điện thân thiện với môi trường. Sự khác biệt lớn của mẫu xe này so với các loại xe điện khác trên thị trường nằm ở việc chỉ trang bị duy nhất một động cơ điện thay vì mỗi động cơ điện ở mỗi trục bánh khác nhau.

munro-mark-1-ra-mat-thi-truong-3.jpg (458 KB)

Tùy thuộc vào từng phiên bản, động cơ điện trên Munro Mark 1 sẽ cho ra công suất khác nhau. Có 3 phiên bản là Utility, Range và Performance. 

Phiên bản Utility và Range với công suất chỉ 295 mã lực trong khi phiên bản cao hơn là Performance sẽ có công suất 376 mã lực và 700Nm mô-men xoắn. Lý do Munro chỉ sử dụng một động cơ điện duy nhất vì nó tập trung nhiều vào khả năng đi địa hình. Động cơ được đặt ở giữa để phân bổ trọng lượng 50-50 và phân phối lực kéo ổn định hơn.

munro-mark-1-ra-mat-thi-truong-1.jpg (256 KB)

Chia sẻ của Russell Peterson, CEO của Munro Vehicles cho biết: "Cách tốt nhất để lái xe địa hình là đảm bảo rằng cùng một lượng mô-men xoắn được phân phối tới từng bánh xe và tất cả các bánh xe đều quay với cùng tốc độ. Dù công nghệ có thông minh đến đâu thì đôi khi vẫn sẽ gặp vấn đề sự cố nếu sử dụng trục các đăng”.

Động cơ điện trên Munro Mark 1 quay chậm và loại bỏ truyền động giảm tốc, cho phép mô-men xoắn đi thẳng từ động cơ sang hộp số hai tốc độ đến hộp chuyển số nên luôn hoạt động với tỉ lệ lực kéo hiệu quả. Xe trang bị hệ thống phanh tái tạo hiệu suất cao và phanh cơ để kìm hãm sức mạnh của xe.

munro-mark-1-ra-mat-thi-truong-6.jpg (319 KB)

Mặc dù tập trung vào khả năng đi địa hình nhưng Munro Mark 1 vẫn có khả năng đạt tốc độ từ 0 đến 96 km/h (0-60mph) chỉ trong 4,9 giây (với bản công suất lớn) trước khi đạt tốc độ tối đa 129 km/h. Hệ thống pin của Munro Mark 1 có dung lượng 61kWh (bản Utility) hoặc 82kWh (bản Range và Performance) nên sẽ cung cấp phạm vi hoạt động khoảng từ 270km đến 300km trong mỗi lần sạc đầy. Với việc sử dụng bộ sạc DC 100kW, xe sẽ sạc từ 15-80% pin trong khoảng 36 phút sạc và sẽ mất khoảng 3 giờ với nguồn điện dân dụng tại nhà. Pin được cố định trong các khung nhôm chịu lực dưới gầm xe.

munro-mark-1-ra-mat-thi-truong-2.jpg (248 KB)

Bên trong khoang nội thất, Munro Mark 1 có thể chứa được 1 kệ gỗ (pallet) theo tiêu chuẩn Châu Âu trong khoang hành lý. Xe có thể tải khối lượng tới 1 tấn và kéo khối lượng tới 3,5 tấn. Khoảng sáng gầm xe lên tới 480mm nhưng khả năng lội nước chỉ khoảng 800mm. Đây là một con số chưa ấn tượng và vẫn còn “thường” so với một số dòng xe địa hình ICE khác. Góc tiếp cận của Munro Mark 1 là 84 độ và góc thoát 51 độ mang lại khả năng “thực chiến” địa hình ấn tượng.

munro-mark-1-ra-mat-thi-truong-7.jpg (246 KB)

Hiện tại, Munro đã cho phép khách hàng đặt cọc lô hàng đầu tiên thuộc phiên bản “Founders Edition”. Theo dự kiến, Munro chỉ sản xuất 250 chiếc mỗi năm nhưng những tuyên bố cuối cùng cho thấy họ có ý định sản xuất tới 2.500 chiếc mỗi năm. Giá bán khởi điểm sẽ từ 59.994 bảng Anh cho bản Utility, giá 71.994 bảng Anh với bản Range và giá 83.994 bảng Anh với bản Performance.