Tin mới
Điều gì giúp “tân binh” Ford Territory bứt phá trong phân khúc xe hạng C, vượt qua nhiều đối thủ sừng sỏ?
Ford Territory đang có sự bứt phá mạnh mẽ về mặt doanh số, bỏ xa các đối thủ sừng sỏ trong phân khúc hạng C và đâu là điều dẫn tới sự thành công này?
Ford Territory ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 10 năm 2022 và được xếp trong phân khúc SUV hạng C, cạnh tranh cùng các đối thủ sừng sỏ, có thâm niên tại thị trường Việt Nam như Honda CR-V, Mazda CX-5, Hyundai Tucson, Mitsubishi Outlander hay mới nhất là KIA Sportage,…
Trước đây, Ford Escape đã từng được dự định đưa về thị trường Việt Nam sau nhiều năm ngưng bán. Thế nhưng sau thời gian nghiên cứu thị trường, Ford Việt Nam đã quyết định ngưng việc triển khai dòng Ford Escape và thay vào đó là đưa Ford Territory về thị trường Việt. Sau nhiều tháng mở bán, Ford Territory liên tục nằm trong TOP những mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam hàng tháng kể từ cuối năm 2022 cho tới tháng 1 năm 2023 vừa qua.
Tổng doanh số Ford Territory so với các đối thủ khác trong phân khúc SUV hạng C (tính từ thời điểm tháng 11/2022 đến hết tháng 1/2023)
Dòng Xe |
Ford Territory |
Hyundai Tucson |
KIA Sportage |
Honda CR-V |
Mazda CX-5 |
Mitsubishi Outlander |
Tổng doanh số (xe) |
2.542 |
1.777 |
1.089 |
1.889 |
2.143 |
833 |
Vậy thì đâu là lý do khiến cho người Việt có thiện cảm nhanh chóng với mẫu SUV hạng C thương hiệu Mỹ này và bỏ qua các đối thủ sừng sỏ trong phân khúc khác? Dưới đây được xem là một số yếu tố dẫn tới sự thành công của Ford Territory hiện tại.
Giá bán cạnh tranh
Giá bán luôn luôn là yếu tố đầu tiên được phần lớn người Việt Nam nhắm tới khi quyết định mua một sản phẩm nào đó trong tất cả các sản phẩm cùng phân loại. Ford Territory đang có ưu thế về giá bán so với các đối thủ trong phân khúc SUV hạng C khi chỉ dao động từ 822 – 935 triệu đồng cho 3 phiên bản.
Ra mắt ở thời điểm không sớm, Ford Territory đã được Ford Việt Nam định vị cho mức giá hấp dẫn, không vượt quá 1 tỷ đồng như hầu hết các mẫu xe khác trong phân khúc, đây cũng là một chiến lược khôn khéo góp phần giúp Territory có được doanh số ấn tượng như hiện nay.
Chi tiết giá bán SUV hạng C tại thị trường Việt Nam:
Mẫu xe |
Phiên bản |
Giá bán (triệu đồng) |
Ford Territory |
Trend |
822 |
Titanium |
899 |
|
Titanium X |
935 |
|
Hyundai Tucson |
2.0 Tiêu chuẩn |
845 |
2.0 Xăng Đặc biệt |
955 |
|
Turbo 1.6 T-GDI |
1.055 |
|
2.0 Dầu Đặc biệt |
1.060 |
|
KIA Sportage |
2.0G Premium |
949 |
2.0G Signature X-Line |
1.019 |
|
2.0G Siganture |
1.029 |
|
1.6T Signature AWD X-Line |
1.099 |
|
1.6T Signature AWD |
1.109 |
|
2.0D Siganture X-Line |
1.109 |
|
2.0D Signature |
1.119 |
|
Honda CR-V |
E |
998 |
G |
1.048 |
|
L |
1.118 |
|
LSE |
1.138 |
|
Mazda CX-5 |
2.0L Deluxe |
839 |
2.0L Luxury |
879 |
|
2.0L Premium |
919 |
|
2.5L Signature AWD |
1.059 |
|
Mitsubishi Outlander |
2.0 CVT |
825 |
2.0 CVT Premium |
950 |
|
Subaru Forester |
i-L |
969 |
i-L Eyesight |
1.099 |
|
Eyesight |
1.199 |
|
Peugeot 3008 |
AT |
1.064 |
AL |
1.189 |
|
GT |
1.284 |
Kích thước hàng đầu phân khúc
Kích thước tổng thể của Ford Territory nhìn chung cũng ngang ngửa so với các mẫu xe khác trong phân khúc SUV hạng C. Tuy nhiên, chiều ngang của xe lên tới 1.935 mm lớn nhất phân khúc này và chiều dài cơ sở 2.726 mm hàng đầu phân khúc, trải nghiệm thực tế của Xe Đời Sống thì điều này cũng góp phần giúp cho không gian nội thất của xe khá rộng rãi về mặt bề ngang nên không gian người ngồi bên trong thoải mái hơn.
Ưu điểm của Ford Territory là chỉ trang bị 5 vị trí ghế ngồi bên trong khoang cabin thay vì 5+2 như một số đối thủ trong phân khúc nên phần nào sẽ giúp cho không gian người ngồi hàng ghế thứ hai trở nên rộng rãi hơn và khoang hành lý chở được nhiều đồ đạc hơn. Có thể đây cũng là điểm yếu đối với những khách hàng đòi hỏi về một mẫu xe phải có 7 chỗ ngồi mặc dù hàng ghế thứ 3 không sử dụng nhiều.
Thiết kế trang nhã, tiện nghi hiện đại
Nếu nói Ford Territory có thiết kế đặc sắc và nổi bật thì có thể sẽ là nói quá nhưng phải công nhận rằng đây là một thiết kế bền dáng và chậm lỗi thời theo thời gian. Lỗi thời mẫu mã là điều mà phần lớn khách hàng trẻ lo ngại trên các dòng xe Hàn Quốc hiện nay. Chẳng hạn thiết kế của Hyundai Tucson hay KIA Sportage có sự khác biệt rõ rệt giữa hai thế hệ liền kề.
Ford Territory có một thiết kế tương đối ôn hòa, mặc dù không nhiều nét ấn tượng mạnh nhưng bù lại vẫn tinh tế và hợp thời. Thiết kế này có thể sẽ phù hợp với nhiều lứa tuổi khách hàng cả trẻ trung lẫn trung niên. Điều này cũng góp phần mở rộng tệp khách hàng của Territory đối với người tiêu dùng.
Cuộc chơi trang bị - tiện nghi ở thời điểm hiện tại chưa hẳn thuộc về các “đại diện” đến từ Hàn Quốc. Ford Territory hiện tại gần như trang bị đầy đủ các tính năng, tiện nghi cần thiết đối với người tiêu dùng. Kể từ phiên bản Territory Titanium có giá bán 899 triệu đồng (chưa gồm phí lăn bánh) đã dư sức đáp ứng các nhu cầu từ khá tới nâng cao và quan trọng hơn hết là mức giá trên thấp hơn rất nhiều so với các đối thủ khác có cùng trang bị tiện nghi tương tự.
Vận hành thực dụng - thương hiệu Mỹ
Được định vị là một mẫu xe gầm cao nhưng mang trong mình khung gầm unibody, Ford Territory hướng tới những khách hàng sử dụng xe thường xuyên ở đường trường, đường phố thay vì các cung đường địa hình phức tạp, đèo dốc hiểm trở dành cho các mẫu xe có khung gầm body-on frame. Trên thực tế, nếu là một khách hàng thường xuyên sử dụng xe để phục vụ cho các công việc mang tính đặc thù phải vượt qua các cung đường hiểm trở thì Everest sẽ là lựa chọn hàng đầu thay vì Territory.
Territory là mẫu xe phù hợp cho các khách hàng sống ở vùng đô thị, nông thôn ven thành thị nên việc trang bị hệ dẫn động AWD là không thực sự cần thiết. Động cơ 1.5L tăng áp với công suất 158 mã lực và 248Nm ở vòng tua thấp chỉ từ 1.500 – 3.500 v/p đủ giúp Territory đáp ứng tốt mọi nhu cầu sử dụng của khách hàng dù cho chở đủ tải và đầy đủ vali phía sau.
Có thể nói, Territory là một chiếc xe khá thực dụng trong vận hành khi chỉ trang bị đúng những thứ cần thiết. Việc không sở hữu hệ dẫn động AWD cũng góp phần giúp giảm giá thành của Territory đi rất nhiều và điều đó cũng góp phần giúp cho giá thành mẫu xe này trở nên dễ tiếp cận nhất phân khúc.
Ford là một thương hiệu tới từ Mỹ và cũng là một thương hiệu in sâu vào suy nghĩ của người Việt Nam về độ bền, độ giữ giá và ít hỏng vặt. Chính vì vậy mà thương hiệu cũng là một yếu tố góp phần tạo nên sự thành công của Territory.
Bàn giao cho khách đặt cọc
Các thương hiệu ô tô tại thị trường Việt Nam trong năm 2022 vừa qua cũng bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu linh kiện, nguồn cung ứng, nên phần nào tạo ra các tình trạng tiêu cực với việc bàn giao xe tới tay khách hàng. Hầu hết khách hàng sẽ phải chờ đợi thời gian kéo dài nhiều tháng để có thể sở hữu chiếc xe của mình sau khi đặt cọc.
Ở thời điểm ra mắt, Ford Territory đã nhận được lượng lớn đơn đặt hàng và sau khoảng thời gian ra mắt, mẫu xe này đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía người dùng nên lượng đơn hàng tồn tăng lên rất cao. Chính vì vậy mà lượng xe giao tới tay khách hàng cũng trong tình trạng giải quyết các đơn đặt hàng chờ từ trước, điều này cũng góp phần đưa doanh số của Territory liên tục tăng cao ở thời điểm sau ra mắt thị trường vài tháng gần đây.
Mặc dù vẫn còn một số điểm chưa “khéo” trong thiết kế nhưng nhìn chung, Territory vẫn là một chiếc xe có giá bán hấp dẫn, kiểu dáng trang nhã, phù hợp thị hiếu số đông và đầy đủ trang bị tiện nghi. Chính vì vậy mà đã chinh phục được phần lớn khách hàng ở thời điểm hiện tại.