Tin mới
Độc đáo siêu xe X-Bow GTXR tới từ hãng mô tô KTM, cửa mở như cabin máy bay phản lực
KTM X-Bow GTXR chia sẻ nhiều đặc điểm thiết kế với phiên bản đua GTX - bao gồm cả thân xe không có cửa bởi toàn bộ vòm mui lật lên kiểu máy bay tiêm kích.
Sau khi hé lộ vào giữa tháng 8 vừa qua, mẫu siêu xe KTM X-Bow GTXR đã chính thức được ra mắt. Là thành viên mới nhất của dòng xe thể thao với thiết kế tối giản X-Bow, bản GTX-R cũng là chiếc siêu xe hơi dân dụng với thân vỏ đầy đủ đầu tiên được hãng mô tô Áo tung ra trong gần 15 năm qua. Dựa trên cơ sở các phiên bản đua như GTX hay GT2, KTM X-Bow GTXR không được giới hạn tổng số lượng sản xuất, nhưng chỉ có 100 chiếc được tạo ra mỗi năm với giá 284.900 Euro/chiếc (tương đương 6,65 tỷ đồng).
Nền tảng cho X-Bow GTXR là bộ khung liền khối bằng sợi carbon và khung thép hình ống có độ bền cao để giúp chiếc xe đạt trọng lượng khô chỉ 1.130kg. Đúng như dự đoán, động cơ tăng áp 5 xi-lanh 2,5 lít có nguồn gốc từ Audi vẫn tiếp tục được trang bị cho GTXR, nhưng được giảm công suất chỉ còn 500 mã lực tại 6.350 vòng/phút và mô-men xoắn 581Nm ở vòng tua 5.550 vòng / phút. Trong khi đó bản GTX đua mạnh hơn 30 mã lực và 69Nm. Kết hợp với động cơ này là hộp số ly hợp kép 7 cấp truyền lực tới bánh sau nhờ bộ vi sai hạn chế trượt. Hệ động lực này đẩy chiếc xe lên 100km/h chỉ trong 3,4 giây và đạt tốc độ tối đa 280km/h. Mặc dù tối ưu hoá hiệu suất trên đường đua rõ ràng là ưu tiên của KTM khi phát triển X-Bow GTXR, nhưng hãng cho biết chiếc "hoàn hảo để sử dụng hàng ngày" nhờ bình xăng 96 lít lớn, hệ thống lái trợ lực điện biến thiên, và tùy chọn hệ thống nâng gầm thuỷ lực với chiều cao tối đa 9cm. KTM không công bố cụ thể các chỉ số liên quan tới đặc tính khí động học của chiếc xe. Nhưng hãng cho biết ngoài các thành phần lộ rõ như cánh đuôi lớn và các cánh khuếch tán gió trước sau, X-Bow GTXR cũng có phần sàn được thiết kế để tối ưu hóa hiệu ứng mặt đất nhờ các dòng không khí xoáy tạo ra bởi cánh trước và dẫn tới các vị trí xung quanh gầm, tạo ra một luồng gió bên dưới xe. Hệ thống phanh gồm cặp heo monoblock 8 piston cho bánh trước và 4 piston cho bánh sau, đi kèm các đĩa phanh thép với phanh gốm carbon là tuỳ chọn. Các giảm xóc được cung cấp bởi Sachs, trong khi bộ mâm tới từ hãng OZ. Được tìm thấy trong cabin của X-Bow GTXR là vô-lăng bằng sợi carbon có thể tháo rời chứa bảng đồng hồ kỹ thuật số tương tự các dòng mô tô của KTM, bàn đạp có thể điều chỉnh, hệ thống camera quan sát phía sau tùy chọn, hệ thống âm thanh có kết nối Bluetooth, đèn LED, điều hòa không khí, và thậm chí một hộp đựng găng tay nhỏ. Để bước vào khoang lái, chủ xe và bạn đồng hành phải lật toàn bộ vòm mui cùng kính lên theo phong cách máy bay tiêm kích.