Tin mới

Độc lạ xe Audi Activesphere "3 trong 1": ô tô điện lai giữa coupe 4 cửa, SUV và bán tải

Bỏ qua những chi tiết thiết kế độc đáo tới mức điên rồ, rất có thể Audi Activesphere sẽ đem tới tầm nhìn cho một chiếc e-tron GT quattro Allroad trong tương lai.

Vào năm 2021, Audi đã bắt đầu chuỗi xe ý tưởng với thiết kế định hình tương lai Sphere với sự xuất hiện của Skysphere. Ở thời điểm đó hãng cho biết rằng sẽ có tổng cộng 3 chiếc Sphere sẽ lần lượt được ra mắt và sau Skysphere, Audi đã hoàn thành lời hứa này với coupe 4 cửa Grandsphere cùng MPV Urbansphere. Tưởng chừng series Sphere sẽ kết thúc tại đó, nhưng loạt concept này đã được tiếp nối vào năm 2023 với Audi Activesphere.

Các nhà thiết kế của Audi đã đem tới vẻ ngoài coupe 4 cửa gầm cao cho Activesphere. Chính vì vậy, trông nó như một thế hệ mới của dòng e-tron GT quattro nhưng được "SUV hoá" theo phong cách của những chiếc Audi Allroad hiện tại. Kiểu dáng khí động học, trông gần như nguyên khối một cách mượt mà, tương phản với bộ la-zăng 22 inch bọc trong lốp gai bản 285/55R22 và các chi tiết ốp nhựa gân guốc cực "ngầu".

Activesphere có có các bề mặt kính lớn, bên cạnh những khu vực trong suốt trên lưới tản nhiệt Singleframe và thân xe để mang đến tầm nhìn bao quát hơn về môi trường xung quanh. Quan trọng hơn, kính phía sau trượt phía trên vòm mui, để lộ không gian chở hàng và biến Activesphere thành một chiếc xe bán tải. Audi cho biết thùng phía sau có thể chở hai xe đạp điện và các dụng cụ thể thao dài khác, trong khi mui xe có tích hợp giá trượt tuyết. 

Các tính năng công nghệ cao khác bao gồm đèn chiếu sáng LED lạ mắt ở cả trước và sau, camera thay gương và bánh xe hợp kim 6 cánh có lỗ đóng mở. Nhờ hệ thống treo khí thích ứng, khoảng sáng gầm của Activesphere có thể thay đổi. Khoảng sáng gầm tiêu chuẩn của xe là 208mm tương tự như Q5, có thể tăng lên 248mm ở chế độ địa hình hoặc thấp hơn xuống 168mm khi lái trên đường bằng.

Thiết kế nội thất của Activesphere ấn tượng không kém ngoại thất về các tính năng mới. Cửa sau bản lề ngược và  cột B bị loại bỏ giúp dễ dàng tiếp cận cabin bốn chỗ. 4 ghế cá nhân trông giống như ghế salon tích hợp tựa tay và tựa đầu. Vô-lăng của Activesphere cũng có hình chữ nhật tròn khác thường và bảng táp-lô nổi không có bất kỳ màn hình nào, hoạt động như một loa soundbar lớn và khe gió điều hòa.

Ở chế độ lái tự động, toàn bộ cấu trúc bảng táp-lô xoay và biến mất hoàn toàn cùng với vô lăng và bàn đạp. Điều đó mở ra không gian phía trước cho người lái và hành khách phía trước, đồng thời mang đến tầm nhìn tuyệt vời về con đường phía trước qua lưới tản nhiệt trong suốt. Bệ trung tâm giữa các hành khách có một nắp trong suốt, cung cấp nơi lưu trữ thức ăn hoặc đồ uống được làm nóng hoặc làm mát bên dưới.

Tuy nhiên, tính năng công nghệ thú vị nhất được cất trên mui của mẫu concept này – 4 kính thông minh thực tế hỗn hợp (AR kết hợp VR) độc lập trông giống như những cặp kính sành điệu. Chúng cung cấp cho tất cả những người ngồi trong vào Thế giới ảo, hoàn toàn không cần màn hình cảm ứng vật lý. Hệ thống mới được gọi là Audi Dimensions, có thể được truy cập dễ dàng và trực quan bằng cách đeo kính.

Mỗi người dùng có thể truy cập các tính năng thông tin giải trí bằng cách tương tác với đồ họa 3D thông qua thao tác chạm, cử chỉ hoặc chuyển động của mắt. Điều thú vị là mỗi menu/chức năng được mô tả gần với các điểm đáng chú ý – nút chỉnh nằm cạnh cửa gió điều hòa, menu nhạc nằm cạnh loa, v.v... Hơn nữa, người ngồi trong xe có thể tiếp tục đeo kính bên ngoài xe, sử dụng các chức năng thực tế tăng cường AR của họ trong thế giới thực.

Cũng như các khái niệm hình cầu trước đó, Activesphere dựa trên kiến trúc PPE. Nó có kích thước rộng rãi với chiều dài 4,98m, rộng 2,07m và cao 1,60m, với chiều dài cơ sở 2,97m. Audi gợi ý rằng những con số đó gần giống với mẫu xe A6 e-tron sắp ra mắt, với các kiểu dáng sportback hay wagon.

Mẫu concept này được trang bị động cơ điện kép sản sinh công suất kết hợp 442PS và mô-men xoắn 720Nm, dẫn động 4 bánh. Bộ pin 800V gắn giữa các trục có công suất 100kWh và cung cấp phạm vi lái xe hơn 600km. Quan trọng hơn, nó hỗ trợ tốc độ sạc lên tới 270kW, nghĩa là có thể sạc từ 5 đến 80% trong vòng chưa đầy 24 phút từ bộ sạc cực nhanh tương thích. 

Đối với hệ thống treo, Activesphere có treo 5 liên kết trên cả hai trục, kết hợp với bộ giảm chấn thích ứng và hệ thống treo khí nén. Như trường hợp của các mẫu concept Sphere trước đây, Audi Activesphere không được trực tiếp phát triển thành xe thương mại.

Tuy nhiên, một số tính năng của nó rất có thể sẽ được đưa vào xe điện trong tương lai, hy vọng là không phải trong tương lai xa. Audi sẽ công bố các mẫu xe dựa trên nền tảng PPE đầu tiên vào năm 2023, dần dần mở rộng dòng sản phẩm trước khi trở thành nhà sản xuất ô tô điện thuần vào năm 2033.

 

Quang Nam