Tin mới
Đôn phuộc thêm 35cm, Porsche 911 biến thành siêu xe địa hình leo lên núi lửa cao nhất Thế giới
2 chiếc Porsche 911 Carrera 4S đã được nhà sản xuất độ lại với hệ thống trục dẫn động gián tiếp portal axle và nhiều cải tiến khác để leo lên núi lửa Ojos del Salado tại Chile.
Hơn 30 năm trước, các kỹ sư của Porsche đã lần đầu tiên trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh cho chiếc 911. Ngay sau đó Porsche 911 đã thi đấu tại giải đua Paris-Dakar và vô địch 1985. Nhưng chiến thắng lịch sử của Porsche tại Dakar gần như nhạt nhòa so với cho những gì các kỹ sư đã đạt được gần đây, khi họ đã sử dụng 911 để chinh phục một trong những con đường mòn khó khăn nhất Nam Mỹ.
Porsche đã lấy hai chiếc 911 Carrera 4S thường, độ lại hoàn toàn để có thể leo lên Ojos del Salado ở Chile - ngọn núi lửa cao nhất thế giới. Được điều khiển bởi tay đua huyền thoại Romain Dumas - người đã từng nhiều lần vô địch Le Mans 24h và Pikes Peak, bộ đôi này đã leo tới độ cao 6.007m trong khi phải vượt qua mặt đường đá lởm chởm, và đối mặt với nhiệt độ thấp tới âm 30 độ C.
Để tạo ra những nguyên mẫu thử nghiệm đặc biệt này, Porsche đã bắt đầu với một cặp 992 Carrera 4S. Được trang bị động cơ 6 xi-lanh nằm ngang tăng áp đạt công suất 449PS kèm hộp số sàn 7 cấp, chúng đã có hệ thống làm mát nâng cao hơn để chống hư hỏng trong quá trình off-road. Bên trong, các kỹ sư đã bổ sung khung bảo vệ gia cố khung, ghế ngồi bằng sợi carbon và dây đai an toàn đa điểm.
Đặc biệt, hệ thống cầu trục dẫn động gián tiếp (portal axle) và lốp gai đã được bổ sung để mang lại khoảng sáng gầm 350mm. Hộp số cũng có tỷ số truyền thấp hơn để người lái điều khiển chính xác hơn ở tốc độ thấp. Gầm xe được lắp các tấm bảo vệ bằng sợi Aramid siêu nhẹ để tránh khỏi những tảng đá lởm chởm của núi lửa.
Ngoài ra, nhóm nghiên cứu đã trang bị cho những chiếc xe một thứ gọi là Porsche Warp-Connector, vốn ban đầu dành cho môn đua xe thể thao. Thiết bị này tạo một liên kết cơ học giữa tất cả bốn bánh xe để giữ cho chúng liên tục bám đường kể cả khi hệ thống treo và khung bị vặn xoắn khi đi qua những địa hình khó khăn nhất.
Về ngoại hình, những chiếc 911 độ thành xe địa hình này có các dè trước sau và cản hoàn toàn mới, cùng với ô cửa kính sau được độ thành hốc gió. Giống bất kỳ mẫu xe off-road nào khác, chúng cũng có ba-đờ-sốc và tời điện. Kết thúc các thay đổi là tem đấu lấy cảm hứng từ chiếc hypercar đua Porsche 963 tại thể thức LMDh, cũng như một bộ tem số 911 đỏ-đen.
"Tôi đoán những cỗ máy duy nhất ở bất kỳ đâu trên Thế giới vươn tới độ cao lớn hơn chúng tôi ngày hôm nay là máy bay!" Dumas phát biểu sau cuộc thử nghiệm. “Đối với đội và chiếc xe, đó là sự học hỏi — và ngay khi ra khỏi container vận chuyển, chiếc xe rất cứng cáp và nhanh nhẹn. Chúng tôi đã rất nghiêm khắc với bản thân và thực sự đẩy chiếc xe tới giới hạn cho bài kiểm tra đầu tiên của nó, nhưng chúng có thể dễ dàng vượt qua thử thách".
Mặc dù chưa leo được tới miệng núi lửa do bị cản trở bởi băng và tuyết dày, nhưng Porsche vẫn coi thử nghiệm này là một thành công. Và việc độ 2 chiếc 911 thành xe off-road dường như là cách hãng xem xét tính khả thi của một phiên bản địa hình dựa trên dòng xe thể thao huyền thoại này.