Tin mới
Ford Ranger đón chào "anh đại" F-Series Super Duty: bán tải hạng nặng "miếng cơm manh áo" sang xịn hơn nhiều xe cao cấp
Tiếp nối những tiêu chuẩn mà những đàn em Ranger hay F-150 đã đặt ra, các dòng bán tải hạng nặng Ford F-Series Super Duty còn có nhiều tính năng và công nghệ thông minh hơn nữa.
Ford F-Series Super Duty thế hệ mới là một chiếc bán tải hạng nặng đặc biệt. Nó vượt qua cuộc đua thông số kỹ thuật truyền thống một loạt các cải tiến để không chỉ là những chiếc Super Duty tốt nhất, mà còn là một trong những chiếc xe tiện dụng và thân thiện với người dùng nhất đang được bán trên toàn cầu. Để đạt được cột mốc đó, Ford đã điều tra các chủ sở hữu những thế hệ trước để tìm ra những điểm họ chưa hài lòng và đưa các giải pháp thiết thực. Những cải tiến của F-Series Super Duty thế hệ mới cho thấy lý do tại sao Ford là thương hiệu xe tải bán chạy nhất của Mỹ.
Về thiết kế, ảnh hưởng của F-150 thể hiện rõ trên Super Duty khi chiếc xe tải có thiết kế hiện đại và hợp lý hơn. Bắt đầu từ phía trước, đèn pha tối giản giờ đã được đặt tiệp với lưới tản nhiệt. Người mua cũng sẽ tìm thấy đèn LED chạy ban ngày hình chữ C mới, và hình dáng này tiếp tục được áp dụng tương tự cho đèn hậu.
Hai bên thân xe, các nhà thiết kế đã "hút thân trên vào" đồng thời đẩy phần thân dưới ra ngoài. Họ cũng bổ sung các hốc gió trên dè trước, giúp giảm áp suất không khí dưới nắp ca-pô đồng thời hỗ trợ làm mát động cơ. Các kỹ sư đặc biệt chú ý đến việc cải thiện khả năng tiếp cận thùng sau với những bậc bước ở hai bên và góc cản sau tương tự Ford Ranger. Ford cũng kết hợp tay nắm vào thanh vịn thùng phía sau. Nói về thùng, các bản cabin đơn Cab thông thường chỉ có sẵn với một thùng nhôm dài 2,44m có sức chứa 2.223 lít. Các biến thể cabin lỡ và kép SuperCab - Crew Cab có thêm cỡ thùng 2,06m với dung tích chỉ còn 1.852 lít. F-250 và F-350 ngự trên bộ mâm 17, 18 hoặc 20 inch, trong khi chiếc F-450 khổng lồ có kích thước 19,5 inch. Khách hàng cũng có thể lựa chọn bánh sau với lốp đơn hoặc kép. Kết thúc những điểm nổi bật ở ngoại thất là hệ thống đèn LED, nắp thùng đón mở điện trang bị sẵn, và tùy chọn nguồn điện Pro Power On-Board phổ biến từ F-150 với công suất 2kW để cung cấp năng lượng cho mọi dụng cụ chạy điện. Ford cũng sẽ cung cấp các bản cấu hình STX, Sport và Black Appearance cũng như ba gói tập trung vào off-road - XL Off-Road, FX4 và Tremor. Mặc dù Super Duty luôn cung cấp các thông số kỹ thuật ấn tượng, nhưng nội thất của chúng thường bị người dùng chê là vẫn khá sơ sài. Ford đã giải quyết các phàn nàn với một cabin chất lượng cao hơn - từ thiết kế cải tiến tới các tính năng công nghệ cao. Đặc biệt, người lái sẽ tìm thấy một cụm đồng hồ kỹ thuật số 12 inch mới có thể tùy chỉnh và dễ đọc. Nó được kết hợp với hệ thống thông tin giải trí 8 và 12 inch, với màn hình lớn trang bị tiêu chuẩn trên mọi bản cấu hình ngoại trừ XL rẻ tiền nhất. Ở giữa xe, bệ trung tâm thấp hơn và ngăn xếp trung tâm được tối ưu hóa để nhóm các nút điều khiển vật lý lại với nhau. Các nhà thiết kế cũng di chuyển bộ sạc điện thoại thông minh không dây đến gần người lái hơn, đồng thời bổ sung một khe trên bảng điều khiển trung tâm có thể giữ máy tính bảng thẳng đứng. Vì nhóm khách hàng của Super Duty thường là những công nhân viên làm việc trong nhiều giờ, nên chiếc xe tải này cung cấp Ghế ngả lưng tối đa đã ra mắt trên F-150 cách đây vài năm. Chúng có thể ngả ra gần như nằm ngang để người lái có thể chợp mắt. Đối với những người mất ngủ, họ có thể thưởng thức hệ thống âm thanh B&O 8 loa. Tuy nhiên, những người đam mê âm thanh có thể sẽ muốn nâng cấp lên hệ thống âm thanh B&O Unleashed 1.080 watt có sẵn với 18 loa. Những điểm nổi bật khác bao gồm kết nối 5G, cập nhật qua mạng không dây, Android Auto và Apple Car Play không dây. Chiếc xe tải cũng cung cấp màn hình hiển thị màu sắc và lên đến 28 chế độ xem camera khác nhau. Ngoài công nghệ, Super Duty Crew Cab cung cấp chỗ ngồi rộng rãi ở cả khoảng đầu và chỗ để chân ở cả hai hàng. Khoang hành khách phía sau rất đáng chú ý với các ghế có thể lật lên và sàn phẳng cho phép nó chứa các vật dụng cồng kềnh. Đối với những thứ nhỏ hơn, có một thùng có thể thu gọn nằm bên dưới hàng ghế sau để giữ cho hàng hóa được cất giấu một cách an toàn. Với thế hệ F-Series Super Duty mới nhất, Ford giới thiệu hai tùy chọn động cơ mới. Đáng chú ý nhất là động cơ V8 6.8 lít tiêu chuẩn, thay thế cho loại 6.2 lít cũ với thân máy bằng sắt đúc và quy-lát nhôm cũng như hệ thống phun nhiên liệu đa cổng tuần tự. Ford chưa sẵn sàng công bố các thông số kỹ thuật, chỉ hé lộ rằng hãng đã tăng mô-men xoắn ở tua thấp để khởi hành ngang dốc và nhập làn cao tốc dễ hơn. Điều đó hơi mơ hồ, nhưng chúng ta có thể mong đợi động cơ mới sẽ mạnh hơn mức của máy 6.2 lít là 385 mã lực / 582Nm. Những người mua muốn tìm kiếm thêm sức mạnh có thể lựa chọn động cơ Godzilla V8 7.3 lít. Nó có một số nâng cấp cho năm 2023 bao gồm điều chỉnh tối ưu hóa và cải thiện hệ thống hút gió. Nhờ những thay đổi này, khách hàng có thể mong đợi mã lực và mô-men xoắn tốt nhất trong phân khúc đối với động cơ xăng. Các con số vẫn còn là một bí ẩn, nhưng nó sẽ vượt xa người tiền nhiệm vốn đã đạt 430 mã lực và 643Nm. Về phía động cơ diesel, dòng máy Power Stroke V8 6,7 lít trở lại sẽ tiếp tục sản sinh ra khoảng 475 mã lực và 1.422Nm. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là biến thể công suất cao của động cơ này với các ống xả nâng cấp, một bộ tăng áp đặc biệt và được điều chỉnh tối ưu. Ford đang giữ bí mật về thông số kỹ thuật, nhưng cho biết họ đang nhắm mục tiêu công suất và mô-men xoắn tốt nhất trong phân khúc. Bất kể động cơ nào được chọn, tất cả đều được ghép nối với hộp số tự động 10 cấp. Đó không phải là thay đổi duy nhất vì hệ dẫn động bốn bánh hiện là trang bị tiêu chuẩn trên các mẫu XLT trở lên. Các dòng bán tải hạng nặng thường được thiết kế để kéo rơ-mooc và khoảng 96% chủ sở hữu sử dụng chúng cho mục đích đó. Với những con số như vậy, không có gì ngạc nhiên khi Ford chú ý nhiều đến việc cải thiện trải nghiệm kéo. Một trong những tính năng thú vị nhất là Pro Trailer Hitch Assist, giúp việc kết nối các rơ-mooc trở nên dễ dàng. Một camera xác định vị trí của móc kéo và tự động lái xe lùi lại để căn chỉnh hoàn hảo với nó. Chủ sở hữu không phải lo lắng về việc đánh lái hoặc có người đứng ngoài hướng dẫn lùi vào vì mọi thứ được thực hiện tự động. Đây là một tính năng lần đầu xuất hiện trong phân khúc và làm cho Super Duty khác biệt so với các đối thủ. Ford cũng phát triển hệ thống định vị với rơ-mooc Trailer Navigation. Với tính năng này, chủ sở hữu chỉ cần nhập kích thước và trọng lượng của rơ moóc. Hệ thống định vị sau đó sẽ tìm ra tuyến đường tốt nhất để tránh những khúc cua hẹp, cầu thấp và các chướng ngại vật khác - tất cả đều dựa trên các dữ liệu cụ thể đã được chủ xe nhập trước. Super Duty cũng có Cân tích hợp và hệ thống gắn móc kéo thông minh Smart Hitch. Cân giúp xe không bị quá tải vì thông tin về trọng lượng hàng hóa có thể được hiển thị trong thời gian thực trên hệ thống thông tin giải trí, ứng dụng FordPass và một chỉ báo trong đèn hậu. Mặt khác, Smart Hitch giúp chủ xe xác định sự phân bổ trọng lượng của rơ-moóc để họ có thể điều chỉnh tải trọng và giữ mọi thứ cân bằng. Một tính năng hay ho khác của Super Duty là Camera lùi đầu tiên trong ngành và Hệ thống cảm biến ngược phía sau nắp thùng. Các kỹ sư đã khéo léo lắp đặt một camera và cảm biến lùi ở phía trên cùng của nắp thùng. Vì vậy ngay cả khi nắp thùng được hạ xuống, người lái xe có thể nhìn thấy phía sau họ và nhận được cảnh báo về các chướng ngại vật gần đó. Ford cũng phát triển một cảm biến điểm mù có thể gắn trên rơ-moóc và cảnh báo tài xế về những phương tiện đang đến gần ở làn đường liền kề. Nó chỉ ra các mối nguy hiểm tiềm ẩn trong gương chiếu hậu, giống như lúc không kéo theo rơ moóc. Một phụ kiện hay ho khác là Hệ thống Camera Trailer 360 độ. Bằng cách gắn camera trên xe moóc, người lái xe có thể quan sát toàn cảnh không chỉ chính chiếc xe bán tải mà còn cả rơ-moóc. Các tính năng không dừng lại ở đó, Ford đang giải quyết vấn đề trộm rơ-mooc bằng hệ thống Cảnh báo trộm. Nếu xe tải bị khóa và rơ-moóc bị ngắt kết nối, chủ xe sẽ được thông báo qua ứng dụng FordPass. Bên cạnh tất cả các công nghệ, Ford còn hướng đến khả năng kéo và tải trọng tốt nhất trong phân khúc dù hãng chưa công bố con số cụ thể.Chassis của F-Series Super Duty là một khung thép có độ bền cao, được thiết kế để xử lý các điều kiện khắc nghiệt của việc tải nặng. Ford không đi vào chi tiết, nhưng chiếc xe có trục sau mới và hệ thống phanh nâng cấp với đĩa 363mm phía trước và phía sau trên F-250 và F-350. F-450 tiến thêm một bước với đĩa lớn hơn có kích thước 391mm phía trước và 400mm phía sau.
Ford đã cho các nguyên mẫu thử nghiệm hàng triệu km và tất cả các phiên bản đều có lò xo lá nhíp phía sau. Tuy nhiên, có hai hệ thống treo phía trước khác nhau. Các phiên bản dẫn động cầu sau có thiết lập dầm I đôi độc lập trong khi các mẫu dẫn động bốn bánh sử dụng tay đòn đơn. Người lái xe cũng sẽ tìm thấy tới 6 chế độ lái khác nhau được gọi là Bình thường, Eco, Tow / Haul, Trail (4 × 2), Off-Road (4 × 4), Slippery và Rock Crawl (chỉ có trên bản Tremor). Chúng được kết hợp với một loạt các hệ thống hỗ trợ bao gồm Giữ ga tự động thông minh với Dừng và Đi, Căn giữa làn đường, Phanh khẩn cấp tự động và Đèn chiếu sáng tự động. Các điểm nổi bật khác bao gồm Hệ thống hỗ trợ giao lộ, Hệ thống giữ làn đường và Hệ thống thông tin điểm mù với Cảnh báo giao thông cắt ngang. Mặc dù còn rất nhiều điều để nói về Super Duty thế hệ mới, nhưng không thể phủ nhận rằng nó có tất cả những thứ để trở thành một trong những chiếc xe bán tải hạng nặng ấn tượng nhất trên thị trường. Rõ ràng Ford đã suy nghĩ rất nhiều để biến chiếc xe này trở thành thế hệ Super Duty có khả năng và sáng tạo nhất từ trước đến nay. Xe sẽ được bán ra từ đầu năm sau với giá chưa công bố.