Tin mới
"Hàng thửa" Bentley Batur mạnh hơn dự tính ban đầu, nhưng sẽ khai tử động cơ W12
So với lần đầu được công bố, Bentley Batur sẽ có công suất mạnh hơn 10PS tới từ phiên bản vĩ đại nhất - và cũng là cuối cùng của khối máy W12.
Khi được ra mắt lần đầu vào 22/8/2022, mẫu coupe siêu sang "hàng hiếm" có công suất công bố là 740PS và mô-men xoắn 1.000Nm tới từ động cơ W12 tăng áp kép 6.0l quen thuộc. Nhưng ở thời điểm hiện tại Bentley đã xác nhận một con số công suất mới cho chiếc xe, và cũng đồng thời xác nhận rằng Batur sẽ là model cuối cùng được trang bị động cơ W12.
So với lần đầu công bố, động cơ W12 của Batur đã có công suất mạnh hơn 10PS, nay đạt 750PS nhờ có cải tiến về tăng áp và các cổ gió thoáng hơn. Chúng cũng làm việc ở nhiệt độ thấp hơn và có ECU chạy bản map mới. Mô-men xoắn được giữ nguyên ở mức 1.000Nm. Và 18 chiếc Batur sẽ là những chiếc duy nhất của Bentley sử dụng phiên bản động cơ này.
Tuy nhiên, Bentley cho biết phiên bản thường của động cơ W12 cho Bentayga, Continental GT và Flying Spur, cũng như các phiên bản Mulliner của GT và Spur. Mặc dù vậy, khách hàng cũng cần phải nhanh tay khi chúng sẽ chỉ còn được sản xuất cho tới tháng 4/2024 trước khi chính thức bị khai tử.
Giám đốc điều hành của Bentley, ông Adrian Hallmark cho biết: “Cỗ máy khổng lồ 750PS mà Mulliner tạo ra cho Batur đánh dấu sự kết thúc của hành trình phát triển mà các đồng nghiệp kỹ thuật và sản xuất của chúng tôi vô cùng tự hào. Khi quá trình sản xuất kết thúc vào tháng 4 năm sau, chúng tôi đặt mục tiêu đào tạo và bố trí lại tất cả các thợ thủ công lành nghề, những người vẫn chế tạo từng động cơ bằng tay."
30 chuyên gia dành khoảng 6,5 giờ để lắp ráp và thử nghiệm một động cơ W12. Nó được đưa vào sản xuất với Bentley vào năm 2003, sau khi công ty được Volkswagen mua lại. Trong 20 năm kể từ đó, hơn 100.000 động cơ đã được chế tạo cho các mẫu xe khác nhau trong dòng sản phẩm của Bentley.
Sức mạnh và hiệu quả của động cơ đã tăng lên nhờ nhiều cải tiến khác nhau, nhưng động cơ W12 này không thể đáp ứng được các tiêu chuẩn khí thải khắt khe. Và đây chính là nguyên nhân chính khiến Bentley buộc phải dừng sản xuất nó. Trong tương lai, dây chuyền lắp ráp động cơ W12 sẽ được sử dụng lại cho hệ động lực hybrid.