Tin mới
Hatchback hạng A Toyota Wigo sắp bị thay thế bởi xe Suzuki đổi logo, vay mượn tên gọi từ Yaris bản Nhật?
Mẫu hatchback hạng A Toyota Vitz mới được hé lộ về cơ bản là chiếc ô tô giá rẻ Suzuki Celerio thế hệ mới nhất nhưng được đổi logo.
Trong những năm gần đây, Toyota và Suzuki có lịch sử hợp tác khá chặt chẽ khi 2 hãng chia sẻ chung với nhau một số dòng xe, chỉ đổi logo và một số chi tiết thiết kế. Một số ví dụ có thể kể tới bao gồm Toyota Rumion - Suzuki Ertiga, Toyota Hyryder - Suzuki Grand Vitara hay Toyota Starlet - Suzuki Baleno. Và danh sách này sẽ được kéo dài trong năm 2023 với mẫu xe mới là Toyota Vitz.
Vừa được hé lộ tại buổi họp tổng kết ngành công nghiệp ô tô 2022 State of the Motor Industry (SOMI) lần thứ 5 của chi nhánh Toyota Nam Phi, bản thân tên gọi Vitz của chiếc xe cũng không quá xa lạ. Trước đây Toyota đã dùng tên này cho chiếc Yaris bán tại thị trường Nhật cho tới tận năm 2019. Ngoài tên gọi quen thuộc, có thể thấy ngay Vitz vừa được Toyota hé lộ trông giống y hệt Suzuki Celerio thế hệ mới, với điểm khác biệt chỉ nằm ở logo.
Được ra mắt lần đầu vào tháng 11 năm ngoái, so với thế hệ trước, Celerio mới đã trở nên ưa nhìn hơn với thân xe tròn trịa, đèn pha hiện đại hơn, bộ mâm 15 inch và đèn hậu mới. Thiết kế mới khiến Celerio trông bề thế hơn và trên thực tế, đúng là chiếc xe rộng hơn 55mm cũng như dài hơn 10mm trục cơ sở so với đời cũ. Các cửa đã được Suzuki thiết kế với góc mở lớn để dàng cho hành khách ra vào. Để thu hút khách hàng trẻ, Celerio đã được bổ sung 2 màu mới là xanh và đỏ.
Bố cục bảng điều khiển của Celerio đã được thay đổi mạnh, giờ đây có các đường nét và đường gấp khúc sắc nét để tạo nên một sức hút sang trọng. Các khe hút gió hình tròn bên hông được mạ crôm nổi bật và những lỗ thông gió dọc ở trung tâm có viền chrome thể thao. Trên các bản cao cấp, xe được trang bị màn hình thông tin giải trí trung tâm với kích thước 7 inch. Cần số cũng đã được làm lại, trong khi vô lăng có gắn các nút điều khiển và bảng đồng hồ có dạng bán kỹ thuật số.
Ở bên dưới ngoại hình mới mẻ, chiếc xe dựa trên nền tảng chassis Heartect mới của Suzuki. Celerio giờ đây đi kèm với động cơ K10 mới nạp khí tự nhiên với mức tiêu thụ nhiên liệu thấp kỷ lục - chỉ 26,68km / l. Hiện nó được coi là chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu nhất đang bán tại Ấn Độ. Bản thân động cơ cho công suất 65 mã lực và mô-men xoắn 89 Nm - yếu hơn 1 mã lực và 1Nm so với đời cũ. Khách hàng có sự lựa chọn giữa hộp số tay và hộp số AMT.
Hiện chưa rõ Vitz có gì khác biệt về trang bị hay thiết kế Celerio hay không. Nhưng những mẫu xe từ liên minh Toyota - Suzuki trước đó đã chỉ ra, chúng sẽ tương tự nhau. Và ngoài Nam Phi, Toyota cũng chưa công bố kế hoạch đưa Vitz mới tới các thị trường khác. Tuy nhiên hãng đã xác nhận chiếc xe sẽ thay thế dòng Agya (tên gọi khác của Wigo) tại đây.
Quang Nam