Tin mới
Honda công bố kế hoạch đầy tham vọng trong lĩnh vực điện hóa hướng tới mục tiêu không phát thải carbon
Trong kế hoạch điện hóa dòng xe 2 bánh của Honda sẽ có 10 mẫu xe điện được ra mắt thị trường trong năm 2025. Hầu hết các sản phẩm tập trung vào phân khúc xe tay ga.
Vào tháng 4 năm ngoái, kế hoạch điện hóa dòng xe hai bánh của Honda chỉ dừng ở con số 4 mẫu xe thuần điện sẽ được giới thiệu trong năm 2024. Tuy nhiên đến hiện tại con số dự tính của hãng xe Nhật Bản đã tăng lên 10 mẫu xe chạy bằng pin sẽ tung ra thị trường vào năm 2025. Đồng thời một triệu mẫu xe trong số đó sẽ được bán ra mỗi năm vào năm 2027 theo chiến lược điện hóa ngắn hạn của Honda.
Honda không tiết lộ quá nhiều về các mẫu xe điện nằm trong kế hoạch của họ, nhưng thông qua những hình ảnh hé lộ 11 mẫu xe đại diện cho dòng sản phẩm điện hóa toàn cầu của hãng vào năm 2025 cho thấy sản phẩm tập trung vào phân khúc xe tay ga. Các bức ảnh giới thiệu 7 mẫu xe điện cỡ nhỏ, một chiếc minibike chạy điện, một chiếc maxi-scooter điện công suất lớn và chỉ có 2 chiếc mô tô điện. Dựa vào kiểu dáng trong hình ảnh giới thiệu, có thể dự đoán hai mẫu mô tô điện sẽ gồm một chiếc roadster tân hoài cổ giống CB650R và một chiếc cruiser tương tự Rebel.
Honda cho biết từ năm 2024 đến 2025 họ sẽ giới thiệu 2 mẫu xe điện dành cho khách hàng thường xuyên sử dụng phương tiện để đi lại tại châu Á, châu Âu và Nhật Bản. Công ty cũng sẽ tung ra 5 mẫu mô tô điện hoặc xe máy điện nhỏ gọn có giá thành hợp lý cho các khu vực trên vào năm 2024. Còn 3 mẫu FUN EV cỡ lớn dành cho thị tường Nhật Bản, Mỹ và châu Âu từ năm 2024-2025. Đúng như tên gọi của chữ FUN, những mẫu xe điện này sẽ mang tới nhiều thú vị cho người lái, có thể là một chiếc cruiser, roadster hay maxi-scooter.
Cả ba mẫu xe trên sẽ sử dụng cùng nền tảng FUN EV, tương tự như cách sử dụng nền tảng của NC 750 hiện tại làm cơ sở cho nhiều biến thể khác nhau. Điểm thú vị nhất trong kế hoạch của Honda là hãng dự định sử dụng pin thể rắn trên dòng sản phẩm EV của mình, dự kiến sẽ bắt đầu thử nghiệm vào năm 2024 và đạt sản lượng vào nửa sau của thập kỷ này. Pin thể rắn sẽ nhẹ hơn, nhỏ hơn, an toàn hơn, tiết kiệm năng lượng hơn và nhanh hơn so với các công nghệ pin hiện tại.
Trong số 4 “ông lớn” Nhật Bản, Honda là hãng xe đầu tiên đề xuất ý tưởng sử dụng pin thay thế, hiện công ty đang sở hữu công nghệ pin Honda Mobile Power Pack (MPP) đang có trên các mẫu xe PCX, Gyro-e và Benly-e dành riêng cho thị trường Nhật Bản. Cả 4 nhà sản xuất Nhật Bản đều đã thống nhất các thông số kỹ thuật cho một loại pin tiêu chuẩn có thể sử dụng trên một số mẫu xe điện của họ trong tương lai. Với kế hoạch điện hóa của Honda, chúng ta sẽ sớm thấy được những chiếc xe điện của hãng được trình làng vào năm 2023.