Tin mới
Honda CR-V bỗng chốc biến thành xe đua 800 mã lực "thét ra lửa", sẵn sàng đi "khè" cả loạt siêu xe đầu bảng
Tuy có cấu hình khiến đa phần siêu xe và xe đua phải xấu hổ, nhưng sứ mệnh của Honda CR-V Hybrid Racer lại không phải là chiến thắng tại các giải đấu.
Mặc dù có chữ Racer trong tên gọi, thiết kế cực "chiến" và đòi hỏi nhiều bộ phận của hãng xe Nhật Bản cùng hợp tác phát triển, nhưng Honda CR-V Hybrid Racer lại không được tạo ra để thi tài tốc độ hay chiến thắng tại các giải đua. Thay vào đó, chiếc CR-V đặc biệt này được tạo ra để Honda nghiên cứu thử nghiệm các công nghệ nâng cao hiệu năng trong thời kỳ điện hoá. Thậm chí hãng còn nhấn mạnh rằng CR-V Hybrid Racer là "phòng thí nghiệm di động".
Trên thực tế thì gọi chiếc xe này là CR-V cũng không đúng lắm vì ngoài bộ vỏ thép ở nửa trên và hệ thống đèn của một chiếc CR-V thế hệ thứ 6, nó chẳng còn điểm nào chung với mẫu crossover hạng C vừa mở bán ngoài thị trường. Nửa dưới của chiếc xe được làm hoàn toàn từ sợi carbon với các hốc bánh rộng và những vây, cánh, hốc gió khí động học phức tạp. Chúng kết hợp với cánh đuôi khổng lồ phía trên để CR-V Hybrid Racer đạt hiệu năng khí động học cao.
Và tất cả phần thân vỏ đó bao quanh một cấu trúc khung thép ống trông mỏng manh nhưng vững chắc. Bộ khung này giữ lấy hệ thống treo trước và phanh Brembo 15 inch lấy từ xe đua NSX GT-3. Ở phía sau là hệ thống treo của chiếc Dallara IR-18 tại giải Indy với phanh Brembo đĩa 14 inch. Chắn bùn loe được lấp đầy bằng lốp 305/35 ở phía sau và 285/35 ở phía trước. Chúng bọc quanh bánh xe 20 x 10,5 inch ở phía trước và 20 x 11 inch ở phía sau.
Và ngay cả động cơ lẫn vị trí của nó trên thân của CR-V Hybrid Racer cũng hoàn toàn không có điểm chung nào với CR-V thường. Honda đã trang bị cho chiếc xe máy 2.2l V6 tăng áp ở giữa thân, ngay sau lưng người lái và cỗ máy này chạy bằng xăng đua có nguồn gốc 100% tái chế. Quan trọng hơn, nó được nối với hộp số X-Trac tuần tự 6 cấp và hệ thống hybrid sử dụng nguồn điện từ siêu tụ điện giống Lamborghini Sian FKP37.
"Lý do cụ thể mà nó có siêu tụ điện là sức mạnh," ông David Salters - Chủ tịch chi nhánh phát triển xe hiệu năng cao của Honda (HPD) giải thích trong buổi ra mắt xe. "Chúng (siêu tụ điện) thực sự xuất sắc với sức mạnh cao; cũng trong ứng dụng này, chúng vốn đã an toàn. Bạn thực sự không thể làm gì đó tồi tệ với chúng, nhưng chúng thực sự cũng đáng để chúng tôi nghiên cứu".
Ông Salters cũng xác nhận rằng tổng công suất toàn hệ thống sẽ là 800 mã lực, dù con số chính xác sức mạnh của động cơ xăng và mô-tơ điện không được công bố. Nhìn chung, hệ động lực này có tiềm năng đẩy lên mức công suất cao tới 900 mã lực và sẽ rất gần với thứ nằm trong những chiếc xe đua IndyCar của Honda mùa giải năm sau.
Nhưng trước khi điều đó xảy ra, Honda sẽ tiếp tục thử nghiệm với CR-V Hybrid Racer và đem nó trưng bày, biểu diễn tại một số chặng của giải IndyCar năm nay ở Mỹ.
Quang Nam