Tin mới
Honda ra mắt công nghệ hỗ trợ người lái Sensing thế hệ tiếp theo, nhiều tính năng thông minh hơn
Honda bổ sung thêm các tính năng mới cho gói công nghệ hỗ trợ người lái Sensing 360 và Sensing Elite, dự kiến bắt đầu thực hiện từ năm 2024 nhằm giảm nguy cơ tai nạn giao thông.
Honda đã ra mắt loạt các tính năng mới cho gói công nghệ hỗ trợ người lái Sensing 360 và Sensing Elite của mình, dự kiến cả hai sẽ bắt đầu được triển khai từ năm 2024. Honda Sensing 360 giúp giảm bớt gánh nặng cho người lái bằng cách phát hiện các bất thường xảy ra cũng như điều kiện xung quanh xe để giảm nguy cơ va chạm.
Tính năng chính trong phiên bản mới nhất của Honda Sensing 360 là hỗ trợ giữ làn đường và chuyển làn nâng cao với chức năng rảnh tay (Hand-off), hệ thống hỗ trợ người lái khẩn cấp, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau. Bên cạnh đó là tính năng tránh va chạm trực diện, hệ thống này sẽ phát hiện tình trạng của người lái xe cũng như các yếu tố rủi ro khác. Gói công nghệ này còn bao gồm cả những hệ thống có trong gói Honda Sensing 360 hiện tại như phanh giảm thiểu va chạm (AEB), cảnh báo phương tiện cắt ngang phía trước, hỗ trợ chuyển làn chủ động và giảm thiểu va chạm khi chuyển làn.
Tính năng Giữ làn nâng cao với chức năng rảnh tay (Hand-off), sẽ giữ cho phương tiện di chuyển ở chính giữa làn đường trong khi vẫn duy trì tốc độ đã cài đặt trước khi phát hiện có phương tiện phía trước. Ở những khúc cua, hệ thống cũng hỗ trợ người lái vào cua một cách mượt mà bằng cách giảm tốc độ theo đường cong của khúc cua. Khi phát hiện phương tiện ở phía trước, hệ thống sẽ hỗ trợ bám theo phương tiện đó nhưng vẫn duy trì khoảng cách an toàn.
Hệ thống Hỗ trợ người lái khẩn cấp của Honda có nhiệm vụ hỗ trợ người điều khiển trong tình trạng mất khả năng lái xe. Tính năng này sử dụng camera để theo dõi người lái và xem họ có tập trung không. Nếu ngưới lái mất khả năng điều khiển, hệ thống đưa ra cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh thu hút sự chú ý của người lái. Trong trường hợp không có phản hồi, hệ thống sẽ dần dần giảm tốc độ và dừng xe, cũng như kích hoạt còi và đèn bao nguy hiểm để người tham gia giao thông xung quanh nhận biết tránh nguy cơ va chạm.
Trong khi hệ thống Chuyển làn Hand-off sẽ đánh giá tình huống giúp người lái chuyển làn và từ từ vượt xe ở phía trước. Sau đó nó sẽ thông báo cho người lái và quay trở lại làn đường ban đầu.
Khi dừng xe, Cảnh báo phương tiện phía sau giúp phát hiện phương tiện giao thông đang đến từ phía sau, đồng thời nhấp nháy đèn và phát ra âm thanh cảnh báo trong trường hợp mở cửa có người đang đến gần.
Ngoài ra, công nghệ phát hiện tình trạng người lái và các yếu tố rủi ro để hỗ trợ tránh va chạm trực diện bao gồm cảnh báo mất tập trung cho người lái và cảnh bao va chạm, công nghệ hỗ trợ tránh va chạm, công nghệ đánh lái khẩn cấp.
Không chỉ riêng Honda Sensing 360, hãng xe Nhật Bản cũng đang phá triển Honda Sensing Elite - thế hệ tiếp theo của gói Honda Sensing. Gói công nghệ này, Honda sẽ tiếp tục phát triển các hệ thống hỗ trợ người lái trên những con đường khác nhau không phải cao tốc, trong đó có tính năng rảnh tay khi lái xe trên các tuyến đường huyết mạch.
Hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động cũng tham gia vào gói Honda Sensing Elite, cho phép tự động đỗ xe và lái xe khỏi gara hoặc bãi đỗ xe trong nhà. Honda cho biết các mẫu xe tương lai sẽ có đỗ xe tự động, nơi người lái có thể lấy xe tự xa hoặc xuống xe ở bất cứ đâu ngoài nhà của họ. Những nỗ lực này của Honda nhằm mục đích giảm một nửa số ca tử vong do va chạm giao thông trên toàn cầu liên quan đến ô tô và xe máy của Honda vào năm 2030. Hai gói trang bị Honda Sensing 360 và Elite với tính năng phát hiện xe máy vào năm 2030 sẽ trang bị trên tất cả các mẫu xe mới tại những thị trường lớn.