Tin mới
Huayra “ngả mũ chào”, nhường chỗ cho Pagani Utopia: hypercar tới từ xã hội hoàn hảo của những người yêu xe?
Thiết kế hoàn mỹ, động cơ V12 hoàn toàn không điện hoá và có lựa chọn số sàn - một chiếc hypercar như Pagani Utopia là niềm mơ ước của bao thế hệ người yêu xe.
"Utopia" là một từ vốn có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp cổ mang nghĩa đen là hư không. Nhưng hiện tại, Utopia đã trở thành một từ để chỉ một xã hội hoàn hảo, hay một miền đất hứa. Và với những người đam mê xe hơi, có lẽ một "utopia" là nơi mà mọi chiếc xe được tạo ra đều sở hữu thiết kế hoàn mỹ, đạt sự hoàn hảo về mặt cơ khí và luôn đem tới cảm xúc phấn khích cho người ngồi sau tay lái. Không rõ đây có phải là ý tưởng khiến ngài Horacio Pagani - Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành và Nhà thiết kế chính của Pagani đặt tên Utopia cho dòng xe thứ 3 trong lịch sử của mình hay không. Nhưng rõ ràng rằng Pagani Utopia đang là một trong những siêu xe hoàn mỹ và thuần chất nhất đang được bán.
Các đại gia hiện nay có vô vàn sự lựa chọn hypercar tới từ những tên tuổi khác nhau. Nhưng nếu đòi hỏi một chiếc xe xoá nhoà ranh giới giữa ô tô và nghệ thuật, Pagani sẽ là cái tên nổi bật nhất - và truyền thống này sẽ tiếp tục được Utopia kế thừa. Nó là một chiếc xe không bao giờ bị lạc lõng dù đang đỗ trong garage hay một phòng triển lãm nghệ thuật. Dù chia sẻ nhiều chủ đề thiết kế quen thuộc với người tiền nhiệm Huayra, nhưng Pagani tuyên bố Utopia dựa trên nền tảng hoàn toàn mới. Nó đã được Horacio Pagani thiết kế với 3 mục tiêu: sự đơn giản, trọng lượng nhẹ và niềm vui khi lái xe.
Tiêu chí đầu tiên trong số những phẩm chất trên là lý do tại sao Utopia không chạy theo trào lưu chung "điện hoá" của các nhà sản xuất hypercar khác. Thay vào đó, chiếc xe này sẽ tiếp tục được cung cấp sức mạnh bởi động cơ V12 6.0 lít tăng áp kép do AMG phát triển như Huayra. Động cơ này sản sinh công suất cực đại 852 mã lực và mô-men xoắn 1.100Nm. Tất cả đều sẽ chỉ được truyền tới các bánh phía sau xe. Độ nhẹ không chỉ được đảm bảo bởi hệ động lực tương đối đơn giản, mà còn bởi cấu trúc khung cốt lõi không sử dụng sợi carbon đơn thuần. Thay vào đó, nó được làm bằng Carbo-Titanium. Đúng như cái tên đã chỉ ra, đó là hỗn hợp của composite gia cường bằng sợi carbon và titan - cách kết hợp này đã được Pagani đi đăng ký bản quyền. Sự kết hợp của khung chính Carbo-Titanium, thân xe carbon nhẹ và khung phụ cho dàn treo bằng hợp kim chrome khiến Utopia có trọng lượng khô chỉ 1.280kg - nhẹ hơn Huayra 70kg. Tiêu chí thứ 3 nêu trên đã khiến Pagani đem một đặc tính gần như đã bị tuyệt chủng trong Thế giới siêu xe (và cả xe hơi nói chung): hộp số sàn. Đây là lần đầu tiên loại hộp số này trở lại kể từ dòng Zonda, và Horacio Pagani cho biết chính khách hàng đã yêu cầu ông làm vậy: "Tập khách hàng của tôi muốn có cảm xúc khi điều khiển xe, họ không quan tâm tới hiệu năng tối thượng hay thời gian chuyển số". Thậm chí ông còn cho biết rằng Pagani đã mất khách vì Huayra không có lựa chọn số sàn. Chính vì vậy việc đem trở lại hộp số tay là một quyết định dễ dàng với Pagani, dù gần như mọi hãng xe khác đang làm ngược lại. Nếu nhìn toàn bộ thị trường hiện tại, chỉ có GMA T.50 và Koenigsegg CC850 sở hữu hộp số sàn. Tuy nhiên Gordon Murray buộc khách hàng phải học lái xe số tay, trong khi Christian von Koenigsegg chỉ giả lập số sàn dựa trên hộp số tự động đa ly hợp với CC850. Trong khi đó nếu không muốn (hoặc không biết) cắt côn chuyển số, khách hàng vẫn có lựa chọn số tự động ly hợp đơn khi mua Utopia. Một lần nữa sự đơn giản và nhẹ lại được Pagani đặt lên hàng đầu khi hãng đã không lựa chọn hộp số ly hợp kép. Các thông số hiệu năng cụ thể của Utopia chưa được Pagani công bố, nhưng với trọng lượng siêu nhẹ và sức mạnh nêu trên thì chúng ta có thể mong đợi những con số ấn tượng của chiếc xe. Và không cần phải có cơ hội cầm lái nó, nhịp tim của những khách hàng tiềm năng vẫn sẽ tăng lên khi nhìn vào thiết kế tuyệt đẹp của nó. Horacio Pagani đã mất tới 6 năm để có thể hoàn thiện thiết kế này - trong đó bao gồm hàng ngàn giờ thử nghiệm trong hầm gió. Các bề mặt được tối ưu để tăng lực nén khí động học trong khi giảm hệ số cản gió mà không cần tới bất kỳ vây, cánh lớn thô kệch nào. Giống như Huayra, Utopia cũng sử dụng hai kênh dẫn gió tới cánh đuôi chủ động phía sau. Chúng được chia tách theo chiều dọc bởi cụm ống xả xếp thành hình vuông đặc trưng của thương hiệu, và tạo thành một hình elip khi nhìn trực diện từ phần đuôi. Các chi tiết ngoạn mục khác bao gồm đai da cố định toàn bộ nắp ca-pô và nắp máy hình vỏ sò, với phần mở phía sau để lộ khay đựng hành lý cũng như cấu trúc phía sau của xe. Utopia có cửa mở dạng cánh bướm và lăn bánh trên bộ mâm khá lớn - 21 inch ở phía trước và 22 ở phía sau. Ngoài thiết kế 10 chấu thanh mảnh, bộ mâm còn kèm theo các vòng carbon bên ngoài đóng vai trò tản nhiệt cho hệ thống phanh. Nếu để ý kỹ, bạn có thể thấy được mọi ngóc ngách của Utopia dù không cần mở bất kỳ thứ gì. Phần mui xe có tổng cộng 3 ô cửa kính. Phía sau và bên dưới chúng là một nắp động cơ bằng kính, điều này cho phép nhìn thấy cả phần trên của V-12 mà còn - thông qua một cửa sổ nhỏ khác - t4 mặt số ở trung tâm của bảng điều khiển. So với ngoại thất, nội thất của Utopia còn đặc biệt hơn. Trước đây Horacio Pagani từng phàn nàn về xu hướng sử dụng các màn hình lớn chiếm phần lớn diện tích trong cabin xe cao cấp. Chính vì vậy khách hàng chỉ có duy nhất một màn hình bảng đồng hồ kỹ thuật số - phần còn lại là cơ. Cabin được hoàn thiện ở chuẩn mực khiến nội thất của mọi hypercar khác trông thật rẻ tiền. Vô-lăng, các pedal và cần số đều được CNC từ nhôm nguyên khối. Và cơ cấu chuyển số cũng là một tác phẩm cơ khí thực sự. Chỉ 99 chiếc coupe Utopia sẽ được sản xuất, với tốc độ chỉ mỗi chiếc/tuần tại nhà máy của Pagani ở San Cesario sul Panaro ở Modena, Ý. Những chiếc xe đầu tiên giao tới tay khách hàng vào giữa năm sau sẽ có số tự động, nối tiếp là bản số sàn. Pagani cũng đã đầu tư thời gian và tiền bạc cần thiết để đáp ứng quy định đăng kiểm của mọi quốc gia trên Thế giới. Giám đốc tiếp thị Christopher Pagani xác nhận rằng toàn bộ 99 chiếc xe đều đã có khách đặt cọc, mặc dù mỗi chiếc có giá tới 2,5 triệu USD (tương đương 58,89 tỷ đồng). Theo mặt bằng giá ngày càng siêu thực của những chiếc hypercar hiện đại, con số trên gần như khiến nó trở thành một món hời.