Tin mới

Hypercar lừng danh thập niên 90 Porsche 911 GT1 có hậu duệ, nhưng không phải từ Porsche

Dù (có thể) là một mẫu xe hoàn toàn mới, nhưng Tuthill GT One lại trông giống một phiên bản hiện đại của hypercar Porsche 911 GT1 từ thập niên 90 lai với Carrera GT.

Cái tên Tuthill nghe có vẻ xa lạ, nhưng công ty Anh Quốc này chính là đối tác của hãng phục chế xe Porsche nổi tiếng Singer để hỗ trợ họ tạo ra chiếc siêu xe địa hình All-Terrain Competition Study (Singer ACS). Tuthill đã có lịch sử lâu năm tham dự các giải rally bằng xe Porsche và phục chế những chiếc 911 - đủ để hãng có thể tự sản xuất cho mình một chiếc siêu xe dựa trên chúng. Và hãng đã làm điều đó khi ra mắt chiếc siêu xe Tuthill GT One tại tuần lễ hội xe Monterey vừa diễn ra ở Mỹ.

Dù có tên gọi nghe giống tên của chiếc hypercar từng được Toyota sử dụng để tham gia đua Le Mans vào năm 1998 và 1999, nhưng Tuthill GT One được coi là hậu duệ tinh thần của chiếc Porsche 911 GT1 trong thời gian giữa tới cuối thập niên 90 của thế kỷ XX. Đây là mẫu siêu xe vốn được Porsche phát triển nhằm tham gia vào thể thức giải đua đường dài GT1 của Liên đoàn đua ô tô toàn cầu FIA.

Do yêu cầu của giải GT1 đòi hỏi chiếc xe đua phải có bản thương mại, hãng đã tạo ra 25 chiếc 911 GT1 đủ điều kiện ra phố để bán cho khách hàng. Đây là chiếc 911 thương mại duy nhất từng có động cơ đặt giữa thay vì phía sau, và là một trong số ít những siêu xe từng được coi là hypercar do Porsche sản xuất - bên cạnh 959, Carrera GT và 918 Spyder.

Dù (có thể) là một mẫu xe hoàn toàn mới, nhưng Tuthill GT One lại trông giống một phiên bản hiện đại của hypercar Porsche 911 GT1 từ thập niên 90 lai với Carrera GT. Kiểu dáng thấp và rộng rõ ràng gợi nhớ đến chiếc 911 GT1 đã đua tại Le Mans , mặc dù mỗi tấm ốp dường như đều được thiết kế riêng, bao gồm cả nắp ca-pô và nắp máy dạng vỏ sò chụp nguyên 2 đầu của chiếc xe.

Các tính năng thú vị bao gồm cánh lướt gió phía sau tích hợp trên phần đuôi điêu khắc, cửa hút gió gắn trên mui và bánh xe khí động học. Đèn pha tròn kiểu 911 GT1 từ 1997 trở về trước và đèn hậu rộng toàn bộ với đồ họa LED hiện đại góp phần mang lại vẻ ngoài vượt thời gian. Trong khi đó hốc gió vuông vức chạy từ dè trước và màu sơn xám của chiếc GT One được Tuthill công bố cũng gợi nhớ về Carrera GT. Tuthill cũng đề cập đến gầm xe được tối ưu hóa về mặt khí động học và khả năng có gói khí động học tùy chọn để sử dụng trên đường đua.

Nội thất dành cho hai chỗ ngồi dường như cũng được thiết kế riêng, bao gồm cụm đồng hồ kỹ thuật số, các công tắc lấy cảm hứng từ xe thể thao trên bảng điều khiển trung tâm và ghế bọc da lộn. Ngoài ra còn có hệ thống khung bảo vệ chống lật theo tiêu chuẩn FIA đặt ra được tích hợp gọn gàng, và các thanh ổn định bên trên cửa bằng sợi carbon để tăng thêm độ an toàn. Theo công ty, mỗi chiếc xe cần 3.500 giờ chế tạo để hoàn thiện và sẽ được điều chỉnh theo sở thích của chủ sở hữu.

Tuthill không nói chính xác GT One dựa trên cơ sở mẫu Porsche nào, hay do hãng tự phát triển. Trước đây 911 GT1 1996 và 1997 sử dụng phần khung phía trước và giữa của một chiếc 911 thương mại, kết hợp với khung không gian hình ống phía sau được phát triển chiếc xe đua Porsche 962 trước đó. Có lẽ Tuthill đang làm điều gì đó tương tự ở đây, bởi vì GT One có động cơ đặt giữa và rõ ràng không phải là chiếc 911 ở phía sau.

Tuthill tuyên bố rằng những chiếc 911 GT1 từ những năm 90 thường có “hiệu suất hoạt động trên đường bị ảnh hưởng vì chúng được chế tạo để tối ưu hóa cho đường đua”. Điều này sẽ không xảy ra với GT One, vốn được “thiết kế dành riêng cho đường bộ”. Hãng nói rằng GT One có hệ thống treo xương đòn kép phía trước và phía sau, phanh gốm carbon và heo phanh đặt riêng, giúp cân nặng ở mức 1.200kg.

Siêu xe sản xuất giới hạn này sẽ cung cấp hai lựa chọn động cơ - cả hai đều dựa trên máy boxer 6 xi-lanh 4.0 lít đã được sửa đổi, đúng với nguồn gốc của Porsche . Động cơ hút khí tự nhiên tiêu chuẩn sẽ sản sinh công suất trên 500 mã lực (373 kW/507PS), trong khi phiên bản tăng áp sẽ vượt mốc 600 mã lực (447 kW/608PS). Sức mạnh sẽ được truyền tới trục sau thông qua hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp hoặc hộp số sàn 7 cấp.

Sẽ chỉ có 22 chiếc GT-One được sản xuất và dù không công bố, chắc chắn Tuthill sẽ không thể đưa ra giá rẻ hơn mức hàng triệu USD/Bảng/Euro hay bất kỳ ngoại tệ mạnh nào khác cho một chiếc siêu xe ở đẳng cấp này.

 

 

 

 

 

 

Thái Duy