Tin mới

Kế hoạch điện hoá mới của Hyundai từ nay tới năm 2030: gấp đôi lượng xe hybrid

Bất chấp sự tập trung trở lại vào xe hybrid và xe điện với động cơ đốt trong, Hyundai vẫn giữ mục tiêu bán 2 triệu xe điện thuần vào năm 2030.

Hyundai đã trình bày chi tiết chiến lược tương lai của mình tại Ngày đầu tư CEO năm 2024, bao gồm tăng gấp đôi lượng xe hybrid và giới thiệu xe điện có phạm vi hoạt động mở rộng — sử dụng động cơ xăng nhỏ gọn để sạc pin trong quá trình vận hành (EREV), nhằm đối phó với nhu cầu xe điện giảm trên toàn cầu. Mặc dù Hyundai không điều chỉnh mục tiêu bán xe điện, nhưng công ty vẫn quyết tâm ra mắt một loạt xe điện mới trong những năm tới.

Theo kế hoạch “Hyundai Way”, nhà sản xuất ô tô này muốn tăng tổng doanh số từ 4,21 triệu chiếc vào năm 2023 lên tới 5,55 triệu chiếc vào năm 2030. Con số này bao gồm mục tiêu bán 2 triệu xe điện, nhờ vào việc ra mắt 21 mẫu xe hoàn toàn chạy bằng điện vào cuối thập kỷ này - từ các mẫu xe giá cả phải chăng đến các mẫu xe sang trọng và hiệu suất cao .

Mặc dù không đi theo ví dụ của các hãng sản xuất ô tô đối thủ đã từ bỏ mục tiêu bán xe điện trước đó, Hyundai vẫn nhận ra "sự chậm lại gần đây trong nhu cầu xe điện ". Để ứng phó với xu hướng này, họ sẽ tung ra các mẫu xe EREV. Hệ động lực EREV bao gồm một bộ pin, động cơ truyền động điện và một động cơ đốt trong nhỏ đóng vai trò là máy phát điện. Hyundai cho biết EREV của hãng sẽ cung cấp phạm vi hoạt động hơn 900km, giảm sự phụ thuộc vào mạng lưới sạc so với EV. Đồng thời, EREV sẽ có giá cả phải chăng hơn EV vì chúng sẽ sử dụng pin có dung lượng nhỏ hơn.

Nhà sản xuất ô tô này muốn bán hơn 80.000 xe EREV ở Bắc Mỹ bắt đầu bằng xe SUV cỡ trung từ Hyundai và Genesis, và 30.000 xe EREV khác ở Trung Quốc tập trung vào phân khúc xe nhỏ gọn. Việc sản xuất hàng loạt các mẫu xe này dự kiến ​​sẽ bắt đầu ở Bắc Mỹ và Trung Quốc vào cuối năm 2026, với doanh số dự kiến ​​bắt đầu vào năm 2027. Tùy thuộc vào điều kiện thị trường, Hyundai sẽ xem xét mở rộng thêm.

Hyundai cũng thông báo sẽ tăng gấp đôi dòng xe hybrid từ 7 lên 14 mẫu, bao phủ nhiều phân khúc hơn với sự hỗ trợ của Genesis . Để đáp ứng nhu cầu xe hybrid ngày càng tăng ở Bắc Mỹ, Hyundai sẽ sản xuất xe tại nhà máy Georgia, bên cạnh mẫu xe điện hoàn toàn Ioniq 5 và mẫu xe SUV hàng đầu sắp ra mắt Ioniq 9.

Mục tiêu là sản xuất 690.000 xe hybrid tại Bắc Mỹ vào năm 2030, ngoài những xe hybrid dành cho các thị trường khác như Hàn Quốc và Châu Âu. Hyundai dự kiến ​​doanh số bán xe hybrid toàn cầu sẽ đạt 1,33 triệu xe vào năm 2028, tăng hơn 40% so với kế hoạch trước đó. Bắt đầu từ tháng 1 năm 2025, hãng sẽ giới thiệu hệ thống hybrid TMED-II thế hệ tiếp theo trong các mẫu xe sản xuất. Hệ thống nâng cấp được cho là mang lại hiệu suất được cải thiện và hiệu quả nhiên liệu cao hơn so với thế hệ trước. Nó cũng sẽ được hưởng lợi từ các công nghệ EV như phanh tái tạo thông minh và sạc V2L.

Để hỗ trợ cho việc triển khai xe điện trong tương lai, Hyundai đầu tư vào các công nghệ pin khác nhau . Đến năm 2030, hãng muốn sử dụng các bộ pin NCM (niken-coban-mangan) dựa trên hiệu suất, pin LFP (lithium-sắt-phosphate) giá rẻ và một loại pin NCM giá cả phải chăng mới được phát triển cho các mẫu xe số lượng lớn. Hyundai dự đoán hiệu suất pin sẽ tăng 20% vào năm 2030 nhờ mật độ năng lượng lớn hơn.

Là một phần của chiến lược “Hyundai Way”, công ty có kế hoạch tiếp tục quá trình chuyển đổi lấy phần mềm làm trọng tâm, với sự phát triển của SDV (Phương tiện được xác định bằng phần mềm) – bao gồm Xe dẫn đường SDV dự kiến ​​ra mắt vào nửa cuối năm 2026 – và “doanh nghiệp di động” mới sử dụng AI và tăng cường an ninh mạng.

Trong bối cảnh tương tự, Hyundai đang nghiên cứu một buồng lái kỹ thuật số mới và hệ thống thông tin giải trí thế hệ tiếp theo dựa trên Hệ điều hành ô tô Android. Hệ thống sau sẽ được áp dụng cho các xe sản xuất hàng loạt bắt đầu từ nửa đầu năm 2026. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, Hyundai tiết lộ kế hoạch ra mắt "doanh nghiệp đúc sẽ bán xe tự hành cho nhiều công ty công nghệ phần mềm lái xe tự hành toàn cầu". Mục tiêu là đạt được khả năng lái xe tự hành Cấp độ 4 trở lên và trở thành nhà cung cấp công nghệ.

Trong Ngày nhà đầu tư, Jaehoon Chang, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành của Hyundai Motor Company, cho biết chiến lược “Hyundai Way” mới sẽ giúp “đảm bảo vị thế dẫn đầu bền vững trong môi trường thị trường không chắc chắn và định vị công ty một cách chiến lược để tạo ra tương lai tập trung vào khả năng di chuyển và năng lượng”.

Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc này cũng công bố chương trình mua lại cổ phiếu mới trị giá lên tới 4 nghìn tỷ KRW (3 tỷ đô la) từ năm 2025 đến năm 2027. Tin tức này khiến cổ phiếu Hyundai tăng tới 5,5%, đóng cửa tăng 4,7% vào phiên giao dịch thứ Tư tại Seoul.

Hải Chi