Tin mới
Khởi tranh giải đua xe địa hình đối kháng Petrolimex KOK 2022: đường đua "max tốc" 130km/h
Giải đua ô tô tốc độ đối kháng Petrolimex Knockout the King chính thức khởi tranh với điểm nhấn là đường thi cho phép đạt tốc độ tối đa tới 130km/h.
Giải đua tốc độ đối kháng Petrolimex Knock Out The King 2022 sẽ chính thức diễn ra trong hai ngày 24-25/12/2022, tại Làng Văn hóa - Du lịch các Dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Hà Nội, đánh dấu một năm thành công của bộ môn đua ô tô thể thao ở Việt Nam. Đây là lần thứ tư giải diễn ra tại Việt Nam. Năm nay, giải mang tên chính thức Petrolimex KOK cùng với sự đồng hành của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) - Nhà Tài trợ Vàng và Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (Nhà Tài trợ Bạc).
Giải có tổng giá trị giải thưởng bằng tiền mặt lên đến 300 triệu đồng; trong đó, đội vô địch sẽ nhận được giải có giá trị 70 triệu đồng cùng hiện vật. Petrolimex KOK được Tổng cục Thể dục Thể thao cấp phép, với sự hỗ trợ nhiệt thành trong công tác kỹ thuật và tổ chức từ những Câu lạc bộ xe có nhiều năm kinh nghiệm tổ chức và thi đấu các giải đua địa hình tại Việt Nam, bao gồm CLB Xe ô tô Địa hình Hà Nội - Hanoi Offroad Club, CLB Xe Bán tải Địa hình Việt Nam - PVC, CLB Mô tô Thể thao Địa hình Hà Nội - Hanoi Enduro Cross.
Petrolimex KOK diễn ra vào cuối tháng 12/2022 đánh đấu điểm kết cho một năm thành công rực rỡ của bộ môn đua ô tô thể thao tại Việt Nam. Điểm độc đáo của giải nằm ở sự kết hợp đặc tính tốc độ của bộ môn đua xe việt dã đường trường (rally) trên Thế giới, với các kỹ năng điều khiển xe vượt qua địa hình hiểm trở đang thịnh hành trong nước. Petrolimex KOK chính là một trong những những giải đua tiên phong trên Thế giới đi theo hướng này.
Ngay từ lần đầu tiên tổ chức vào năm 2018, KOK đã lập tức thu hút sự chú ý của tất cả các vận động viên và gây tiếng vang với người hâm mộ bằng thể thức thi đấu đối kháng (hai xe thi đấu cùng lúc) và cho phép các xe thi đấu chạy với tốc độ rất cao trên nhiều loại địa hình khác nhau. Đi theo xu hướng này, nhiều giải đua địa hình trong nước cũng bắt đầu áp dụng đường chạy tốc độ để tăng thêm sự hấp dẫn. Một trong các giải đua địa hình quy mô toàn quốc còn lấy nguyên một phần mẫu thiết kế đường đua của KOK làm bài thi cho hai xe.
Ông Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Ban tổ chức giải cho biết: “Là người tham gia tô chức và thi đấu những giải offroad từ thời sơ khai, mong muốn của tôi khi tổ chức KOK là tạo ra một sân chơi nữa cho các vận động viên yêu thích bộ môn này nhưng đồng thời phải đưa thêm được hai yếu tố quan trọng. Thứ nhất là tính cạnh tranh căng thẳng vốn có trong các loại hình thể thao đối kháng và thứ hai là tốc độ, yếu tố luôn thu hút nhất khi nhắc đến đua xe. Mục đích của tôi là tạo ra sân chơi để các vận động viên có thể làm quen và sớm tiếp cận các giải đua đường trường (rally) khu vực và Thế giới. Từ kinh nghiệm tổ chức của các năm trước và nhận thấy trình độ của các tay lái ngày càng tốt hơn, Petrolimex KOK năm nay sẽ cho phép các tay lái đạt tốc độ tối đa tới 130km/h. Tôi tự tin rằng khán giả sẽ liên tục được no nê với các màn đua xe tốc độ cao, gay cấn trong suốt hai ngày thi đầu”.
Với sự đồng hành của Petrolimex, quy mô giải đấu được mở rộng hơn, chuyên nghiệp hơn. Tốc độ cao với đường đua nhiều kịch tính biến Petrolimex KOK 2022 thực sự trở thành ngày hội hấp dẫn nhất từ trước tới nay dành cho người đam mê bộ môn đua xe Ô tô thể thao.
Nếu bộ môn rally chạy trên các cung đường giao thông, ở Petrolimex KOK, các vận động viên sẽ thi đấu trong một khu vực cố định với đường đua thiết kế trước. Do thể thức thi đấu vòng loại sau đó xếp hạng để thi đấu, các vận động viên cũng sẽ có nhiều lượt chạy khác nhau, giúp làm quen và thuộc đường hơn. Nhờ vậy, càng vào vòng sau, các tay lái càng có thể trình diễn các kỹ năng cao nhất, đồng thời đẩy tốc độ xe lên mức tối đa.
Trên đường đua của Petrolimex KOK sẽ có những phân đoạn đẩy tốc độ cao (như rally) và có những đoạn tốc độ thấp đòi hỏi kỹ năng offroad. Việc đua xe theo kiểu rally còn góp phần giúp các đội đua trong nước có thêm sân chơi và động lực để tham gia các giải đường trường quốc tế.
Ở các mùa giải trước, chỉ một số xe thi đấu trong nhóm ứng cử viên đoạt giải mới có khả năng đẩy tốc độ lên trên 120km/h. Tuy nhiên năm nay, đường đua sẽ được thiết kế để cho phép những tay đua và xe đua có đủ năng lực, điều kiện đều có thể đạt tới mốc 130km/h. Như vậy, giải sẽ tăng thêm tính hấp dẫn đối với khán giả và cũng làm tăng tính cạnh tranh giữa các vận động viên. Khu vực thi đấu cố định cũng cho phép khán giả thưởng thức trọn vẹn cuộc so tài trong từng lượt đấu, bao gồm cả những màn tăng tốc lẫn những cú bay vượt địa hình.
Ở mỗi lượt thi có hai xe thi đấu cùng lúc, nên sẽ là sự so sánh công băng nhất năng lực và bản lĩnh của từng tay lái nổi bật nhất bộ môn đua xe nước nhà. Cách thức tổ chức thi đấu vòng loại để xếp hạng các đội đua nhằm ưu tiên những đội có phong độ ổn định. Đội đua có thành tích vòng loại tốt sẽ được hưởng lợi nhờ số lượt thi đầu ít hơn. Sự ưu ái này sẽ kích thích tính cạnh tranh ngay từ những lượt đấu đâu tiên cho đến khi kết thúc giải.
Trận chung kết tăng số vòng thi đấu, thời gian có thể kéo dài tới 20 phút. Cuộc cạnh tranh ngôi vô địch vì thế cho phép các tay lái thi thố toàn bộ các kỹ năng tốt nhất, giảm thiểu sự phụ thuộc vào may rủi. Ngược lại, với các đội đua không đạt thành tích cao ở vòng loại, thể thức Thách đấu cho phép họ còn nguyên cơ hội sửa sai để đi đến tận trận chung kết. Đó chính là tinh thân của Petrolimex Knock Out The King: Nhà vua cũng có thể bị hạ bệ.
Bên cạnh đua xe hơi, Petrolimex KOK cũng sẽ có cả các khu vực luyện tập, thi tài riêng dành cho những người chơi các dòng mô tô địa hình dạng "cào cào" motocross, enduro hay adventure. Điều đó đã khiến giải vượt qua khôn khổ của một cuộc đua ô tô bình thường để trở thành ngày hội của những con người "máu pha xăng" không phân biệt 2 bánh hay 4 bánh.
Quang Nam