Tin mới

Không được hỗ trợ giảm phí trước bạ, các hãng xe tự "giải cứu" mình bằng khuyến mại khiến doanh số tháng 7 tăng

Mặc dù Nhà nước không đưa ra chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ giống như nhiều lời đồn, nhưng những chương trình khuyến mại kích cầu của từng hãng đã khiến doanh số xe hơi thị trường Việt tháng 7 tăng nhẹ.

Trong nửa đầu năm 2024, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nói riêng và toàn nền kinh tế nói chung tiếp tục phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức đến từ cả yếu tố trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, sức ép lạm phát, tỷ giá, giá vàng cao... làm ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng, dẫn đến xu hướng thắt chặt chi tiêu đối với các mặt hàng có giá trị cao, trong đó có ô tô. Số liệu thống kê của những khối đơn vị lớn nhất ngành xe tại Việt Nam đã cho thấy điều này.

xedoisong_b_suv_new_kia_seltos_2024_facelift_ra_mat_dong_loat_cac_showroom_toan_quoc_h1.jpg (168 KB)

Theo hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết Tháng 6/2024 giảm 2% so với 2023 với ô tô du lịch giảm 3%; xe thương mại tăng 2% và xe chuyên dụng giảm 4%. Trong khi đó TC Motor cho biết tổng kết 6 tháng đầu năm 2024, các mẫu xe ô tô mang thương hiệu Hyundai bán được 24.381 xe, giảm 13% so với cùng kì năm 2023.

xedoisong_de_cao_tinh_than_omotenashi_toyota_no_luc_mang_su_hai_long_cho_khach_hang_h3.jpg (140 KB)

Với tình hình kinh tế khó khăn, cả các hãng xe lẫn người tiêu dùng đều đã mong chờ một nghị định thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) 50% được thi hành giống như một số năm trước đây, khi nền kinh tế dần phục hồi sau đại dịch COVID-19. Kể từ đầu năm, những tin đồn vê một nghị định áp dụng giảm LPTB đã liên tục được giới kinh doanh xe và khách hàng nhắc tới. Thậm chí còn có thông tin cho rằng việc giảm LPTB sẽ được thực hiện kể từ ngày 1/8/2024.

xedoisong_thi_truong_o_to.jpg (234 KB)

Tuy nhiên hiện tại, những thông tin này đã được chứng minh là sai. Không được hưởng hỗ trợ giảm LPTB từ phía Nhà nước, nhiều hãng xe và hệ thống đại lý, showroom trực thuộc đã phải tự tìm cách kích cầu bằng các chương trình khuyến mại, ưu đãi dành cho người mua. Điều này đã khiến cho doanh số bán xe tăng dần trong 2 tháng gần đây - dù mức tăng trưởng không được cao.

KẾT QUẢ BÁN HÀNG XE Ô TÔ HYUNDAI THÁNG 7/2024

Mẫu xe

CBU/CKD

T6 - 2024

T7 - 2024

Cộng dồn 2024

Hyundai Grand i10

CKD

132

400

2.421

Hyundai Accent

968

985

5.973

Hyundai Elantra

102

137

948

Hyundai Venue

342

290

1.805

Hyundai Tucson

554

525

2.609

Hyundai Santa Fe

573

511

2.630

Hyundai Creta

686

686

3.500

Hyundai Palisade

80

105

676

Hyundai Custin

156

175

1.429

Hyundai Stargazer

CBU

542

618

1.734

XE THƯƠNG MẠI

CKD/CBU

912

897

5.985

TỔNG

 

5.047

5.329

29.710

Theo VAMA, trong tháng 7 vừa qua, tổng lượng bán xe của toàn bộ các thành viên thuộc khối đạt 28.920 chiếc - tăng 6% so với tháng trước hay tương đương với 2.345 xe. Tương tự, TC Motor cũng công bố doanh số tháng 7 là 5.329 xe - tăng 5,58% so với tháng 6/2024 hay 282.chiếc. Xét về lượng bán, Toyota và Hyundai vẫn là 2 hãng xe bán chạy nhất Việt Nam trong tháng 7 với lần lượt 6.479 và 5.047 xe. Trong khi đó chỉ nhờ chủ yếu vào 2 dòng Xpander và XForce, Mitsubishi đã vươn lên vị trí thứ 3 với 3.835 chiếc, vượt qua Ford nay đã tụt xuống vị trí thứ 4 là 3.150 chiếc.

STT Mẫu xe Doanh số T7/2024 Doanh số 6/2024
1 Mitsubishi Xforce 1.748 948
2 Toyota Vios 1.745 769
3 Mitsubishi Xpander 1.492 1.236
4 Ford Ranger 1.276 1.442
5 Toyota Yaris Cross 1.242 811
6 Mazda CX-5 1.044 1.259
7 Hyundai Accent 985 968
8 Ford Everest 951 830
9 Toyota Veloz 766 670
10 Honda City 744 443

Cuối cùng, sự tăng trưởng doanh số trong tháng 7/2024 xảy ra một phần do quan niệm của người mua xe thường tránh tháng 7 Âm lịch. Chính vì vậy dự kiến doanh số bán xe sẽ giảm trong tháng 8 Dương lịch này, trước khi hồi phục lại vào tháng 9/2024.

Đức Quang