Tin mới
Không ngoài dự đoán, superbike Ý Bimota KB998 đã lấy "ruột" của Kawasaki Ninja ZX-10RR để ra đường phố
Và cũng giống như mọi mẫu xe khác từ nhà sản xuất thủ công Ý Bimota, KB998 sẽ được sản xuất giới hạn 500 chiếc với series đầu tiên có tên Rimini.
Cuối tháng 10 vừa qua, hãng mô tô thủ công Ý Bimota đã khiến thế giới siêu mô tô bất ngờ khi giới thiệu chiếc superbike KB998 cho Giải vô địch siêu mô tô thế giới (WSBK) để tham gia dưới danh nghĩa đội đua Bimota by Kawasaki Racing Team. Do quy định của giải WSBK là mọi mẫu xe đua đều phải dựa trên phiên bản thương mại được sản xuất với số lượng 500 chiếc, vì vậy nhiều fan đã dự đoán sớm muộn KB998 sẽ có bản dành cho khách hàng.
Không ngoài dự đoán, Bimota KB998 bản dân dụng đã được trưng bày tại triển lãm EICMA 2024, vẫn lấy "ruột" của Kawasaki Ninja ZX-10RR để ra đường phố. Và cũng giống như mọi mẫu xe khác từ nhà sản xuất thủ công Ý này, KB998 sẽ được sản xuất giới hạn 500 chiếc với series đầu tiên có tên Rimini - đặt theo thành phố quê hương của Bimota. 125 chiếc KB998 Rimini sẽ được sản xuất từ nay tới 25/2/2025, sau đó là một phiên bản KB998 khác cũng với số lượng 125 chiếc từ đó tới 31/12/2025. Cuối cùng là 250 xe còn lại cho năm 2026.
Mặc dù đã trưng bày chiếc xe nhưng nhiều thông tin về KB998 vẫn được Bimota giữ kín. Dựa trên ZX-10RR, chiếc xe cũng có động cơ 4 xi-lanh 998cc với công suất 200 mã lực tại 13.600rpm và mô-men xoắn cực đại 11Nm tại 11.700rpm. Hệ phuộc trước Showa BFF, sau BFRC Lite, heo Brembo M50 trước, mâm Marchesini M7RS, trợ lực điện Ohlins EC và dàn điện cũng hoàn toàn giống như ZX-10RR.
Sự khác biệt đầu tiên của KB998 so với ZX-10RR là heo sau Nissin được thay bằng Brembo P2 34 2 pis đối xứng, gắn ngược dưới gắp. Tuy nhiên đó chỉ là thay đổi nhỏ so với hệ chassis vì thay cho khung nhôm đôi của Kawasaki, Bimota đã thiết kế cho KB998 bộ khung hoàn toàn mới có dạng thép trellis kết hợp với nhôm CNC. Dù không được công bố chi tiết nhưng có thể dự đoán Bimota đã thiết kế bộ khung này để tối ưu cả độ cứng lẫn đem tới khả năng uốn cong, nhằm giúp cho tay đua có thể dễ dàng điều khiển xe hơn.
Bộ gắp sau của xe cũng lấy cảm hứng từ đường đua WSBK khi là loại gắp ngược bằng nhôm được gia công thủ công, thay cho gắp đúc của ZX-10RR. Với thay đổi này, phuộc sau đã có dạng đa liên kết và toàn hệ thống treo được cân chỉnh lại, dù vẫn dùng phụ tùng tương tự ZX-10RR. Tất cả được gói trong bộ vỏ bằng sợi carbon được tối ưu hơn về tính khí động học, với cánh gió trên quây và chắn bùn tích hợp hốc gió làm mát heo phanh trước. Pô Akrapovic kết thúc các thay đổi của Bimota KB998.
Hải Chi