Tin mới
Kinh doanh thua lỗ, Jeep đệ đơn phá sản tại thị trường Trung Quốc
Liên doanh GAC – Stellantis vừa đệ đơn xin phá sản tại thị trường Trung Quốc vì tình hình kinh doanh không khởi sắc kèm theo nhiều yếu tố chính trị.
Vừa qua, Stellantis đã ra một thông báo quan trọng rằng liên doanh giữa Fiat Chrysler Automobiles Co và Guangzhou Automobile Group (FCA-GAC) nộp đơn xin phá sản. Liên doanh này cho biết rằng việc sản xuất và kinh doanh xe Jeep tại Trung Quốc không khả quan, kết quả kinh doanh, tài chính nửa đầu năm 2022 thua lỗ.
Hợp tác liên doanh Jeep tại thị trường Trung Quốc là một trong những liên doanh lâu đời nhất lịch sử đất nước tỷ dân. Liên doanh này có từ năm 1984 và sau đó có nhiều sự thay đổi về quyền sở hữu khi Chrysler mua lại AMC, trước khi bị Fiat thâu tóm. Trong thông cáo, nhà sản xuất ô tô này cũng sẽ cung cấp dịch vụ của mình cho những khách hàng sử dụng xe Jeep hiện tại và trong tương lai tại thị trường này.
Stellantis tin rằng liên doanh này không còn có lãi nữa vì có doanh số bán hàng giảm 50% trong năm 2021 xuống còn 20.396 chiếc so với năm trước. Liên doanh hiện đang cung cấp mẫu xe Compass và Jeep Cherokee tại Trung Quốc. Vào năm 2022, liên doanh đã bán được ít hơn 2.000 xe, và trong tháng 5 vừa qua, họ chỉ bán được một chiếc.
Vào tháng 7, Stellantis đã chấm dứt hợp tác với GAC, chỉ vài tháng sau khi công bố kế hoạch tăng cổ phần của mình trong doanh nghiệp từ 50% lên 75%. Trong báo cáo tài chính tháng 7, Giám đốc điều hành Stellantis – ông Carlos Tavares, nói rằng ảnh hưởng chính trị ngày càng đóng vai trò rất lớn trong cách công ty tiếp cận hoạt động kinh doanh với các đối tác Trung Quốc trong 5 năm qua.
Trong những năm gần đây, các nhà sản xuất ô tô nước ngoài tại Trung Quốc đã phải chịu áp lực về sự cạnh tranh ngày càng lớn từ các thương hiệu trong nội địa. Điều này chủ yếu phụ thuộc vào các mục tiêu và chính sách về xe điện của Trung Quốc. Xe điện đang được chấp nhận rộng rãi ở Trung Quốc, đủ để khiến các nhà sản xuất xe động cơ đốt trong ICE truyền thống lo ngại.