Tin mới
Kỷ lục tốc độ dành cho xe dân dụng đã được xác lập: 500,18 km/h!
Điều phi thường hơn, kỷ lục trên đã được xác lập không phải từ một hãng siêu xe tên tuổi, mà từ một người đam mê ô tô với chiếc Ford GT 16 năm tuổi của ông.
Cách đây 16 năm, Johnny Bohmer - Chủ xưởng độ Johnny Bohmer Racing đã mua một chiếc Ford GT đời 2006 mới tinh. Ngay từ lúc đó, Bohmer đã có một mong ước cháy bỏng với chiếc xe - được ông đặt tên là "Badd GT": đạt tốc độ 300 dặm/h (482,8km/h) và liên tục độ chế, cải tiến cũng như tìm cách thực hiện mục tiêu này.
Vào năm 2012, Johnny Bohmer đã lái chiếc Ford GT mình đạt vận tốc 283 dặm/giờ (455,44km/h) tại Trung tâm phóng và hạ cánh vũ trụ Florida, lập kỷ lục Guinness về thời gian chạy hết 1 dặm đường (1,6km) trên một chiếc ô tô hợp pháp trên đường phố. Ông đã đánh bại kỷ lục đó vào năm 2017, đạt 292 dặm/giờ (469,93km/h). Hiện tại, kỷ lục đó không chỉ được Bohmer phá vỡ mà ông đã chọc thủng qua bức tường 300mph và còn hơn thế nữa.
“BADD GT” của Bohmer đạt tốc độ 310,8 dặm/giờ hay 500,18 km/h, cũng trong 1 dặm đường tại Trung tâm vũ trụ Kennedy vào ngày 9 tháng 12/2022. Chiếc GT này có công suất 2.700 mã lực - bằng với mức mà nó đạt được khi Bohmer lập kỷ lục gần nhất của ông 5 năm trước. Bohmer tin rằng ông cũng sẽ có thể tăng thêm 500 đến 700 mã lực từ động cơ V8 của chiếc xe.
Và phi thường hơn, Bohmer cùng Badd GT đã không tới Florida với mục tiêu chính là thực hiện kỷ lục. Trên thực tế ông chỉ định thử ECU mới lắp cho chiếc xe. Mặc dù vậy nó đã vận hành trơn tru tới mức Bohmer quyết định giữ chân ga tới chừng nào mà ông còn dám. Khi nhả ga, Badd GT đã đạt mức trên, khiến nó trở thành chiếc xe dân dụng hợp pháp nhanh nhất Trái đất.
Và không giống như trường hợp của hãng siêu xe Mỹ SSC với lần lập kỷ lục tốc độ đầy tranh cãi cùng chiếc Tuatara, Bohmer có đầy đủ bằng chứng để đệ kỷ lục của mình vào sách Guinness. Tốc độ tối đa không chỉ được đo bằng hộp cảm ứng Racelogic VBox Performance mà còn bằng 4 camera Garmin Ultra 30, ECU của FuelTech và Racepak.
Mặc dù đạt sức mạnh và tốc lực "khủng" nhưng Badd GT vẫn đủ điều kiện để lưu thông hợp pháp ngoài đường công cộng. Nó có đầy đủ bảo hiểm và đăng ký xe, cũng như các tiện nghi mà bạn không mong đợi tìm thấy ở một chiếc xe được chế tạo để phá kỷ lục tốc độ tối đa như điều hòa không khí, ghế hành khách và dàn âm thanh nổi. Bohmer thậm chí còn nói rằng anh ấy thỉnh thoảng sử dụng GT để chạy việc vặt.
Nếu như Bohmer có thể tìm cách để được phóng trên một quãng đường dài hơn ở cả 2 chiều, có lẽ ông cũng dễ dàng phá các kỷ lục xe nhanh nhất Thế giới vốn hiện vẫn đang do Koenigsegg nắm giữ với chiếc Agera R. Mặc dù vậy, việc một xưởng độ nhỏ có thể chạm ngưỡng 500,1km/h vẫn là một điều phi thường - đặc biệt khi chúng ta có thể thấy Badd GT và Bohmer làm điều đó một cách khá dễ dàng như video trên.
Thậm chí Bohmer còn vẫn giữ lại hộp số sàn nguyên bản của GT, và ông chỉ giảm tốc bằng cả phanh lẫn dù ở phía sau xe chỉ ở gần cuối đường băng. Đây là lúc duy nhất chiếc Badd GT cho thấy sự mất ổn định khi đảo nhẹ. Với thành công của lần lập kỷ lục này, liệu Bohmer còn có tham vọng tiếp tục phá vỡ nó? Nếu nhìn lại lịch sử của ông với chiếc GT, khả năng rất cao là Bohmer sẽ trở lại.