Tin mới
Là xe đua nhưng Porsche 911 GT3 R thế hệ mới nhất lại không được thiết kế để... chạy nhanh!
Sau khi hé lộ vào giữa tháng, thế hệ mới nhất của mẫu xe đua Porsche 911 GT3 R đã chính thức ra mắt với mục tiêu thiết kế hướng tới độ ổn định thay vì tốc độ.
Vào ngày 17/8 tới đây, Porsche sẽ tung ra mẫu xe đua đường phố 911 GT3 RS dựa trên thế hệ 911 992 mới. Nhưng ở thời điểm hiện tại, hãng đã tung ra một chiếc 911 GT3 còn "khủng" hơn thế là phiên bản R. Với động cơ lớn hơn, hiệu quả khí động học cao hơn và độ cân bằng chassis được cải thiện, Porsche 911 GT3 R mới sẽ là chiếc xe đua 911 ổn định nhất trong lịch sử.
Chiếc xe sẽ cạnh tranh trong hạng mục GT3 - thể thức xe du lịch GT hàng đầu ở Bắc Mỹ với Giải vô địch thể thao IMSA WeatherTech và ở Châu Âu với Giải vô địch sức bền thế giới FIA. Điều đó có nghĩa là 911 GT3 R sẽ đủ điều kiện để tham gia cuộc đua Le Mans 24h lần đầu tiên, và điều đó đã đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định thiết kế của chiếc xe. Để có thể thi đấu 24h liên tục tại Le Mans (chỉ dừng lại để tiếp nhiên liệu và xử lý sự cố), thế hệ 992 của GT3 R đã chơi "bài bền" thay vì "bài lực" để đạt tốc độ cao nhất. Trong đó đáng chú ý là động cơ 6 xi-lanh nằm ngang nạp khí tự nhiên mới đã nâng dung tích từ 3.997 lên thành 4.194cc - hay 5% so với trước đây. Nhờ đó công suất đã tăng lên thành 565PS nhwng quan trọng nhất, động cơ dung tích lớn sẽ đem tới dải mô-men xoắn dễ làm quen với mọi tay đua. Như truyền thống của dòng 911, động cơ được đặt ở phía sau của 911 GT3 R nhưng nó đã được nghiêng về phía trước 5,5 độ để tạo thêm không gian cho cánh khuếch tán phía sau. Các thành phần phụ trợ đã được di chuyển về phần đầu và xuống không gian phía trước động cơ, điều này có tác động tích cực đến việc cân bằng trọng lượng. Hộp số tuần tự 6 cấp xuất hiện trên 911 GT3 Cup cũng xuất hiện, với lẫy chuyển số trên vô-lăng. Hệ thống treo cũng được sửa đổi với dạng tay đòn kép ở phía trước và ở phía sau với thiết kế đa liên kết. Bộ giảm xóc đến từ KW và được thiết kế để có thể điều chỉnh dễ dàng. Các sửa đổi có thể được thực hiện với những miếng shim mà không cần phải mất thời gian căn chỉnh lại hệ thống treo sau mỗi lần điều chỉnh. Tất cả đều được thiết kế để làm cho chiếc xe dễ sử dụng, cấu hình cho mỗi chặng đua hơn. 911 GT3 R có phần ốp dưới gầm xe nâng cao cho phép không khí ít nhiễu loạn hơn lọt vào bộ khuếch tán và giảm độ nhạy cao độ của xe; cũng như tăng lực nén và giảm lực cản gió. Chiều dài cơ sở, đã được kéo dài để giảm tải cho lốp sau và cải thiện tính nhất quán của chúng trong các chặng đua dài. Đĩa và kẹp phanh monobloc bằng nhôm được cung cấp bởi AP Racing. Đĩa trước 390mm có rãnh và làm bằng thép và được kẹp bằng heo 6 piston. Trong khi đó, phía sau có đĩa 370mm và heo 4 piston. Gần như toàn bộ thân xe được làm bằng sợi carbon để giảm trọng lượng, trong khi vòm bánh xe được làm bằng sợi aramid. Giống như các bộ phận phụ trợ, người lái ngồi gần hơn với phần trung tâm 911 GT3 R. Điều đó cho phép Porsche bổ sung một chiếc ghế đua với tính công thái cao và khung bảo vệ theo tiêu chuẩn mới được Liên đoàn đua ô tô Quốc tế (FIA) quy định. Buồng lái có các tính năng lần đầu tiên được ứng dụng trên 911 GT3 R nhưng đã xuất hiện trong các thể thức đua xe thể thao khác, như màn hình 10,3 inch của 911 GT3 Cup và ý tưởng sử dụng công tắc đa năng. Sebastian Golz, giám đốc dự án 911 GT3 R cho biết: “Nhiệm vụ của chúng tôi không phải là làm cho 911 GT3 R mới nhanh hơn nữa. Đối với chúng tôi, chủ yếu là về việc khách hàng của chúng tôi có thể lái chiếc xe đua nhanh trong thời gian dài hơn. Điều này đòi hỏi độ bền và đó là lý do tại sao chúng tôi chủ yếu tập trung vào việc cải thiện khả năng lái ”. Porsche cho biết họ cũng đã làm việc để giảm chi phí vận hành cho các đội đua. 911 GT3 R sẽ sẵn sàng cho mùa giải đua năm 2023 và các đội ở Bắc Mỹ sẽ có thể mua xe thông qua Porsche Motorsports North America với mức giá 567.210 USD.