Tin mới
Lại sắp có hypercar thuần chất mới tới từ Ý: Bizzarrini Giotto máy V12 nạp khí tự nhiên, thiết kế bởi "nhà mốt" Giugiaro
Với cấu hình động cơ đang dần tuyệt chủng trong Thế giới xe và nguồn gốc thiết kế danh giá, không ngạc nhiên nếu Bizzarrini Giotto sẽ được treo giá khoảng vài triệu USD.
Sinh năm 1926, Giotto Bizzarrini là một trong những huyền thoại sống của ngành công nghiệp ô tô Mỹ. Vị kỹ sư này đã để lại dấu ấn trong những dự án để đời như Ferrari 250 GTO, 250 GT SWB Breadvan hay động cơ V12 đầu tiên của Lamborghini. Nhưng khi tự thân vận động, ông lại không gặp may mắn. Giotto đã thành lập công ty riêng của mình với tên gọi Societa Prototipi Bizzarrini (Bizzarrini S.p.A) vào năm 1964 nhưng chỉ sản xuất được khoảng 140 chiếc xe trước khi bị phá sản vào năm 1969.
Sau đó tới năm 2020, Pegasus Brands - một công ty có trụ sở tại London- Anh Quốc đã mua lại bản quyền tên gọi Bizzarrini để hồi sinh lại thương hiệu. Pegasus là một đại lý quốc tế phân phối cho Aston Martin Lagonda, Rolls Royce Motor Cars, Koenigsegg và nhiều hãng xe khác; hãng cũng có cổ phần tại Aston Martin Works - ngôi nhà lịch sử và là nhà máy sản xuất xe của Aston Martin từ năm 1830.
Dưới thời của Pegasus, Bizzarrini đã "chào sân" bằng cách tái sản xuất chiếc 5300GT của hãng với số lượng giới hạn 24 chiếc và giá khoảng 2 triệu USD, sử dụng động cơ Chevrolet V8. Và nay, một trang sử mới của Bizzarrini đã được mở ra khi hãng vừa hé lộ về siêu xe hoàn toàn mới đầu tiên trong Thế kỷ XXI, mang tên người sáng lập Giotto.
Từ những hình ảnh được hé lộ, có thể thấy Bizzarrini Giotto sẽ là một chiếc hypercar động cơ đặt giữa rộng và thấp, với phần thân nhiều đường cắt xẻ để tạo thành các hốc gió khác nhau. Đứng sau kiểu dáng này không phải ai khác chính là Giorgetto Giugiaro - nhà thiết kế xe nổi tiếng nước Ý cùng con trai ông là Fabrizio. Như vậy lịch sử đã một lần nữa lặp lại khi vào những năm 60, chính Giugiaro cũng là nhà thiết kết chiếc 5300GT.
Không chỉ kiểu dáng, Giotto còn khiến người yêu xe hứng thú khi nó được trang bị động cơ V12 nạp khí tự nhiên - thứ gần như nay đã "tuyệt chủng" trong Thế giới xe đang được điện hoá từng ngày. Động cơ được nối với hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp. Đặc biệt hơn, sẽ chỉ có duy nhất Giotto sử dụng cỗ máy này khi ra mắt khi nó được phát triển trước hết dành cho chiếc xe.
Những thông tin chi tiết hơn về Giotto sẽ được công bố trong năm nay nhưng chỉ xét riêng tới việc sử dụng động cơ "hàng thửa", có thể chắc chắn mẫu xe mới của Bizzarrini sẽ rất đắt. Và khi mà một mẫu xe cổ tái sản xuất của hãng cũng đã có giá khoảng 2 triệu USD, chắc chắn Giotto sẽ không thể rẻ hơn con số này.