Tin mới
Lấy máy Kawasaki Z650, có gì để bộ 3 mô tô Anh quốc Dot Motorcycles đắt gấp gần 3 lần bản gốc?
Hồi sinh vào Thế kỷ XXI, hãng mô tô Anh quốc Dot Motorcycles trở lại với bộ 3 cafe racer, naked và street fighter đều dựa trên dòng xe Kawasaki Z650.
Bản thân cái tên Dot Motorcycles đã không còn mới, khi công ty này thậm chí có tuổi đời ngang với Harley-Davidson. Được tay đua Anh Quốc Harry Reed thành lập từ năm 1903, Dot đã gây chú ý khi chiếc xe của hãng - dưới sự điều khiển của chính Reed - đã vô địch giải Isle of Man TT vào năm 1908. Nhưng số phận của Dot lại không được suôn sẻ khi công ty đã nhiều lần đổi chủ, hồi sinh và lại phá sản trong suốt hơn 1 thập kỷ.
Lần trở lại mới nhất của Dot Motorcycles là vào năm 2021 khi thương hiệu này đã được hồi sinh với vai trò là một nhà sản xuất các dòng mô tô thủ công số lượng nhỏ. Để đánh dấu sự trở lại, hãng đã ra mắt bộ ba mô tô gồm Reed Racer - một mẫu cafe racer, Demon dáng scrambler và Street Fighter. Tất cả đều dựa trên nền tảng của Kawasaki Z650.
Chính vì vậy về mặt hiệu năng, những chiếc xe của Dot không có gì quá nổi bật khi chúng đều được trang bị động cơ 2 xi-lanh 650cc của Kawasaki với công suất 67 mã lực. Tuy nhiên động cơ này được treo trên bộ khung thép ống chromoly do Dot Motorcycles thiết kế, với ý kiến đóng góp từ một "cựu binh" tại giải Isle of Man TT khác là Guy Martin.
Tương tự khung, bộ gắp của bộ ba Dot cũng làm từ thép ống, trong khi phần lớn các chi tiết khác được hãng tự thiết kế và sản xuất hoàn toàn từ nhôm CNC hay sợi carbon. Chính vì vậy, mỗi chiếc xe có trọng lượng siêu nhẹ chỉ khoảng 168kg. Những thành phần khác của 3 mẫu xe cũng là hàng cao cấp với phanh trước sau Brembo và phuộc Showa.
Ngoại trừ chiếc Demon với bánh căm, cả 2 mẫu xe còn lại sử dụng mâm lấy từ các dòng Kawasaki 650. Trong đó Reed Racer sử dụng mâm đúc 5 cánh của Ninja 650/Z650 và Street Fighter chạy vành 17 inch của Kawasaki Z650RS. Với đặc thù sản xuất thủ công và số lượng nhỏ, bộ ba mô tô của Dot có giá không rẻ. Trong đó Demon có giá khởi điểm tại Anh là 20.000 Bảng và 2 mẫu còn lại lên tới 25.000 Bảng. Hay nói cách khác, chúng đắt hơn từ 2,5 tới 3 lần so với bất kỳ một chiếc Kawasaki 650 nào.