Tin mới
Liên minh châu Âu thông qua lệnh cấm bán xe xăng và diesel vào năm 2035, động cơ đốt trong vẫn "lách luật" được!
Do mọi hãng sản xuất đều phải giảm lượng CO2 từ xe mới bán ra về 0 vào năm 2035, vì vậy trên lý thuyết xe hơi với động cơ đốt trong chạy xăng và diesel sẽ bị "khai tử".
Liên minh châu Âu đã tiến thêm một bước trong việc cấm bán ô tô mới chạy bằng xăng và dầu diesel. Nghị viện đã thông qua các mục tiêu giảm phát thải CO2 mới vào năm ngoái, với đợt bỏ phiếu mới nhất cuối cùng đã đưa luật này thành chính thức. Luật mới tuyên bố rằng các nhà sản xuất xe phải giảm lượng khí thải CO2 từ ô tô mới xuống 0% vào năm 2035.
Nhưng trước thời điểm đó, các hãng xe còn phải đạt được những cột mốc khác. Luật quy định rằng các nhà sản xuất ô tô phải cắt giảm 55% lượng khí thải CO2 đối với ô tô mới và 50% đối với xe tải vào năm 2030. Trong vài năm tới, EU cũng sẽ thay đổi các biện pháp khuyến khích phương tiện không phát thải và khí thải thấp, hướng tới loại bỏ hoàn toàn chúng vào năm 2030.
Các nhà sản xuất ô tô số lượng sản xuất từ 1.000 đến 10.000 ô tô mới mỗi năm có thể phải đến năm 2036 mới đáp ứng được các mục tiêu về khí thải. Trong khi những hãng xe thủ công sản xuất ít hơn 1.000 xe mới mỗi năm có thể tiếp tục được miễn áp dụng các quy định mới.
Luật mới cấm bán xe chạy bằng xăng và dầu diesel mới trong khối 27 nước châu Âu này. Tuy nhiên, nó không đề cập cụ thể đến việc cấm động cơ đốt trong vì luật quy định các mục tiêu phát thải, chứ không phải cách đạt được chúng. Điều này mở ra cơ hội cho những mẫu xe động cơ đốt trong bằng nhiên liệu tổng hợp và năng lượng hydro.
Hiện tại, Porsche cũng đã bắt đầu sản xuất nhiên liệu tổng hợp và Toyota đang thử nghiệm xe chạy hydro động cơ đốt trong. Chính vì vậy tương lai của xe hơi tại châu Âu không hoàn toàn đồng nghĩa với xe điện. Mặc dù vậy, điện hoá vẫn là con đường dễ nhất khi nhiều hãng xe đã tuyên bố chỉ sản xuất ô tô điện trong tương lai - ít nhất là tại châu Âu.
Quang Nam