Tin mới

Mazda đem "đặc sản" máy Rotary trở lại, nhưng làm nhiệm vụ như trên một mẫu xe vừa ra mắt Việt Nam 2022

Tương tự như trên Nissan Kicks e-Power ra mắt Việt Nam hồi tháng 11/2022, động cơ xoay Rotary đóng vai trò làm máy phát điện trên Mazda MX-30 e-Skyactiv R-EV.

Dù động cơ Rotary hay Wankel đã từng có thời được một số hãng xe sử dụng, nhưng Mazda là hãng trung thành nhất với loại máy với rotor xoay hình tam giác lồi này. Bất chấp các khuyết điểm như tốn xăng, kém bền và kém thân thiện với môi trường hơn động cơ piston truyền thống, hãng vẫn sử dụng loại máy này cho tới tận năm 2012 với chiếc RX-8. Và ngay cả trong khi các tiêu chuẩn khí thải ngày càng thắt chặt, động cơ Rotary vẫn còn chỗ đứng trên chiếc Mazda MX-30 e-Skyactiv R-EV vừa ra mắt.

Tạm gọi tắt là MX-30 R-EV, động cơ Rotary trên mẫu xe mới này có dung tích chỉ 830cc nhưng với tỷ số nén lên tới 11.9:1. Nó đạt công suất tới 75 mã lực tại 4.700rpm và mô-men xoắn 116Nm tại 4.000rpm mà hoàn toàn không cần nhờ tới bất kỳ biện pháp nạp khí cưỡng bức nào. Mặc dù vậy động cơ Rotary lại không trực tiếp đóng vai trò dẫn động chiếc xe.

Tương tự như cách đối thủ Nissan làm với chiếc Kicks e-Power hiện cũng có mặt tại Việt Nam, động cơ đốt trong trên MX-30 R-EV chỉ có tác dụng duy nhất là làm máy phát điện để cung cấp năng lượng nuôi mô-tơ mạnh 167 mã lực/260Nm. Nhờ có máy phát Rotary, tầm hoạt động của phiên bản MX-30 này đạt tới hơn 600km. Động cơ lấy xăng từ bình chứa 50l nằm ngay trên cầu sau, trong khi khối pin li-ion 17,8kW nằm dưới sàn xe.

Mazda tin rằng chủ sở hữu sẽ chủ yếu sử dụng MX-30 R-EV như xe điện khi nó có tầm hoạt động chạy hoàn toàn bằng điện là 85km đo theo chuẩn WLTP ở điều kiện đường hỗn hợp. Nói về pin, chiếc xe sẽ mất 1 giờ 40 phút để sạc đầy pin từ hộp sạc treo tường 11kW. Thời gian sạc từ 20 đến 80% bằng cách sử dụng nguồn DC 36kW sẽ mất 25 phút.

MX-30 R-EV cần 9,1 giây để tăng tốc từ 0 đến 100km/h và được giới hạn điện tử ở tốc độ 140km/h. Dù có động cơ Rotary nhỏ gọn, nhưng trọng lượng của xe vẫn lên tới 1.703kg. Do chủ yếu chạy điện nên mức tiêu thụ nhiên liệu của xe thấp đáng kể, chỉ 1 lít / 100km đo theo chu trình WLTP hỗn hợp, với lượng khí thải CO2 tương ứng chỉ 21g/km.

MX-30 R-EV sẽ được bán tại Đức với giá từ 35.990 tới 45.040 Euro tuỳ từng phiên bản (tương đương 913 - 1.142 tỷ đồng). Với sự bổ sung của động cơ Rotary, dòng MX-30 đã có khá nhiều lựa chọn hệ động lực khi chiếc xe có bản chạy điện thuần và mild-hybrid.

 

 

 

Quang Nam