Tin mới
Mô tô "cào cào" Ducati DesertX có mặt tại Việt Nam: hạng trung mà giá gần tiệm cận với adventure cỡ lớn
Ducati DesertX là một trong những lựa chọn mô tô adventure phân khối lớn hạng trung hiếm hoi tại Việt Nam hướng tới địa hình và có trang bị hấp dẫn, đổi lại là giá bán cao.
Mô tô adventure hạng trung là một trong những phân khúc được khách hàng quan tâm nhất - không ở trên Thế giới mà còn cả Việt Nam. Chính vì vậy hiện khách hàng có thể lựa chọn rất nhiều mẫu xe trong phân khúc này và trong tháng 2, thị trường Việt vừa đón nhận thêm một chiếc adventure hạng trung nữa là Ducati DesertX.
Định vị, phân khúc của Ducati DesertX:
Ducati DesertX nằm trong phân khúc mô tô adventure hạng trung. Đây là một phân khúc với nhiều đối thủ khác nhau nhưng cụ thể hơn, DesertX là một chiếc adventure hướng tới địa hình và có thiết kế kiểu xe đua rally raid. Lúc này, chiếc xe sẽ phải cạnh tranh với ít đối thủ hơn như Yamaha Tenere 700, KTM 790 Adventure R, Husqvarna Norden 901 và Triumph Tiger 900 Rally Pro.
Ngoài ra dù có phân khối cao hơn 1.000cc, nhưng Honda Africa Twin bản tiêu chuẩn cũng là một mẫu xe mà tập khách hàng mua Desert X sẽ cân nhắc vì giá bán khá tương đương.
Đối tượng khách hàng của Ducati Desert X:
So với các mẫu adventure thường, adventure hướng tới địa hình kén khách hàng Việt hơn bởi chiều cao yên lớn. Chính vì vậy chiếc xe phục vụ một nhóm người dùng có thể hình, thể lực tốt và đam mê các chuyến du ngoạn đầy thử thách - đặc biệt trên địa hình khó.
Thị trường của Ducati DesertX:
Desert X đã được ra mắt từ cuối năm 2021 và mở bán rộng rãi trên Thế giới từ năm 2022. Nhưng phải tới tháng 2/2023 này chiếc xe mới chính thức được bổ sung vào dòng sản phẩm Ducati tại Việt Nam:
Giá bán, các phiên bản của Ducati DesertX:
Ducati DesertX có giá 598 triệu đồng tại Việt Nam.
Tính năng nổi bật của Ducati DesertX:
DesertX sở hữu thiết kế tân hoài cổ, với cảm hứng được lấy trực tiếp từ những chiếc xe đua rally raid tại giải Paris-Dakar trong thập niên 80-90 của Thế kỷ XX. Chính xác hơn, chiếc xe là hậu duệ tinh thần của dòng Cagiva Elefant - với phiên bản Elefant 944 máy Ducati từng vô địch giải Dakar trong năm 1990 và 1994.
Sự liên hệ này được thể hiện rõ qua màu sơn trắng tem đỏ, bình xăng lớn, bộ quây trước kín và cặp đèn pha tròn. Đương nhiên là một mẫu xe hiện đại, DesertX phải được trang bị hệ thống đèn full LED. Khung sườn của Ducati DesetX sử dụng khung thép ống dạng trellis, kết nối với hệ thống treo của Kayaba với hành trình dài có thể tùy chỉnh toàn phần. Phuộc trước USD hành trình 230mm, phuộc sau monoshock hành trình 220mm đem tới cho xe khoảng sáng gầm lớn là 150mm.
Để có thể cải thiện khả năng vận hành off-road Ducati còn trang bị cho xe cặp vành căm 21inch phía trước và 18inch phía sau đi kèm lốp gai địa hình không săm Pirelli Scorpion STR. Hệ thống phanh trên Desert X đến từ thương hiệu Brembo gồm hai kẹp phanh trước Brembo M50 4 piston lắp hướng tâm với đĩa 320mm và phanh sau hai piston với đĩa 265mm đi kèm ABS hai kênh tiêu chuẩn.
Dựa trên nền tảng động cơ L-Twin Testastretta 11º, làm mát bằng dung dịch, dung tích 937cc giống một loạt các dòng xe hạng trung khác của Ducati như Multistrada V2 hay Monster, DesertX cho công suất 110 mã lực tại 9.250rpm và mô-men xoắn 92Nm tại 6.500rpm. Để phù hợp với đặc tính di chuyển địa hình, 5 cấp số đầu có tỷ số truyền ngắn hơn.
Thậm chí số 1 và 2 còn ngắn hơn đáng kể so với các cấp số còn lại để cải thiện lực kéo giúp dễ dàng di chuyển trên địa hình khó. Trong khi tỷ số truyền cấp 6 giống Ducati Monster hay Multistrada V2 để giảm mức tiêu hao nhiên liệu. Bên cạnh đó xe còn được trang bị bộ sang số nhanh hai chiều tiêu chuẩn.
Hệ thống tay ga điện tử gồm 6 chế độ lái với 4 chế độ lái tiêu chuẩn bao gồm Sport (110 mã lực), Touring (95 mã lực), Urban (75 mã lực) và Wet (75 mã lực). Điểm mới trên chiếc DesertX là có thêm hai chế độ Enduro (75 mã lực) và Rally (110 mã lực). Mỗi chế độ sẽ điều chỉnh sức mạnh khác nhau cũng như độ phản hồi của động cơ, đồng thời sử dụng bộ cảm biến chuyển động 6 trục IMU để can thiệp các công nghệ điện tử.
Nếu nhìn lướt qua Ducati DesertX có diện mạo tương đối đơn giản không quá phô trương nhưng thực tế mẫu xe này sở hữu nhiều trang bị hiện đại như ABS và kiểm soát lực kéo trong cua, phanh động cơ, kiểm soát bánh xe, kiểm sóat hành trình và màn hình TFT 5 inch đặt dọc giống các mẫu xe đua Dakar với hai chế độ hiển thị (Standard/Rally), có thể kế nối với điện thoại thông minh qua bluetooth.
Xedoisong.vn nhận định:
Ducati DesertX là một trong những lựa chọn mô tô adventure phân khối lớn hạng trung hiếm hoi tại Việt Nam hướng tới địa hình và có trang bị hấp dẫn bậc nhất. Nhưng đổi lại, chiếc xe có giá đắt chỉ xếp sau Husqvarna Norden 901. Và ở phân khúc giá này, Honda Africa Twin là đối thủ "khó nhằn" nhất của DesertX khi ngoài trang bị không thua kém, mẫu rally raid Nhật còn có động cơ dung tích lớn hơn - thứ mà không ít người chơi xe Việt vẫn đặt nặng khi so sánh giữa 2 mẫu xe.
Thông số kỹ thuật Ducati DesertX:
Quang Nam