Tin mới
Mô tô điện giá rẻ của Kawasaki lần đầu lộ diện: Dựa trên naked bike Z125, vẫn có hộp số?
Không ngoại trừ khả năng mẫu mô tô điện đầu tiên của Kawasaki sẽ chỉ đơn thuần là một chiếc Z125 nhưng loại bỏ động cơ xăng để thay thế bằng pin và mô-tơ điện.
Vào cuối tuần qua giải đua mô tô Suzuka 8h đã được tổ chức tại Nhật Bản, thu hút sự chú ý của những người đam mê bộ môn thể thao tốc độ khi họ được thấy những chiếc xe "so kè" nhau trong 8 tiếng liên tiếp. Tuy nhiên với các fan Kawasaki, sự kiện này còn đáng quan tâm hơn khi hãng đã đem những phiên bản mới nhất của dự án mô tô điện và hybrid chạy biểu diễn trên đường đua. Trong khi mẫu xe hybrid đã phần nào quen thuộc, đây là lần đầu tiên chiếc mô tô điện Kawasaki xuất hiện trước công chúng ở tình trạng khá hoàn thiện.
Hiện tại, mẫu xe điện thử nghiệm của Kawasaki đang sở hữu kiểu dáng tương tự như mẫu naked bike Z400 đang bán rộng rãi trên thị trường. Tuy nhiên toàn bộ "dàn chân" cùng hệ thống khung trellis của chiếc xe lại được chia sẻ chung với người đàn em vùa Z400 là Z125. Đương nhiên, điểm khác biệt lớn nhất của chiếc xe là sự vắng bóng của động cơ xăng để thay thế bằng mô-tơ điện và pin. Trong đó, mô-tơ điện được đặt ở vị trí thân máy của động cơ xăng truyền thống và khối pin choán hết chỗ vốn dành cho toàn bộ nòng xi-lanh, quy-lát, bình xăng cùng hệ thống làm mát. Không chỉ vẫn dẫn động gián tiếp tới bánh sau thông qua hệ nhông sên đĩa tải truyền thống, một điểm đặc biệt của mẫu xe điện thử nghiệm Kawasaki (tạm gọi là Kawasaki Z-EV) đó là nó vẫn có tay côn và cần số truyền thống. Hiện chưa rõ các chi tiết này hoạt động nhờ bộ số tương tự như động cơ xăng, hay là "côn số ảo" điều khiển bằng phần mềm. Trước đây Kawasaki từng tuyên bố sẽ cố gắng khiến xe điện cho cảm giác lái gần với xe xăng truyền thống, và có vẻ đây là một nỗ lực của hãng để thực hiện điều đó. Ngoài việc chạy biểu diễn, Kawasaki không hé lộ thêm thông tin nào về Z-EV. Nhưng cách đây không lâu, hãng từng để lộ nhiều thông tin về những mẫu xe đời 2023 khi đăng kiểm ở Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA). Trong đó có 2 tên mã mới không được liệt kê kiểu động cơ đốt trong là NX011AP và NR011AP, tương ứng với 2 kiểu dáng naked bike và sport. Chính vì vậy có thể dự đoán hãng sẽ tung ra một phiên bản sportbike có quây gió của Z-EV để gia nhập dòng sản phẩm Ninja. Cuối cùng, số 11 có thể ám chỉ công suất động cơ điện 11kW - tương ứng với 15 mã lực. Đây cũng là mức công suất của các dòng Ninja 125 và Z125 hiện tại. Cùng với thiết kế của phiên bản thử nghiệm, có thể dự đoán về cơ bản những mẫu xe điện đầu tay của Kawasaki về cơ bản sẽ là phiên bản chạy điện của 2 mẫu xe này.