Tin mới

Muốn mua siêu xe để khoe sức mạnh hay tốc độ tối đa, đừng chọn Porsche 911 GT3 RS thế hệ mới!

Giống như các thế hệ trước, Porsche 911 GT3 RS 992 được thiết kế với một mục đích duy nhất: đạt thời gian hoàn thành các vòng đua ngắn nhất trong giới hạn của xe thương mại.

Đã trở thành truyền thống, mỗi thế hệ 911 GT3 mới ra mắt luôn dẫn tới một biến thể RS hướng tới đường đua sau đó. Chính vì vậy sau khi thế hệ GT3 992 ra mắt, tất cả mọi người yêu xe đều biết rằng một chiếc Porsche 911 GT3 RS mới sẽ sớm xuất hiện. Và thậm chí họ cũng sớm biết những thay đổi hiệu năng quan trọng nhất khi phiên bản thử nghiệm của GT3 RS đã chạy thử từ 1 năm trước. Nhưng phải tới nay, Porsche mới sẵn sàng ra mắt "xe đua đường phố" này.

Giống như các thế hệ trước, Porsche 911 GT3 RS 992 được thiết kế với một mục đích duy nhất: đạt thời gian hoàn thành các vòng đua ngắn nhất trong giới hạn của một mẫu xe thương mại có thể "ra biển" và lưu thông hợp pháp ở mọi nơi trên Thế giới. Và để đạt được mục đích này, tốc độ tối đa trên đường thẳng hay sức mạnh động cơ không phải là những yếu tố cần thiết nhất.

Muốn mua siêu xe để khoe sức mạnh hay tốc độ tối đa, đừng chọn Porsche 911 GT3 RS thế hệ mới! ảnh 1  Đó là lý do động cơ 6 xi-lanh nằm ngang nạp khí tự nhiên của 992 GT3 RS chỉ mạnh hơn bản GT3 thường đúng 15PS, đạt 525PS nhờ trục cam mới và hệ thống nạp với họng ga đơn kiểu xe đua. Không giống như GT3 thường, người lái sẽ không còn quyền tự cắt côn chuyển số do lựa chọn số sàn 6 cấp đã bị loại bỏ. Vì ngay cả những tay lái lão luyện nhất cũng khó có thể chuyển số nhanh trong tích tắc như máy tính điều khiển hộp số PDK 7 cấp trên GT3 RS. Muốn mua siêu xe để khoe sức mạnh hay tốc độ tối đa, đừng chọn Porsche 911 GT3 RS thế hệ mới! ảnh 2  Với 15PS và PDK, chiếc xe tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 3,4 giây, nhanh hơn GT3 0,2 giây. Tuy nhiên đổi lại, tốc độ tối đa đã bị cắt từ 319km/h xuống chỉ còn 296km/h do các chi tiết khí động học mới đã khiến thân xe cản gió hơn. Đổi lại, gói khí động học mới khiến GT3 RS bám cua ở tốc độ cao một cách ổn định như thể tàu chạy trên đường ray - rất khó để trật bánh. Muốn mua siêu xe để khoe sức mạnh hay tốc độ tối đa, đừng chọn Porsche 911 GT3 RS thế hệ mới! ảnh 3  Những chi tiết này bao gồm các vây hình L trên nắp ca-pô tản khí hút từ hốc gió ở cản trước, 2 mang cá mập ở phía trên vòm bánh nay đã trở thành đặc trưng của dòng GT3 RS và các vây gió ở cả phía trước lẫn phía sau vòm bánh. Và đó mới chỉ là phần đầu - mọi thứ càng được Porsche làm quá kể từ phần mui với cặp ray dẫn gió trở về sau. Muốn mua siêu xe để khoe sức mạnh hay tốc độ tối đa, đừng chọn Porsche 911 GT3 RS thế hệ mới! ảnh 4 Cánh khuếch tán lớn nằm dưới cản sau đã trở thành tiêu chuẩn chung của những mẫu siêu xe đương nhiên không thể vắng mặt trên 911 GT3 RS. Nhưng nằm bên cạnh chúng nay còn có các vây ở hai góc cản hậu. Đặc biệt nằm ở phía trên nắp máy là cánh đuôi lớn chưa từng có trên bất kỳ một chiếc Porsche dân dụng nào, với pad treo ngược kiểu cổ ngỗng như xe đua. Gờ của cánh đuôi này có thể điều chỉnh điện nhờ 2 tay đòn thuỷ lực để tăng hoặc giảm lực ép khí động học tuỳ điều kiện vận hành. Muốn mua siêu xe để khoe sức mạnh hay tốc độ tối đa, đừng chọn Porsche 911 GT3 RS thế hệ mới! ảnh 5  Toàn bộ những chi tiết khí động học nêu trên giúp tạo ra tới 409kg lực nén không khí ở tốc độ 200km/h. Chỉ riêng con số này đã lớn gấp đôi 911 GT3 RS thuộc thế hệ 991 trước đây, và gấp 3 lần 992 GT3 hiện tại. Nhưng đó mới chỉ là điểm bắt đầu vì khi chạm tới 285km/h, lực ép không khí được tạo ra sẽ lên tới 860kg. Muốn mua siêu xe để khoe sức mạnh hay tốc độ tối đa, đừng chọn Porsche 911 GT3 RS thế hệ mới! ảnh 6 Nhưng lực nén không khí mới chỉ là một phần của bài toán giảm tối đa thời gian hoàn thành mỗi vòng đua - phần còn lại là bảo đảm 4 bánh bám chắc lấy mặt đường và giảm trọng lượng để chiếc xe lanh lẹ hơn. Để chịu được lực nén khổng lồ trên, hệ thống treo cũng đã được điều chỉnh lại. Trong khi đó bộ vành mới với đường kính trước 20 inch và sau 21 inch đi kèm với lốp Michelin mới. Bề rộng lốp trước đã tăng từ 255 lên thành 275mm, trong khi phía sau từ 315 lên thành 335mm. Muốn mua siêu xe để khoe sức mạnh hay tốc độ tối đa, đừng chọn Porsche 911 GT3 RS thế hệ mới! ảnh 7  Tuy nhiên dù đã rất cố gắng sử dụng sợi carbon cho nhiều chi tiết như cửa, dè trước, khung ghế ngồi..., lần này do có quá nhiều chi tiết khí động học mới nên GT3 RS không chỉ nặng hơn 991.2 GT3 RS cũ 20kg, mà còn hơn người anh em cấp thấp GT3 992 15kg. Nhưng khách hàng sẽ có cơ hội giảm bớt con số đó nếu như mua gói Weissach, để Porsche thay toàn bộ mui, nắp ca-pô, khung gia cường trong cabin bằng sợi carbon. Thêm tiền, bộ mâm magie như xe đua sẽ được lắp lên GT3 RS. Muốn mua siêu xe để khoe sức mạnh hay tốc độ tối đa, đừng chọn Porsche 911 GT3 RS thế hệ mới! ảnh 8  Chi tiết đáng nói cuối cùng liên quan tới hiệu năng của 911 GT3 RS thế hệ mới là hệ thống phanh. Từ khi rời nhà máy chiếc xe đã được trang bị heo 6 piston cho mỗi bánh trước và 4 piston cho bánh sau để ép đĩa thép. Hệ thống phanh với đĩa gốm-carbon với đường kính lớn là tuỳ chọn, trong khi gói Clubsport sẽ được Porsche cung cấp miễn phí. Gói này bổ sung thêm khung gia cường bằng thép, dây an toàn 6 điểm và bình chữa cháy cầm tay. Muốn mua siêu xe để khoe sức mạnh hay tốc độ tối đa, đừng chọn Porsche 911 GT3 RS thế hệ mới! ảnh 9  Nếu không có gói Clubsport, nội thất của 911 GT3 RS cũng sở hữu một số điểm khác biệt như các logo nằm trên tựa đầu cùng bậu cửa, dây đai kép thay cho tay nắm cửa bên trong, ốp trang trí sợi carbon và một số menu dành cho chạy hiệu năng cao ở trong hệ thống thông tin giải trí. Và dù dùng hộp số PDK, nhưng đây là phiên bản 911 duy nhất vẫn có cần chuyển số thay vì chỉ dùng lẫy gạt sau vô-lăng.

Muốn mua siêu xe để khoe sức mạnh hay tốc độ tối đa, đừng chọn Porsche 911 GT3 RS thế hệ mới! ảnh 10  Hiện tại ở thị trường quê nhà Đức, khách hàng đã có thể đặt mua Porsche 911 GT3 RS thế hệ mới với giá khởi điểm lên tới 229.517 Euro (tương đương 5,45 tỷ đồng). Muốn mua siêu xe để khoe sức mạnh hay tốc độ tối đa, đừng chọn Porsche 911 GT3 RS thế hệ mới! ảnh 11   Muốn mua siêu xe để khoe sức mạnh hay tốc độ tối đa, đừng chọn Porsche 911 GT3 RS thế hệ mới! ảnh 12   Muốn mua siêu xe để khoe sức mạnh hay tốc độ tối đa, đừng chọn Porsche 911 GT3 RS thế hệ mới! ảnh 13   Muốn mua siêu xe để khoe sức mạnh hay tốc độ tối đa, đừng chọn Porsche 911 GT3 RS thế hệ mới! ảnh 14   Muốn mua siêu xe để khoe sức mạnh hay tốc độ tối đa, đừng chọn Porsche 911 GT3 RS thế hệ mới! ảnh 15   Muốn mua siêu xe để khoe sức mạnh hay tốc độ tối đa, đừng chọn Porsche 911 GT3 RS thế hệ mới! ảnh 16